Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Ăn pizza thế nào để không mập?

Chúng ta thường không cưỡng lại sức hấp dẫn của pizza nhưng vẫn lo lắng về cân nặng của mình.

Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn sẽ yên tâm hơn khi thưởng thức pizza:

1. Gọi bánh đế mỏng

Hầu hết tác hại của pizza nằm trong lớp vỏ, bởi chúng không những chứa đầy calo mà còn không có chút giá trị dinh dưỡng nào. Loại bột làm vỏ bánh sẽ làm tăng nồng độ insulin, khiến bạn muốn ăn nhiều hơn nữa. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên gọi bánh đế mỏng thay vì bánh đế dày hoặc nhân nhồi.

2. Yêu cầu pizza cắt thành nhiều miếng gấp đôi

An pizza the nao de khong map? hinh anh 1
Hãy yêu cầu cắt pizza thành 16 miếng thay vì 8 miếng như bình thường. Ảnh: Libby Perold/SpoonUniversity.

Pizza thường được cắt thành 8 miếng, nhưng bạn có thể yêu cầu cắt thành 16 miếng. Hãy ăn từng miếng một và chỉ ăn thêm khi bạn thực sự vẫn còn đói. Nếu bạn ăn pizza cùng với món ăn có thể làm no như salad gà, bạn có thể không cần ăn thêm pizza nữa. Mẹo này còn giúp bạn tiết kiệm hầu bao.

3. Thấm dầu

Khi bạn nhìn thấy lớp dầu nổi trên bề mặt phô mai, hãy thấm hết phần dầu đó ra để tránh nạp thêm khoảng 50 calo vào người.

4. Tránh thịt muối và tăng thành phần chứa protein nạc

Tăng lượng protein trong pizza sẽ giúp bạn no hơn, đồng nghĩa với giảm nguy cơ ăn thêm vài miếng khác, bởi không phải nguồn protein nào cũng tốt. Các loại pizza cổ điển như pepperoni, thịt xông khói và xúc xích chứa đầy chất béo bão hòa không lành mạnh và nhiều muối. Hãy bỏ qua và lựa chọn nhân gà nướng, giăm bông hoặc cá.

5. Ăn thêm những món khác thay vì chỉ ăn pizza

Khi gọi đồ hãy giảm số lượng pizza và gọi thêm các món giàu dinh dưỡng như rau, salad gà hoặc tôm, hay suất thịt viên nhỏ. Với cách này, mọi người trong bàn ăn sẽ được thưởng thức nhiều hương vị khác nhau mà không nạp thêm quá nhiều calo rỗng.

6. Dùng pizza trên đĩa nhỏ

Nghiên cứu cho thấy mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn khi bữa ăn đặt trên đĩa lớn. Việc ăn trên đĩa nhỏ sẽ đánh lừa bộ não, khiến bạn nghĩ rằng bạn đã ăn nhiều hơn.

7. Tự làm nước sốt khi nướng pizza tại nhà

Nước sốt đóng hộp có thể mang theo lượng đường rất lớn. Lựa chọn an toàn nhất là tự làm nước sốt. Nếu bạn không có thời gian hoặc muốn dùng nước sốt làm sẵn, hãy tìm hiểu kỹ thành phần dinh dưỡng của sản phẩm trước khi mua.

8. Cẩn thận với cà tím

An pizza the nao de khong map? hinh anh 2
Không phải loại rau củ nào trong pizza cũng lành mạnh. Ảnh: Olga Nayashkova/Shutterstock.

Bạn nên dùng pizza kèm các loại rau củ, nhưng không phải tất cả rau củ đều lành mạnh. Cà tím thường được chiên trước khi bỏ vào bánh nên không hề có lợi.

9. Tránh pizza nhân phô mai hoặc pizza sâu lòng

Pizza đã có lớp phủ phô mai trên bề mặt nên thực sự không cần đến nhân phô mai bên trong vỏ bánh. Một loại khác bạn cũng không nên gọi là pizza sâu lòng, bởi diện tích bề mặt nhiều hơn đồng nghĩa với nhiều calo hơn, trong khi hương vị không có gì khác biệt.

10. Cho thêm rau

Bạn có thể làm giảm chỉ số đường huyết của pizza, một thước đo mức độ tăng nhanh của đường huyết đối với loại thực phẩm nhất định, bằng cách bổ sung chất xơ và protein. Chẳng hạn như chiếc pizza phô mai đơn giản có chỉ số 80/100, trong khi pizza nhiều rau chỉ có 49. Rau tươi và thịt nạc là những loại topping tốt nhất. Chúng giúp bạn cảm thấy no và no lâu hơn.

11. Thay bột mì trắng bằng bột dừa khi làm vỏ bánh

Nếu bạn tự làm pizza tại nhà, hãy dùng bột dừa để làm vỏ bánh thay vì bột mì trắng như thông thường. Bột dừa không những chứa ít carbohydrate hơn mà còn giàu chất xơ hơn gấp 11 lần.

12. Tăng độ cay

An pizza the nao de khong map? hinh anh 3
Hãy cho thêm ớt hoặc tiêu khi ăn pizza. Ảnh: Daniel Jedzura/Shutterstock.

Bạn có thể tăng cường sự trao đổi chất và “tự lừa bản thân” ăn ít bánh đi bằng cách tăng độ cay cho chiếc pizza. Hãy cho thêm hạt tiêu hoặc ớt để đạt được những lợi ích này.

13. Dùng pizza có sốt cà chua

Lợi ích sức khỏe lớn nhất của pizza lại đến từ nước sốt cà chua. Những nghiên cứu gần đây tìm ra rằng chúng có khả năng chống ung thư tuyến tiền liệt. Loại pizza trắng đơn điệu đã loại bỏ đi lợi ích này, nên hãy gọi pizza truyền thống có nước sốt cà chua.

14. Giảm lượng phô mai

Gọi chiếc pizza giảm một nửa lượng phô mai là cách đơn giản để cắt giảm lượng chất béo bão hòa có trong bánh.

Cách xây dựng một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng nên bao gồm nhiều rau xanh, trái cây, protein và ngũ cốc nguyên hạt.

Cặp đôi vẫn khỏe mạnh dù chỉ ăn 3 bữa mỗi tuần

Một vợ chồng sống ở Mỹ và Ecuador đã liên tục nhịn ăn trong nhiều năm, mỗi tuần chỉ ăn 3 bữa rau, trái cây và hoàn toàn hít không khí để sống.

Ánh Ngọc

Theo This is insider

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe

8 thuc pham ban khong nen an vao buoi trua hinh anh

8 thực phẩm bạn không nên ăn vào buổi trưa

0 2

Tiêu thụ đồ ăn nhanh, súp rau củ, bánh ngọt vào buổi trưa sẽ khiến cơ thể mất năng lượng, mệt mỏi và buồn ngủ suốt thời gian còn lại trong ngày.

Nhung kieu 'yeu' nguy hiem can tranh hinh anh

Những kiểu 'yêu' nguy hiểm cần tránh

0

"Chuyện yêu" có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý, thậm chí tính mạng nếu các cặp đôi thực hiện những cách thức nguy hiểm.