Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Bài học từ câu chuyện ‘Khởi nghiệp thành công’ của Đà Nẵng

Việc áp dụng mô hình chính quyền thông minh 4.0 đã góp một phần không nhỏ trong công cuộc kiến thiết lại thành phố Đà Nẵng.

Nếu từng đến thăm Đà Nẵng vào những dịp trước năm 1980, ai cũng sẽ công nhận, điểm dễ nhận diện nhất của Đà Nẵng là cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu. Bên này sông Hàn là những dãy nhà chồ nhếch nhác, còn bờ bên kia sông Hàn là vùng đất hoang vu, “chó ăn đá, gà ăn sỏi”.

Thời điểm đó, ít ai tin rằng, chỉ một cây cầu cũng có thể khiến mọi chuyện thay đổi.

Bai hoc tu cau chuyen ‘Khoi nghiep thanh cong’ cua Da Nang hinh anh 1
Đà Nẵng năm 1967 ghi dấu bởi những dãy nhà chồ cũ kỹ dọc sông Hàn. Tháp chuông nhà thờ chính tòa Đà Nẵng (Nhà thờ Con Gà) thấp thoáng ở phía xa. Ảnh: Van Kley.

Từ những dãy nhà chồ cũ kỹ dọc sông Hàn

Cầu quay sông Hàn là một công trình xây dựng có ý nghĩa cực kỳ đặc biệt. Khởi công vào ngày 2/9/1998, sau gần 5 năm xây dựng, cầu mới chính thức khánh thành vào ngày 29/3/2003 và đó cũng là ngày kỷ niệm 25 năm giải phóng Đà Nẵng.

Công trình với mục đích nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông sông Hàn vào ban ngày, đồng thời giúp các tàu lớn dễ dàng vận chuyển hàng hóa dọc sông Hàn vào ban đêm. Đó là lý do chính quyền thành phố cho xây dựng cầu có cấu trúc có thể quay ngang, quay dọc.

Nhưng điểm hay của chính quyền Đà Nẵng chính là bất cứ một công trình cơ sở hạ tầng nào của Đà Nẵng cũng luôn gắn với một chiến lược dài hơi, bền vững. Và đó là lý do những cây cầu ở Đà Nẵng lần lượt ra đời.

Cầu ở Đà Nẵng không chỉ xây dựng để phục vụ giao thông, nhu cầu vận tải, đi lại của người dân hai bờ sông Hàn mà còn là điểm nhấn kiến trúc, điểm tô cho thành phố về đêm, phục vụ du lịch. Chẳng vì thế mà Đà Nẵng chiều dài Bắc -Nam khoảng 20 km tính từ cửa sông Hàn lên đến thượng lưu, nhưng có đến 9 cây cầu. Đặc biệt, không cây cầu nào giống nhau, mà mỗi cây cầu đều mang một nét riêng.

Bai hoc tu cau chuyen ‘Khoi nghiep thanh cong’ cua Da Nang hinh anh 2
Cầu sông Hàn ra đời với mục đích hỗ trợ giao thông cho người dân và phục vụ du lịch nhưng nay đã trở thành biểu tượng cho nét văn minh, hiện đại của Đà Nẵng.

Không những thế, chính quyền Đà Nẵng còn có tầm nhìn xa trông rộng hơn khi “dám” thực hiện công cuộc kiến thiết để Đà Nẵng từ quay lưng ra biển đã hướng mặt về phía biển. Còn nhớ, lúc tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành khánh thành, nào có ai ngờ được Đà Nẵng nhìn ra biển lại có thể rực rỡ, quyến rũ đến thế.

Những chính sách “lấy dân làm gốc”

Chính quyền Đà Nẵng đã sớm nhận ra không phải nông nghiệp, công nghiệp mà du lịch, dịch vụ chính là ngành kinh tế mũi nhọn, là tiền đề của sự phát triển bền vững thành phố. Vì thế, từ nửa thế kỷ trước, Đà Nẵng đã tự mở lối đi riêng. Nhưng lối đi riêng ấy là sự đồng tâm hợp lực của cả các cấp chính quyền và người dân.

Sự khác biệt đơn giản giữa Đà Nẵng và các thành phố khác chỉ đơn giản là gần dân, biết lắng nghe nguyện vọng của người dân và thuyết phục để người dân cùng chia sẻ, đồng thuận với chính quyền. Tất cả vì mục tiêu thành phố phát triển hiện đại hơn.

Khởi đầu là cả thành phố quyết tâm thực hiện chính sách “5 không” - không có người đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có cướp của giết người. Sau đó là chính sách “3 có” - có văn hóa văn minh đô thị, có nhà ở và có việc làm.

Bai hoc tu cau chuyen ‘Khoi nghiep thanh cong’ cua Da Nang hinh anh 3
Đà Nẵng ngày nay được gắn với những danh hiệu “thành phố đáng sống”, “thành phố đáng du lịch” của Việt Nam. Ảnh: Newsexaminer.

