M

Apple, Google, Facebook đang giết chết thế giới web?

Cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các ông lớn đang khiến trật tự của thế giới web bị sụp đổ. Nạn nhân đầu tiên là những người tạo ra nội dung trên thế giới ảo.

Sau khi Apple công bố tính năng chặn quảng cáo khi duyệt web bằng Safari trên iOS 9, giới công nghệ một lần nữa xôn xao về số phận của ngành quảng cáo trực tuyến - vốn được cho là huyết mạch của thế giới web. Nilay Patel - chủ bút và cũng là đồng sáng lập của tờ The Verge cho rằng, động thái của Apple nhằm kiếm nhiều tiền hơn cũng như khẳng định quyền lực của mình ở thung lũng Silicon, chứ không đơn giản là "mang đến trải nghiệm nội dung tốt hơn cho độc giả". 

Apple, Google, Facebook dang giet chet the gioi web? hinh anh 1
Công cụ chặn quảng cáo trên Safari giúp trình duyệt này tải trang báo nhanh hơn.

Theo Nilay, tính năng chặn quảng cáo trên iOS 9 là "nhát dao chí mạng" vào Google và sẽ làm giảm doanh thu của gã khổng lồ Internet. Thay vì tiếp tục phát triển website và kiếm tiền từ quảng cáo, giới kinh doanh và xuất bản có thể sẽ tìm đến Instant của Facebook hoặc Apple News (công cụ tổng hợp tin tức của Apple) để hoạt động hiệu quả hơn. 

Không chỉ gây ảnh hưởng đến những người tạo ra nội dung cho website, việc Apple tung ra công cụ chặn quảng cáo (bao gồm flash, các đoạn mã javascript, cookies) cũng sẽ ảnh hưởng đến tính chính xác của các công cụ phân tích như Google Analytics. Đây sẽ là tổn hại rất lớn cho những nhà phát triển web nói chung và các trang báo điện tử, trang thương mại điện tử nói riêng. Thói quen, hành vi, sở thích đọc tin của độc giả hay khách hàng sẽ không được đánh giá đúng mức, dẫn đến việc các toà soạn báo, các doanh nghiệp thương mại điện tử khó có thể đưa ra các chiến lược đúng đắn, phù hợp.

Apple, Google, Facebook dang giet chet the gioi web? hinh anh 2
Crystal - một trong những ứng dụng chặn quảng cáo trên trình duyệt, rút ngắn thời gian tải trang của hầu hết các tờ báo điện tử ở Mỹ. Những công cụ này giúp người dùng duyệt web nhanh hơn và ít bị làm phiền, nhưng cũng đồng thời khiến doanh thu quảng cáo sụt giảm.    

Theo số liệu từ PageFair, trước khi Apple "động vào nồi cơm" của Google, hơn 200 triệu người dùng trên toàn thế giới đã dùng đến các công cụ chặn quảng cáo trên nền web (chẳng hạn như Adblock Plus trên Google Chrome) để tránh bị làm phiền hoặc thu thập các thông tin cá nhân. Cái mà độc giả muốn là nội dung, nhưng quảng cáo trực tuyến là "bầu sữa" nuôi sống những người tạo ra nội dung (báo chí, blogger, nhà văn, nghệ sỹ,...). Việc người dùng muốn loại bỏ quảng cáo để tập trung hơn vào việc xem nội dung trên web đã và đang đẩy những người tạo ra nội dung vào chỗ chết.   

Lối thoát nào cho những người làm nội dung?

Theo quan điểm của Terence Lee, cây viết của tờ TechinAsia, Apple không giết chết thế giới Web, mà khiến nó sinh ra thêm một lần nữa, và theo một cách khác. 

Để minh chứng cho điều này, Lee lấy ví dụ từ Buzz Feed - một thế lực mới của Internet và được cho là đối thủ của Youtube hiện nay. 

