Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Ba hãng hàng không đồng loạt xin tăng giá vé

Với lý do giá xăng dầu thế giới dao động theo chiều hướng tăng trong thời gian gần đây, cả 3 hãng hàng không cùng có ý kiến với cơ quan chức năng về việc cho phép tăng giá vé.

Riêng Jetstar Pacific đề nghị cụ thể tăng mức tối đa lên đến 25% so với quy định hiện tại.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện một trong 3 hãng xác nhận thông tin trên, và khẳng định do giá xăng dầu thế giới lên cao nên doanh nghiệp buộc phải đề xuất tăng giá vé, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Ba hang hang khong dong loat xin tang gia ve hinh anh 1

Theo số liệu từ tổ chức Hàng không dân dụng thế giới IATA, giá nhiên liệu máy bay trung bình thế giới tháng 8/2018 tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng là vé nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500 km, ở mức 1,6 triệu đồng/lượt.

Với nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km là 2,2 triệu đồng/lượt. Nhóm 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 km đến dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên có mức 3,75 triệu đồng/vé/chiều.

Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo Quyết định 3282 của Bộ Tài chính, với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.

Đáng lưu ý, mức giá này được tính theo phương án giá nhiên liệu Jet A1 thời điểm tháng 12/2014, là 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít (tương đương khoảng gần 2,1 triệu đồng/thùng).

Ba hang hang khong dong loat xin tang gia ve hinh anh 2
Cả ba hãng bay lớn cùng có văn bản đề xuất tăng giá vé máy bay. Ảnh: Lê Quân.

Trong khi đó, theo IATA, đến tháng 8/2018, giá nhiên liệu tại khu vực châu Á và châu Đại Dương đang ở mức 86,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,63 triệu đồng/thùng).

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán của doanh nghiệp này, cho biết chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, lúc cao nhất lên đến 38%.

Cũng theo ông Hiền, với quy mô của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của doanh nghiệp này tăng theo khoảng 230 tỷ đồng/năm.

Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định mức giá xăng dầu thời gian qua đang có xu hướng tăng trở lại.

Airbus lép vế trước Boeing tại thị trường Việt nửa đầu 2018

Là nhà sản xuất máy bay ưa thích của các hãng hàng không Việt, nửa đầu 2018 Airbus bất ngờ lép vế trước Boeing cả về doanh số lẫn giá trị hợp đồng máy bay.



Ngô Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

Vi sao VFF khong ban ve qua trung gian? hinh anh

Vì sao VFF không bán vé qua trung gian?

VFF là liên đoàn duy nhất trong số 4 nước lọt vào vòng bán kết AFF Cup 2018 trực tiếp xây dựng hệ thống bán vé. Nếu bán qua trung gian, doanh thu bị chia sẻ từ 5 đến 10%.