Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Ai muốn mua hãng hàng không Malaysia Airlines?

Theo các nhà phân tích, chính phủ Malaysia sẽ gặp khó trong việc tìm nhà đầu tư muốn mua Malaysia Airlines khi hãng đang kinh doanh bết bát và kém cạnh tranh.

Thủ tướng Malaysia ông Mahathir Mohamad cho hay một vài nhà đầu tư trong và ngoài nước chia sẻ đang có ý định mua cổ phần Malaysia Airlines.

“Có nhiều quỹ đầu tư đang quan tâm tới việc Malaysia Airlines”, ông Mahathir chia sẻ với báo chí. “Chúng tôi đang nghiên cứu xem có cần thiết phải bán hay không”.

Nhận định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi lãnh đạo quỹ đầu tư công của Malaysia, Khazanah Nasional, cho hay quỹ sẽ bơm một phần trong tổng số 1,47 tỷ USD mà quỹ này nhận được năm 2014 để vực dậy hãng hàng không quốc gia Malaysia.

Ai muon mua hang hang khong Malaysia Airlines? hinh anh 1
Các chuyên gia nhận định khó tìm được nhà đầu tư muốn mua Malaysia Airlines vào thời điểm này. Ảnh: Shinya Sawai.

Malaysia Airlines những năm gần đây đang gặp khó trong việc duy trì lợi nhuận ổn định dù chính phủ nước này đã tái cấu trúc hãng bay. Những khó khăn này đến chủ yếu từ giá nhiên liệu tăng và sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các hãng bay giá rẻ, điển hình là AirAsia.

Động thái mạnh mẽ nhất mà chính phủ Malaysia từng làm gần đây là cắt giảm lượng lớn nhân sự, làm lại bộ nhận diện, thay lãnh đạo và mua thêm cổ phần của Malaysia Airlines.

Sau đó, Malaysia Airlines mất hai máy bay trong hai tai nạn thảm khốc khiến hàng trăm người thiệt mạng cũng trong năm 2014.

Hãng bay hiện được Khazanah Nasional sở hữu 100% này vẫn cách rất xa mục tiêu sinh lời trở lại vào năm 2018 dù đã cắt hàng nghìn nhân sự và bán hoặc trả lại hàng loạt máy bay.

Theo nhiều chuyên gia, việc bán đứt hãng bay này sẽ khó xảy ra trong tương lai gần bởi sự kháng cự đến từ công đoàn 14.000 nhân viên của hãng.

“Những động thái vực dậy dường như đang không thành công”, chuyên gia Brendan Sobie từ Centre for Aviation cho hay. “Trong trường hợp này, bán hãng bay sẽ rất khó vì Malaysia Airlines vẫn cần một cuộc cải tổ lớn”.

“Đây là hãng hàng không quốc gia nên bên mua vẫn sẽ phải ưu tiên lợi ích quốc gia”, chuyên gia Tan Kam Meng từ TA Securities nhận định. “Hơn nữa hãng cũng thuộc một ngành đặc thù”.

Đầu tháng 3, Thủ tướng Malaysia cho hay nước này vẫn đang lựa chọn giữa các phương án bao gồm đóng cửa, bán lại hay cải tổ hãng hàng không quốc gia.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc liệu chúng tôi có cần thay đổi cách quản lý, thu hẹp hay mở rộng hoạt động”, ông Mahathir cho hay. “Chúng tôi có nhiều máy bay đang không được sử dụng hiệu quả”.

Malaysia Airlines đối diện nguy cơ bị đóng cửa

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đang cân nhắc tất cả lựa chọn đối với Hãng hàng không Malaysia Airlines, trong đó có cả khả năng đóng cửa.

Malaysia Airlines - đóng cửa hay bắt tay với AirAsia?

Đứng trước nguy cơ đóng cửa, một lựa chọn được các chuyên gia gợi ý cho Malaysia Airlines là bắt tay cùng AirAsia, qua liên doanh hoặc sáp nhập - theo South China Morning Post.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

Vingroup thu 8.500 ty tu ban mot phan Vincommerce, VinEco hinh anh

Vingroup thu 8.500 tỷ từ bán một phần Vincommerce, VinEco

0 2

Khoản thu từ giao dịch chuyển nhượng 64,3% vốn trong Công ty VCM (sở hữu VinMart, VinMart+) của Vingroup là 8.502 tỷ đồng và đã được ghi nhận vào kết quả kinh doanh năm 2019.

Gia mot thung dau re hon coc bia o Canada hinh anh

Giá một thùng dầu rẻ hơn cốc bia ở Canada

0 40

WCS, một trong những loại dầu thô giá rẻ phổ biến tại Bắc Mỹ, rớt giá xuống còn 4,18 USD/thùng - rẻ hơn cả một cốc bia ở Canada.

Chu doanh nghiep ban nha de tra luong nhan vien hinh anh

Chủ doanh nghiệp bán nhà để trả lương nhân viên

0 189

Để duy trì việc làm và chính sách lương, đãi ngộ cho nhân viên giữa dịch Covid-19, không ít chủ doanh nghiệp tình nguyện giảm thu nhập, thậm chí bán tài sản cá nhân.

Gia dau tang nhe sau dong thai cua ong Trump va ong Putin hinh anh

Giá dầu tăng nhẹ sau động thái của ông Trump và ông Putin

0 4

Giá dầu tăng nhẹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý thảo luận về việc ổn định thị trường năng lượng, nhưng vẫn ở mức thấp nhất trong 18 năm.