Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

4 bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả

Không tăng cân quá nhiều khi mang thai, không ăn kiêng kiêng khắc khổ và uống thuốc giảm cân, kết hợp tập luyện vừa sức là bí quyết giúp Jell Thương giảm cân dễ dàng sau sinh.

Nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau 5 tháng sinh nở, mẹ Jell Thương (sinh năm 1991, Hà Nội) chia sẻ cùng Zing.vn những bí quyết giảm cân sau sinh đơn giản, dễ áp dụng:

Hạn chế tăng cân

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu được khuyên nên tăng tối thiểu 9 kg và tối đa 12 kg. Đây là số cân vừa đủ để mẹ và bé dự trữ được lượng mỡ vừa phải và không có các vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, việc giảm 9-12 kg sau sinh rõ ràng khả thi và đỡ mệt mỏi hơn so với giảm 20-25 kg.

Để không tăng quá nhiều cân nhưng mẹ và bé vẫn khỏe, tôi xây dựng chế độ ăn uống đủ, đúng chất. Tìm hiểu về sự phát triển của thai nhi trong từng giai đoạn, bạn sẽ thấy rằng không cần tăng cân quá nhanh trong 3 tháng đầu vì em bé mới ở dạng phôi thai. 

Không ăn kiêng khắc khổ

Bạn vừa trải qua 9 tháng mang thai, 24h sinh nở và chuẩn bị bước vào hành trình cho con bú tới 24 tháng (mức tối thiểu mà WHO khuyến nghị). Vì vậy, ta không nên áp dụng những cách ăn kiêng cắt bỏ hoàn toàn carbonhidrat, bỏ bữa, uống nước chanh, dấm…

Bạn cần năng lượng để phục hồi sức khỏe, cho con bú và chăm con. Dù bạn béo đến mức nào, bạn cũng không được quên điều quan trọng nhất là sức khỏe của bạn và con. 

Bên cạnh đó, việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc giảm cân. Bà Sioned Quirke-phát ngôn viên của Hiệp hội Thầy thuốc chuyên khoa ăn uống Anh cho biết, cho con bú giúp mẹ giảm 500 calo/ngày, lượng calo này tương xứng với một túi bánh sandwich và một túi khoai tây chiên. Cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ không chỉ tốt cho trẻ mà còn mang lại công dụng giảm cân không ngờ nếu mẹ kiên trì.

4 bi quyet giam can sau sinh hieu qua hinh anh 1
Jell Thương nhanh chóng lấy lại vóc dáng nhờ chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý. Ảnh: NVCC

Không dùng sản phẩm hỗ trợ giảm cân

Tôi không ủng hộ và không sử dụng các loại thuốc, đồ uống hỗ trợ giảm cân. Không ai đảm bảo về chất lượng sản phẩm rằng chúng không gây hại. Hơn thế, các chất độc hại có thể qua sữa mẹ vào dạ dày của con. Đây là cách giảm cân không bền vững, không mang lại vẻ đẹp săn chắc, khỏe mạnh. 

Không có người phụ nữ nào không tăng cân khi mang thai, sinh nở. Chúng ta mất 9 tháng để béo lên thì cũng cần ít nhất 9 tháng để gầy đi. Hãy coi việc giảm cân này là một hành trình, trải nghiệm.

Tuy nhiên cũng đừng dễ dãi với bản thân và hài lòng với cái bụng béo. Đây không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, lượng mỡ dư thừa đồng nghĩa với nguy cơ bệnh tật. 

Để lấy lại vóc dáng, chúng ta không chỉ cần giảm cân nặng mà còn cần giảm mỡ. Giảm cân và giảm mỡ là kết quá của quá trình giảm cân tự nhiên sau sinh, tập luyện chăm chỉ kết hợp ăn uống khoa học.

4 bi quyet giam can sau sinh hieu qua hinh anh 2
Các chất trong thuốc giảm cân có thể qua sữa vào dạ dày của trẻ nhỏ. Ảnh: FoxNews

 

Lộ trình tập luyện

Trong 1 tháng đầu tiên, đại đa số chúng ta sẽ giảm cân rất chậm. Đừng lo lắng, bạn không nên nịt bụng, quấn chặt vì điều này có thể gây hại cho tử cung. Hãy nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Lượng mỡ được tích tụ trong quá trình mang thai với vai trò bảo vệ bào thai và là nguồn dự trữ để cơ thể sản xuất sữa mẹ. Cho con bú và chăm chỉ vắt sữa, bạn sẽ xuống cân rất nhanh.

Tôi sinh thường và bắt đầu tập luyện những bài yoga cơ bản từ 2-3 tuần sau sinh. Với mẹ sinh mổ, cần chờ hết tháng đầu tiên không tập luyện, sau khi bác sĩ kiểm tra vết mổ ổn định, mẹ có thể tập luyện nhẹ nhàng. 

Lộ trình tập luyện của tôi như sau:

- 1 tuần sau sinh: tập các động tác yoga tại chỗ, chủ yếu tập hít thở, tay, vai để thư giãn, giảm đau lưng. 

- Tuần thứ 2-3 sau sinh: tập thêm bài về bụng, chân cơ bản.

- Từ tháng thứ 2: tập yoga nâng cao, kết hợp tập tạ 3 kg cho vùng tay.

- Tháng thứ 3 sau sinh: tập gym tại nhà, tập các bài cơ bụng với thời gian ngắn (5-10 phút/bài/ngày). Nếu bạn cần đốt mỡ nhanh, sức khỏe tốt có thể tập thêm các bài Hiit.

Mỗi tuần, tôi tập được 2 buổi yoga (60 phút/buổi) và 3 buổi tập vùng bụng. 

Trong thời gian thai kỳ tôi đã tăng 12 kg, em bé chào đời nặng gần 3 kg. Nhờ ăn uống, tập luyện hợp lý và nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, sau 5 tháng tôi đã trở về mức cân như thời còn con gái. 



Độc giả Jell Thương

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe

Hai chi em bat tinh sau khi uong thuoc chuot hinh anh

Hai chị em bất tỉnh sau khi uống thuốc chuột

0 1

Trong lúc chơi đùa, bé gái trèo lên mái bếp thấy có 2 ống nước bằng thỏi bút bi. Sau đó, hai chị em đã cắt ống, chia nhau mỗi người một tuýp để uống vì nghĩ rằng đây là kẹo.

Be trai nuot dong xu vao bung hinh anh

Bé trai nuốt đồng xu vào bụng

0

Sự cố xảy ra khi bệnh nhi và anh trai tự chơi, không có bố mẹ ở bên. Bé trai được cấp tốc đưa vào bệnh viện cấp cứu.

8 loai thuc pham tot cho phu nu mang thai hinh anh

8 loại thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai

0 142

Lựa chọn thực phẩm và chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bà bầu và thai nhi, đồng thời ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ.