Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

‘Ác quỷ sàn catwalk’: Bữa đại tiệc hình ảnh và âm nhạc

Người ta chưa thể thỏa mãn với câu chuyện và nhân vật của “The Neon Demon”. Nhưng phần hình ảnh và âm nhạc trong phim sẽ giữ chân khán giả cho đến tận phút chót.

Trailer bộ phim 'Ác quỷ sàn catwalk' "The Neon Demon" là bộ phim mới của đạo diễn Nicolas Winding Refn, kể lại những khoảng tối trong làng thời trang.

Không cha, không mẹ, cô gái 16 tuổi Jesse (Elle Fanning) một thân một mình đặt chân đến Los Angeles - thủ phủ của thời trang và điện ảnh nước Mỹ, để kiếm tìm ánh hào quang trên sàn diễn với tài sản duy nhất là vẻ đẹp trong trẻo, tự nhiên, đầy sức sống.

Vốn liếng nhan sắc ít ỏi ấy của Jesse hóa ra lại là món hàng khó tìm ở nơi uy lực dao kéo lấn át nét đẹp trời phú như Los Angeles. Chỉ bằng vài tấm hình do chàng nghệ sĩ nhiếp ảnh nghiệp dư Dean (Karl Glusman) chụp giúp, cô gái trẻ lập tức lọt vào mắt xanh của nhiều tên tuổi trong làng catwalk như nhà tuyển trạch khó tính Roberta Hoffman (Christina Hendricks) hay nhiếp ảnh gia Jack McCarther (Desmond Harrington).

‘Ac quy san catwalk’: Bua dai tiec hinh anh va am nhac hinh anh 1
The Neon Demon là bộ phim mới nhất đến từ đạo diễn Nicolas Winding Refn, tác giả của nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Drive (2011), Only God Forgives (2013)...

Trong những ngày đầu bỡ ngỡ, Jesse tìm thấy những người bạn đầu tiên ở mảnh đất xa lạ. Đó là Dean, là Ruby (Jena Malone) - cô gái chuyên trang điểm cho cả người sống lẫn tử thi trong nhà xác.

Nhưng bên cạnh đó, thành công nhanh chóng còn đem đến cho cô người mẫu vô danh với bộ mặt non nớt những đối thủ đầu tiên. Đó là Gigi (Bella Heathcote) và Sarah (Abbey Lee), hai người mẫu từng trải, đi lên nhờ vẻ đẹp phẫu thuật thẩm mỹ.

Câu chuyện của cô gái trẻ Jesse cô độc giữa biết bao cám dỗ của ánh hào quang sàn diễn và những thù, hận, yêu, ghét đầy phức tạp trong giới catwalk là nội dung chính của The Neon Demon -  bộ phim mới nhất đến từ đạo diễn Nicolas Winding Refn người Đan Mạch.

Cuộc đấu tranh giữa phần "con" và phần "người"

Là đạo diễn “chuyên trị” dòng phim tội ác và kịch tính, Nicolas Winding Refn tạo dựng tên tuổi ở Đan Mạch rồi sau đó là Hollywood với hàng loạt tác phẩm ấn tượng như bộ ba phim Pusher (1996-2005), Bronson (2008), hay Valhalla Rising (2009). Nhưng sự nghiệp của ông chỉ thực sự bùng nổ với Drive (2011) và Only God Forgives (2013), hai bộ phim được lựa chọn tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes danh giá.

Với nội dung đơn giản nhưng chứa đựng đầy những khung hình biểu tượng, chất lượng hình ảnh ấn tượng thể hiện qua các gam màu đơn giản nhưng mạnh mẽ, tương phản, cùng chất ma mị ngập tràn của nhạc phim, cả Drive Only God Forgives đã thổi làn gió mới vào việc khắc hoạ sự bạo lực trên màn ảnh, đồng thời giúp tên tuổi tài tử Ryan Gosling thêm nổi bật.

‘Ac quy san catwalk’: Bua dai tiec hinh anh va am nhac hinh anh 2
Giống như các bộ phim trước của Winding Refn, nội dung cốt lõi của The Neon Demon là cuộc đấu tranh nội tâm âm ỉ bên trong các nhân vật, mà bạo lực có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Tuy không có sự xuất hiện của “chàng thơ” Gosling, The Neon Demon vẫn tiếp tục phong cách rất riêng từ hai bộ phim gần đây nhất của Nicolas Winding Refn, cộng thêm một chút gia vị của dòng phim rùng rợn. Thay thế cho thế giới tội ác của các băng đảng trong Drive hay Only God Forgives là thế giới thời trang Los Angeles hào nhoáng.

Nhưng cũng như đám người mẫu luôn bị ám ảnh bởi phẫu thuật thẩm mỹ, sự hào nhoáng bên ngoài không đủ để che đậy sự cằn cỗi đến cùng cực về mặt tâm hồn và nhân tính của những cá nhân sống trong thế giới đó. Không chỉ khiến người ta cảm thấy cô đơn vì thiếu vắng tình cảm chân thành, sự cằn cỗi ấy còn là điều kiện thuận lợi để mầm mống bạo lực bên trong mỗi con người nảy nở, chiếm nốt những phần tốt đẹp còn lại trong tâm hồn họ.

