Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

54 năm phát triển của Dnepr

Mọi người thường hay nhầm lẫn giữa Ural và Dnepr. Mặc dù hai loại xe này được sản xuất trên nền tảng kỹ thuật giống nhau nhưng giữa chúng có rất nhiều điểm khác biệt.

54 năm phát triển của Dnepr

Mọi người thường hay nhầm lẫn giữa Ural và Dnepr. Mặc dù hai loại xe này được sản xuất trên nền tảng kỹ thuật giống nhau nhưng giữa chúng có rất nhiều điểm khác biệt.

Ai đã từng tìm hiểu thông tin về Ural và có cơ hội chiêm ngưỡng chiếc xe thùng kiểu Nga với thiết kế động cơ mạnh mẽ hẳn sẽ lập tức nghĩ ngay đó là chiếc xe thùng Ural. Tuy nhiên, suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm bởi đó không phải là Ural mà là chiếc Dnepr.

Thời kỳ đầu

Lịch sử của Dnepr (tên chính thức là KMZ, Kiev Motorzykly Zavod) bắt đầu từ năm 1946. Sản phẩm đầu tiên của Dnepr là chiếc xe động cơ hai thì 98cc mang tên “K1-B” hoặc “Kievlyanin”. Chiếc xe này là phiên bản kiểu Nga của đàn anh Wanderer “98”, tuy nhiên nó không đơn giản chỉ là một bản sao chép. Bản vẽ gốc tại nhà máy chế tạo Wanderer được người Nga trưng dụng như một hình thức bồi thường sau chiến tranh, vì vậy “Kievlyanin” là phiên bản Wanderer của Đức được sản xuất tại Nga. Dù sao đi nữa, đây chỉ là mẫu xe cực kỳ đơn giản: động cơ 2 xilanh, vận tốc 50 km/giờ, hộp số 2 cấp, được trang bị pe-đan xe đạp và không có hệ thống giảm xóc sau. Từ năm 1951, không còn chiếc “Kievlyanin” mới nào được bán ra thị trường nữa.\

Sau đó, KMZ-Dnepr bắt đầu sản xuất “M-72” không những giống về kiểu dáng mà còn trùng khớp tên với với mẫu xe của Ural. “M-72” được trang bị động cơ 2 máy đối xứng 750 cc van bên tạo ra công suất 22 mã lực. Các phiên bản cải tiến của mẫu xe này tiếp tục được sản xuất tại Nga đến thập kỷ ’70 trong khi tại Trung Quốc Ural/Dnepr 750 hiện nay vẫn đang được chế tạo. Tại đây, M-72 đời đầu “nhân bản” thành chiếc Yangtse 750 Luxe màu xanh quân đội.

Trong suốt thời kỳ này, Dnepr chỉ được sản xuất theo kiểu xe thùng. Giống như Ural, qui mô sản xuất của các nhà máy trong suốt thập kỷ 60 và 70 được mở rộng hơn bao giờ hết với 14 dây chuyền sản xuất chỉ dành cho 2 mẫu xe. Thậm chí, các hãng sản xuất còn xây dựng cả một bảo tàng trưng bày riêng theo xu hướng của các nhà máy Nga thời bấy giờ. Năm 1971, phiên bản mới mang tên Dnepr “MT-9” – tiền thân của những mẫu xe hiện đại ngày nay được trình làng.

Những nguyên mẫu chưa từng được biết đến

Giữa những năm 70 và 80, hàng loạt nguyên mẫu của Dnepr sử dụng động cơ Wankel xuất hiện. Những mẫu xe vốn chưa bao giờ đi vào sản xuất này được thiết kế bởi Vniimotoprom (Học viện kỹ thuật dành cho các nghiên cứu về ngành công nghiệp môtô) đặt trụ sở tại thành phố của Serpuchov cách Moscow 70 km. Một trong những mẫu xe này là RD-501B động cơ một rô-to, dung tích 495cc với hệ thống làm mát bằng quạt và công suất tối đa 38 mã lực ở vòng tua máy 6300 vòng/phút. Trong khi đó, RD-515, RD-517 và Rotor V-500 thuộc gia đình nguyên mẫu thập niên 80 được trang bị động cơ giống của RD-501B nhưng khác ở hệ thống làm lạnh bằng nước kèm theo công suất tối đa gần 50 mã lực cùng mô-men xoắn mạnh mẽ. Kiểu dáng của những mẫu xe này được thiết kế hiện đại hơn. Rotor sở hữu “thân hình” hơi giống xe của Nhật, tuy nhiên cũng giống như “thế hệ đi trước”, nó vẫn mang những nét đặc trưng như hộp số 4 cấp và phanh trống ở bánh trước.

Trong khoảng thời gian giữa những năm 1971 - 1973, xuất hiện một mẫu xe Dnepr rất đặc biệt. Đây là chiếc xe thùng có tốc độ kỷ lục 200 km/giờ, động cơ 4 xi-lanh dung tích 750 đến 1000cc, bộ chế hòa khí Bing or Dell''Orto, trọng lượng gần 220 kg. Đáng tiếc là chỉ có 6 chiếc được chế tạo.