BuzzFeed là một trang thông tin "nửa báo chí, nửa mạng xã hội', tận dụng đa nền tảng video như Youtube, Vine, Instagram,... Ở đâu có độc giả, ở đó có BuzzFeed. Với mỗi nền tảng như trên, BuzzFeed nghiên cứu kỹ về hành vi lẫn sở thích của độc giả, sau đó sản xuất ra những nội dung phù hợp. 

Khi Apple hay bất kỳ thế lực Internet nào muốn chặn quảng cáo trên website, điều này không gây ảnh hưởng gì đến BuzzFeed, bởi quảng cáo trên trang này đã tích hợp sâu vào video, "sánh đôi" cùng nội dung. Hay nói cách khác, những video kiếm ra tiền cho BuzzFeed là những sản phẩm được tài trợ bởi các thương hiệu, các doanh nghiệp. 

Vì đã phân loại sẵn độc giả từ trước và sở hữu các cách tiếp cận khác nhau, nên doanh nghiệp (người mua quảng cáo) vẫn có thể chủ động hướng đến những đối tượng độc giả của họ trên BuzzFeed. Độc giả (hay cả Google, Facebook,..) cũng không có cách nào bỏ được quảng cáo đã tích hợp bên trong video từ trang này. Ngoài video, bài viết được tài trợ cũng sẽ là cứu cánh khi các dạng quảng cáo adsense bị Apple chặn triệt để vì những thông tin này hiển thị dưới dạng nội dung, không phải banner, flash như cách làm thông thường.  

Xét về tổng thể, BuzzFeed chỉ là một ví dụ và không có chuyện tất cả các website kiếm tiền từ quảng cáo đều phải học theo mô hình của BuzzFeed để tồn tại. Tuy nhiên, cách làm của BuzzFeed có thể là "chiếc phao" cho những nhà xuất bản nội dung (báo chí, Blogger, nghệ sỹ,...) học theo, để tránh việc suy giảm doanh thu chỉ vì những đấu đá qua lại của những gã khồng lồ công nghệ.  

  • Facebook

    Facebook

    Facebook là công ty đa quốc gia của Mỹ sở hữu mạng xã hội trực tuyến cùng tên, sáng lập bởi Mark Zuckerberg cùng với bạn bè khi còn theo học Đại học Harvard. Công ty Facebook chính thức lên sàn vào tháng 2/2012 và đến 13/7/2015 trở thành công ty nhanh nhất trong "Chỉ số Standard & Poor's 500" đạt mức vốn hóa thị trường 250 tỷ USD. Tính đến tháng 6/2017, Facebook công bố có hơn 2 tỉ người mỗi tháng dùng sản phẩm mạng xã hội của họ. Ngoài ra, công ty còn mua lại các sản phẩm phổ biến của giới trẻ khác như Instagram (mạng xã hội chia sẻ hình ảnh), Whatsapp (tin nhắn).

    Bạn có biết: Facebook mở đầu là một phiên bản "Hot or Not" (một ứng dụng so sánh sắc đẹp) của Đại học Harvard với tên gọi Facemash.

    • Thời gian thành lập: 04/02/2004
    • Người sáng lập: Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
    • Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
    • Mã cổ phiếu: FB (NASDAQ)
  • Google

    Google

    Google là một công ty đa quốc gia của Mỹ chuyên về các sản phẩm liên quan đến Internet như quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng. Các sản phẩm nổi tiếng của Google bao gồm: Google Search, Gmail, Google+, Youtube, Google Chrome và điện thoại thông minh Google Pixel,... Đầu năm 2016, Google là công ty đầu tiên vượt mặt Apple, trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới với 570 tỷ USD vốn hóa.

    Bạn có biết: Thời gian đầu, Google chạy dưới trang web của trường đại học Stanford với tên miền google.stanford.edu và z.stanford.edu

    • Thời gian thành lập: 04/09/1998
    • Nhà sáng lập: Larry Page, Sergey Brin
    • Trụ sở chính: Googleplex tại Mountain View, California, Mỹ
    • Công ty mẹ: Alphabet Inc.

Duy Tín

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

AppleFacebookGoogle