Nicolas Winding Refn là vậy. Các tác phẩm của ông luôn là cuộc đấu tranh giữa phần “con” và phần “người” bên trong các nhân vật. Đó là cuộc đấu tranh vừa âm ỉ bên trong tâm hồn, vừa phát tiết thông qua những hành động bạo lực bộc phát khiến người xem phải choáng váng.

Nhân vật phụ lấn át nhân vật chính

Vai diễn trung tâm Jesse trong The Neon Demon được giao cho Elle Fanning, ngôi sao trẻ của Hollywood. Là em gái của nữ diễn viên nhí nổi danh một thời Dakota Fanning, trong những năm gần đây, Elle luôn cố gắng thoát ra khỏi “cái bóng” của người chị với một số tác phẩm gây chú ý như Super 8 (2011), Maleficent (2014) hay Trumbo (2015).

‘Ac quy san catwalk’: Bua dai tiec hinh anh va am nhac hinh anh 3
Jena Malone tuy chỉ sắm vai phụ nhưng cô thậm chí còn lấn át ngôi sao Elle Fanning.

Tuy nhiên, cô lại chưa thực sự chứng tỏ được tài năng bản thân trong The Neon Demon, khi vẻ đẹp và diễn xuất mỏng manh của Elle Fanning không mang lại được cho nhân vật chính Jesse nét bí ẩn tương xứng với bối cảnh và không khí huyền ảo mà đạo diễn Nicolas Winding Refn đã dày công tạo dựng.

Thậm chí, Jesse của Elle Fanning còn có phần lép vế nếu so sánh với nhân vật phụ Ruby do Jena Malone thể hiện. Không có quá nhiều đất diễn, nhưng Malone đã kịp khoác lên vai diễn của mình một màn sương huyền ảo thông qua ngón tay cầm thuốc lá lả lơi, qua cử chỉ vồn vã nhưng vẫn ít nhiều ngượng ngùng, và đặc biệt là qua ánh mắt biết nói.

Bữa đại tiệc về hình ảnh và âm nhạc

Song, cũng cần phải thấy rằng Elle Fanning hay các diễn viên phụ như Bella Heathcote hay Abbey Lee khó lòng có thể thành công trong vai diễn của họ, khi mà đạo diễn Nicolas Winding Refn dường như đã tập trung tất cả những gì tinh tuý nhất cho bối cảnh và phần hình ảnh mang đầy tính ẩn dụ.

Do đó, phần xây dựng tuyến nhân vật không thực sự được nhà làm phim người Đan Mạch chăm chút như các tác phẩm trước của ông.

Tuyến nhân vật mỏng, cùng với phần nửa đầu phim mang tiết tấu chậm đã khiến The Neon Demon mất đi sự mạch lạc và nét duyên dáng rất riêng mà Winding Refn từng tạo ra trong Drive. Xuyên suốt tác phẩm mới, khán giả được chứng kiến rất nhiều mẩu chuyện và hình ảnh tuy chứa đựng đầy những thông điệp và hình ảnh ngầm vô cùng ấn tượng, nhưng tất cả lại thiếu đi chất kết nối cần thiết.

‘Ac quy san catwalk’: Bua dai tiec hinh anh va am nhac hinh anh 4
Phần hình ảnh và âm nhạc đầy ma quái vẫn giúp cho The Neon Demon là một trải nghiệm điện ảnh không thể bỏ qua đối với các tín đồ của bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Không vượt trội về mặt nhân vật và cốt truyện, nhưng The Neon Demon vẫn khiến người ta thêm một lần nữa phải ngả mũ trước khả năng sáng tạo của Nicolas Winding Refn trong việc xây dựng hình ảnh và không khí.

Với sự trợ giúp của nhà quay phim Natasha Braier người Argentina, Nicolas đã mang tới cho khán giả thế giới thời trang Los Angeles đầy cuốn hút với những bối cảnh tối giản, thanh lịch cả về màu sắc lẫn đường nét, nhưng cũng hết sức ma quái, mộng mị thông qua hàng loạt chi tiết siêu thực giàu tính biểu tượng.

Bổ sung tuyệt hảo cho “phần nhìn” của The Neon Demon là mảng nhạc phim xuất sắc đến từ Cliff Martinez - nhà soạn nhạc cho cả ba bộ phim gần đây nhất của Nicolas Winding Refn. Sử dụng rất nhiều âm thanh điện tử với nhịp điệu nhanh, dồn dập, vừa mang âm hưởng hiện đại, vừa gây tác động mạnh mẽ vào các giác quan người xem, ông đã góp công lớn trong việc tạo ra sức hấp dẫn cho bộ phim.

The Neon Demon (Ác quỷ sàn catwalk) đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Zing.vn đánh giá: 3,5/5

    Việt Phương

    Bình luận

    Bạn có thể quan tâm

    Bình luận phim Phim chiếu rạp Phim ảnh