Tại URSS thời đó, loại xe đua địa hình gây được tiếng vang lớn và rất được ưa chuộng. Hòa theo xu thế chung, Dnepr hiển nhiên cũng phải tham gia vào cuộc đua này với dòng sản phẩm xe thùng đua địa hình cực kỳ mạnh mẽ. Được trang bị động cơ 750cc, bộ chế hòa khí của xe đua và nhiều đặc điểm cải tiến khác, những chiếc xe này đã tham gia các giải đua trong nước và mang về một số thành công đáng kể.

Hơn thế nữa, trong những năm 90 hãng Dnepr còn giới thiệu mẫu xe “maxi-enduro” theo phong cách BMW R100 GS và Cagiva Elefant, một trong số đó là Dnepr “1000 Enduro Dinamit”. Tên tuổi của “Maxi-enduro” gắn liền với động cơ hoàn toàn mới dung tích 1000cc công suất 70 mã lực, hộp số 5 cấp, bộ chế hòa khí Bing và đề điện. Dinamit còn nổi bật lên nhờ bộ phanh đĩa ở bánh trước, phanh trống bánh sau và hệ thống giảm xóc đơn.

Những mẫu xe được trang bị động cơ Dnepr

Dựa trên nền tảng động cơ của chiếc “M-72”, hãng Dnepr còn cho mắt sản phẩm xe tải nhỏ Kiev với một số thành viên như "KMZ-1" (1959), "KMZ-3" (1960), "KMZ-4" (1961) và "KMZ-5" (1962). Tuy nhiên, dòng xe này cũng chỉ được dừng lại ở mức chế tạo nguyên mẫu vì sau này Dnepr tập trung chủ yếu vào sản xuất xe môtô.

KIEV KMZ-4 - 1961

KADI-2, một thành viên của dòng xe M-72, do Học viện Nghiên cứu sản xuất năm 1961 tại thành phố Kharkov (Ukraine) là ví dụ điển hình cho loại mô tô ứng dụng động cơ van bên. Mẫu xe này mang rất nhiều đặc điểm thú vị như thân xe làm bằng nhựa, kiểu dáng mang phong cách Mỹ và sử dụng động cơ 750cc. Ngày nay, không giống như nguyên bản, KADI-2 có kích thước khá nhỏ và kiểu dáng hơi buồn cười.

KIEV KMZ-5 - 1962

Những mẫu xe hiện đại của Ural - Dnepr

Năm 1971 hãng Dnepr bắt đầu đi vào sản xuất những mẫu xe hiện đại. Phiên bản MT-16 hai bánh chủ động không khác nhiều lắm so với MT-9 chỉ trừ thiết kế màn chắn gió xấu nhưng chất lượng tốt hơn. Những mẫu xe hiện nay của Dnepr dường như có rất nhiều điểm tương đồng với xe của Ural về mặt hình thức, tuy nhiên động cơ thì hoàn toàn khác biệt. Động cơ của Dnepr có vỏ và xi-lanh bằng hợp kim, bơm dầu được đặt trước vỏ động cơ còn vỏ và xi-lanh của Ural làm bằng sắt hoặc nhôm, bơm dầu nằm trong hộp trục khuỷu. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là hộp số bán tự động của Dnepr, nhờ đó tốc độ có thể thay đổi mà không cần đến côn.

Về lý thuyết, động cơ của Dnepr có vẻ hoạt động tốt hơn Ural, tuy nhiên một vài người lại cho rằng động cơ Ural có độ tin cậy cao hơn vì hộp số bán tự động Dnepr không hoàn hảo.

Trong suốt năm 1978, một số mẫu xe Dnepr 750 với bộ chế hòa khí Bing, đề điện, hệ thống bánh chuyên dụng và công suất động cơ đạt 50 mã lực đã ra đời. Sản phẩm cuối cùng của dòng xe này xuất hiện năm 1989 nhưng đến năm 2001 chúng được đưa trở lại thị trường. Mẫu Dnepr 750 hiện nay vẫn đang rất thịnh hành, thậm chí đội hộ tống của tổng thống Vladimir Putin cũng sử dụng loại xe này.

Hãng Dnepr còn sản xuất cả phiên bản xe ba bánh. Đại diện của dòng sản phẩm này phải kề đến Khmelv, Tourist và Volk sở hữu động cơ 650 cải tiến dung tích tăng lên 696cc tạo ra công suất cực đại 42 mã lực, đề điện, hộp số 5 cấp và phanh đĩa.

Mặc dù bị ảnh hưởng rất lớn sau cuộc khủng hoảng vào năm 2000 khi dây chuyền sản xuất xe mô tô phải ngừng hoạt động do sự yếu kém trong quản lý, hiện nay hãng Dnepr vẫn đang tiếp tục công cuộc phục chế những sản phẩm vốn rất được ưa chuộng trong quá khứ.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Autosoviet

Bình luận

Bạn có thể quan tâm