Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

4 đặc trưng làm nên một thế hệ Z ‘chất như nước cất’

Sành công nghệ, mê online là một trong những tính cách điển hình của thế hệ Z (Gen Z) - những bạn trẻ sinh ra từ giữa thập niên 90 đến đầu những năm 2000.

Nếu mang trong mình những đặc điểm dưới đây, bạn chắc chắn là một nhân tố điển hình của thế hệ Z.

Sành công nghệ, lướt mạng xã hội như gió

Lớn lên trong thời đại công nghệ chín muồi, có tới 83% người thuộc thế hệ Z cảm thấy mình biết nhiều về công nghệ hơn so với bố mẹ (theo Epinion Global). Gen Z cũng rất sành dùng thiết bị số, màn hình cảm ứng và các thiết bị kết nối không dây, phổ biến nhất là điện thoại thông minh. Smartphone trở thành vật bất ly thân như cá với nước của Z-ers.

4 dac trung lam nen mot the he Z ‘chat nhu nuoc cat’ hinh anh 1
Smartphone là vật bất ly thân của Z-ers.

Gen Z còn được gọi là công dân thực thụ của thế giới ảo khi dành kha khá thời gian lăn lộn khắp các mạng xã hội. Trên Instagram, họ đăng ảnh khoe thần thái hoặc những sản phẩm tâm đắc. Trên YouTube, họ tìm kiếm nội dung giải trí hấp dẫn. Bằng Zalo, họ gửi tin nhắn cho bạn bè và gia đình. Trên Facebook, họ cập nhật thông tin, chia sẻ hình ảnh hoặc bày tỏ quan điểm cá nhân. Và còn nhiều thú tiêu khiển trên các mạng xã hội khác nữa mà 4 cái tên trên là phổ biến nhất.

Online 24/7

Với thế hệ Z, Internet là công cụ kết nối chứ không còn là vùng đất bí ẩn như cha mẹ họ từng cảm nhận. Đa số hoạt động giải trí, đọc tin tức của các Z-ers đều từ Internet. Thế hệ Z ở Việt Nam là những người luôn theo dõi và cập nhật xu hướng, thông tin online bất kể lúc nào. Họ không bỏ lỡ dù chỉ một tin tức nhỏ về người nổi tiếng. Nhiều Z-ers cũng thừa nhận mình mắc “bệnh” sợ bỏ lỡ bất kể thông tin nào mà bạn bè biết nhưng mình chưa kịp cập nhật.

4 dac trung lam nen mot the he Z ‘chat nhu nuoc cat’ hinh anh 2
Gen Z không thể sống thiếu Internet.

Có Internet, Z-ers như đang đứng giữa bữa tiệc buffet để thỏa thích mở web này, chơi game nọ. Ngược lại nếu thiếu Internet hoặc không được online, họ cảm thấy cuộc sống trở nên tẻ nhạt và vô vị.

Thiết bị di động là bữa chính, TV thành bữa xế

Theo nghiên cứu của Appota về thế hệ Z, có tới 71% người dành hơn 3 giờ/ngày để xem video trực tuyến. Một khảo sát của Kantar Millward Brown cũng cho thấy chỉ 52% Z-ers, gồm cả lớp trẻ ở Việt Nam, xem TV hơn 1 tiếng/ngày (so với 77% ở lứa tuổi 20-34). Thực vậy, so với dài cổ chờ giờ phát sóng để nghiền ngẫm một tập phim trên truyền hình, các Z-ers thích chủ động tìm và xem phim trên mạng hơn để có thể xem một lèo trọn bộ.

4 dac trung lam nen mot the he Z ‘chat nhu nuoc cat’ hinh anh 3
Các Z-ers thích xem phim online, ngay cả khi trên xe bus. Ảnh: Mambo Zuri.

Nếu ở nhà, nhiều bạn trẻ sẽ chọn ôm laptop để cày bằng hết bộ phim yêu thích. Còn những khi ra ngoài và không thể ké cẩm Wi-Fi chùa được, Z-ers sẽ cần đến data di động để xem tiếp tập phim đang hồi gay cấn. Nhưng xem phim bằng 3G/4G vẫn là một điều khá xa xỉ.

“Buôn” với cả thế giới 

"Buôn" ở đây hoàn toàn được hiểu theo nghĩa buôn dưa lê, tám chuyện xuyên lục địa. Các Z-ers có thể “buôn” với hội bạn thân về mọi thứ, từ chuyện mới sắm được cái áo “chất như nước cất”, album mới của các oppa càng nghe càng phê, hay bàn cách thả thính cậu bạn lớp bên… Các câu chuyện tưởng chừng không bao giờ kết thúc cho đến khi họ bận công chuyện hoặc nhận được tin nhắn báo tài khoản hết tiền, cạn data.

Đang buôn hăng thì đứt mạng quả là chuyện khó chịu. Lúc này hẳn Z-ers sẽ ước có một gói cước dạng túi thần kỳ của Doraemon để nghe gọi và dùng data mãi không cạn.

4 dac trung lam nen mot the he Z ‘chat nhu nuoc cat’ hinh anh 4
Tám chuyện với bạn bè, dù online hay offline, là nhu cầu bất tận của gen Z.

Để đáp ứng nhu cầu lớn của thế hệ Z, Vietnamobile đã tung nhiều loại SIM, gói cước ưu đãi lớn mà gần đây nhất là Siêu thánh SIM. Với ưu đãi gọi nội mạng miễn phí, gọi ngoại mạng 550 đồng/phút từ “hậu thuẫn” ngon - bổ - rẻ này, không gì có thể cản được Gen Z buôn quên ngày tháng, có chuyện hay là nhấc máy cập nhật liền tình hình cho nhau.

Còn với các tín đồ online, dung lượng 4G tới 4 GB/ngày thực sự là data thần kỳ để thỏa sức chat chit, xem phim, lướt web và giữ kết nối với cả thế giới.

4 dac trung lam nen mot the he Z ‘chat nhu nuoc cat’ hinh anh 5

Với tinh thần “Đố cản được”, Siêu thánh SIM có nhiều ưu đãi: miễn phí gọi và SMS nội mạng; cước gọi ngoại mạng 550 đồng/phút, giá SMS ngoại mạng 300 đồng/tin. Với Siêu thánh SIM, Vietnamobile sử dụng đầu 10 số gồm 092 và đầu số mới 052 cho tất cả thuê bao. Bộ hòa mạng này có giá niêm yết 60.000 đồng. Điều kiện bắt buộc để người dùng duy trì ưu đãi là nạp thẻ và dùng tối thiểu 40.000 đồng/tháng. Độc giả tham khảo chi tiết tại đây.

Những khoảnh khắc đen đủ đường chỉ vì hết data

Dù bạn là ai, làm gì, ở đâu, tài khoản ngân hàng có năm hay mười số 0, bạn đều cần sử dụng data. Vậy nên khi data hết cũng là lúc tâm trạng bạn rơi xuống đáy vực.

Giang Minh Nguyệt

Bình luận

Bạn có thể quan tâm