M

9X ăn chay trường để khỏe mạnh và có thân hình săn chắc

Từ một thanh niên mắc nhiều bệnh do uống rượu, hút thuốc, cần sa, Huy tìm đến ăn chay ban đầu để tinh thần thanh thản, sau đó anh nhận ra phương pháp này còn tuyệt vời hơn thế.

Lăng Dương Huy (sinh năm 1991, trú tại Đê La Thành, Ba Đình, Hà Nội), cựu sinh viên khoa Tiếng Anh, Đại học Mở Hà Nội là người ăn chay trường. Hiện tại, Huy làm cho một tổ chức phi chính phủ. Với trải nghiệm hơn 1 năm ăn chay, anh chia sẻ với Zing.vn về phương pháp của mình giúp cơ thể khỏe mạnh và có thân hình 6 múi.

Trước đây, tôi rất yếu, mắc rất nhiều bệnh. Tôi từng tham gia một nhóm nhạc, uống rượu, hút thuốc, cần sa,… đều thử qua. Sau đó, tôi chợt nhận ra mình nên thay đổi và có ý thức chăm sóc sức khỏe hơn. Tôi bắt đầu tìm hiểu về thực dưỡng và đến đầu năm 2014 thì chính thức ăn chay trường.

Tuy nhiên, lúc đó, tôi khá vội vàng khi từ một người ăn mặn với rất nhiều thịt chuyển sang thực đơn chỉ có rau củ và cơm. Khẩu phần là 10% rau củ, 90% ngũ cốc, và một lượng rất nhỏ tương, mè. Do đó, chưa đầy 2 tuần, tôi giảm hơn 6 kg, cơ thể uể oải, da dẻ xanh xao, vàng vọt, môi thâm. 

Bố mẹ xót con nên cấm tôi ăn chay, đồng thời bản thân không thể trụ vững, tôi đành phải quay lại các món thịt như trước đây. Cân nặng lại trở về như trước nhưng tôi cảm thấy cơ thể nặng nề và khó chịu nên quyết định tiếp tục ăn chay. Lần thứ hai quay lại, tôi bị giảm cân nhiều hơn trước, chỉ còn 44 kg. Sau đó, tôi lại ăn mặn.

Trong khoảng thời gian mới bắt đầu làm quen với việc ăn chay, tôi phải trở đi trở lại giữa ăn chay và ăn mặn rất nhiều. Do chưa tìm hiểu kỹ nên tôi ăn uống sơ sài khiến sức khỏe yếu, cân nặng giảm. Đây chính là lý do nhiều người nghĩ đến ăn chay để giảm cân nhưng rõ ràng đó là suy nghĩ rất cực đoan.

Thời điểm đó tôi rất rối trong chế độ ăn và thường nghe tư vấn từ những người đi trước. Trong khi đó, mỗi người có cơ địa và trải nghiệm khác nhau. Khi ăn chay, chúng ta cảm nhận cơ thể mình rõ ràng nhất và tự điều chỉnh việc ăn và uống, nên không thể nghe theo người khác rồi áp dụng khiên cưỡng vào cơ thể mình.

Từ tháng 10/2014, tôi ăn chay trường trở lại, sắp tròn một năm. Tôi đã tìm hiểu kỹ về thực dưỡng và áp dụng trong thực đơn hàng ngày. Tôi tăng 10 kg, hiện giờ là 54 kg, cơ thể rất nhẹ nhàng, dẻo dai. Tôi rất hài lòng với việc ăn chay trường của mình.

Đặc biệt, bố mẹ tôi hiện rất ủng hộ và bắt đầu ăn cùng tôi. Bố tôi bị bệnh gout, nếu ăn chay, tình trạnh bệnh sẽ tốt hơn.

9X an chay truong de khoe manh va co than hinh san chac hinh anh 1
Huy chụp ảnh cùng bạn học. Ảnh: NVCC

Hàng ngày tôi ăn gì?

Nhiều người hỏi tôi về việc ăn chay liệu có thiếu đạm hay không. Thực tế, dựa trên thực đơn của nhiều vận động viên ăn chay trên thế giới và trải nghiệm bản thân, tôi thấy các bạn không nên lo về vấn đề thiếu đạm, thay vào đó, nên lưu ý về việc máu của mình có bị dư axit hay không.

Theo tôi, chỉ nên ăn dưới 10% lượng đạm trong khẩu phần ăn bởi nếu ăn thừa, cơ thể sẽ dư axit buộc thận và gan phải hoạt động nhiều hơn để thải bỏ. Một ngày, tôi ăn từ 5-6 bữa nhỏ, theo công thức: 80% carb, 10% protein và 10% fat.

Ví dụ thực đơn một ngày thường như sau:

- Sáng: cơm gạo lứt nấu cùng đỗ đen + rau ngót + rau cải + chùm ngây + tương, muối vừng. Ăn khoảng 1-2 bát cơm.

Thực đơn này có tác dụng điều hòa, làm mát phổi, tương giúp thận không bị lạnh. Nguồn đạm động vật được thay thế bằng lượng đạm phong phú trong đậu đỗ.

- Giữa bữa: ăn nhẹ đu đủ, bưởi chấm muối.

- Trưa: có thể ăn cùng thực đơn trên và bổ sung thêm 5 viên tảo spirulina. Ăn nhiều cơm hơn vì buổi trưa là thời điểm cơ thể cần hấp thu nhiều năng lượng nhiều nhất trong ngày.

- Chiều: ăn thực đơn như sáng nhưng ít hơn.

Bí quyết sở hữu 6 múi

Bên cạnh chế độ ăn uống, tôi dành 1-2 tiếng tập luyện mỗi ngày. Trước buổi tập, để có năng lượng, tôi thường ăn hơn nửa bát cơm gạo lứt và trà bancha, sắn dây, tamari và dấm mơ muối.

9X an chay truong de khoe manh va co than hinh san chac hinh anh 2
Dù không quá vạm vỡ, nhưng Dương Huy vẫn sở hữu phần cơ bụng săn chắc.

Đồ uống mang theo khi tập có thể dùng trà đại mạch, dầm một quả mơ muối, thỉnh thoảng uống một ít giúp giữ sức bền và không mất nhiều mồ hôi.

Sau khi tập, tôi ăn chuối, dứa, ổi và tảo spirulina, ngồi quạt hết mồ hôi rồi mới tắm. Sau khi tắm, ăn bữa chiều.

Tôi tập chủ yếu hướng vào phần mông, eo, sống lưng và phần bụng để bảo vệ phần tạng khi mình có chấn thương. Tập trung vào các cơ lớn để tiêu mỡ, từ đó hiện rõ cơ múi.

Độc giả Lăng Dương Huy

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Khỏe đẹp