Từ những bước tiến đầu tiên đầy vững chắc ấy, đến nay, Đà Nẵng không những là một thành phố văn minh, Đà Nẵng còn là một thành phố hiện đại. Sự nhạy bén trong việc đưa ra các quyết sách của lãnh đạo chính quyền thành phố chính là việc luôn biết mình đang đứng ở đâu, đang thiếu sót điểm nào và phải làm gì để cải tiến vị trí.

Khi cả nước học hỏi một Đà Nẵng không tệ nạn xã hội, thành phố đã bước tiếp bước thứ hai, chính là trở thành thành phố đầu tiên mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào các dịch vụ hành chính - xã hội.

Thời điểm ban đầu, Tổng đài 1022 ra đời với mục đích là kênh phản ánh của người dân. Chỉ với một cuộc gọi tới Tổng đài 1022, người dân có thể dễ dàng phản ánh trực tiếp với các cấp chính quyền thành phố những khó khăn, khúc mắc cũng như kiến nghị những phương án thiết thực để phát triển thành phố. Từ đó, người dân cả nước lại râm ran những câu chuyện về những nhà lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe nguyện vọng và sẵn sàng giải quyết những bức xúc của người dân.

Để rồi khi cuộc sống của người dân được cải thiện, chính quyền Đà Nẵng lại bước thêm một bước tiến lớn hơn, nâng cấp vai trò của Tổng đài 1022, bằng cách đưa Tổng đài này lên ứng dụng Zalo.

Chẳng đâu có được, chẳng người nào “sướng” bằng người Đà Nẵng, chỉ cần ở nhà thì “trong nhà vừa tỏ, ngoài ngỏ cũng tường”. Người dân có thể tra cứu lộ trình xe buýt, thời gian xe buýt đến trạm, địa điểm ăn uống có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở tiêm chủng, cơ sở khám - chữa bệnh, dò giá đất, và thậm chí là dò… điểm thi tốt nghiệp của con em trong nhà.

Bai hoc tu cau chuyen ‘Khoi nghiep thanh cong’ cua Da Nang hinh anh 4
Trung tâm thông tin dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng, chính xác 1022 trên Zalo.

Tổng đài 1022 vừa hoàn thành sứ mệnh cung cấp thông tin cho người dân Đà Nẵng, thì lãnh đạo thành phố đã tiếp tục xây dựng Bộ công cụ tra cứu dữ liệu từ các máy xếp hàng tự động.

Cảnh tượng cả gia đình già trẻ lớn bé dắt díu nhau thức dậy từ tờ mờ sớm để bốc số khám bệnh đã không còn xuất hiện tại bệnh viện. Vì chỉ cần một tin nhắn, người dân có thể theo dõi số thứ tự điện tử và chủ động sắp xếp thời gian để quay lại thực hiện thủ tục đúng giờ.

Bai hoc tu cau chuyen ‘Khoi nghiep thanh cong’ cua Da Nang hinh anh 5
Người dân không cần ngồi chờ, có thể “xếp hàng điện tử”.

Tiện ích này không chỉ có trong các dịch vụ y tế, mà còn được ứng dụng trong cả những dịch vụ hành chính vốn nhiều phức tạp và lắm nhiễu nhương.

Ngày nay, thay vì phải trực tiếp đến trung tâm hành chính, người dân Đà Nẵng có thể ở nhà và thao tác trên điện thoại. Trong suốt gần 4 năm thực hiện (2014 cho đến nay), người dân có thể tra cứu và nhận kết quả của hơn 2.000 thủ tục hành chính.

Bai hoc tu cau chuyen ‘Khoi nghiep thanh cong’ cua Da Nang hinh anh 6
Người dân làm thủ tục hành chính qua điện thoại thông minh.

Không những người dân hài lòng về dịch vụ của Đà Nẵng mà khách du lịch cũng hết sức hài lòng. Đà Nẵng vẫn luôn là điểm đến du lịch được bạn bè ở khắp năm châu bốn bể truyền tai nhau và là niềm tự hào của Việt Nam.

Vừa cải thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, vừa cải thiện dịch vụ dân sinh, những bước đi đúng đắn được tính toán kỹ của chính quyền Đà Nẵng đã cải thiện hoàn toàn bộ mặt thành phố.

Từ một thành phố nằm ở khu vực miền Trung có xuất phát điểm không thuận lợi về địa lý, Đà Nẵng hôm nay đã trở thành một đô thị luôn đi kèm những mỹ danh như “đáng sống”, “đáng du lịch”, “văn minh”, “hiện đại”… và là một tấm gương để noi theo.

Bai hoc tu cau chuyen ‘Khoi nghiep thanh cong’ cua Da Nang hinh anh 7
Khách du lịch tra cứu xe buýt dễ dàng. Ảnh: baodanang.

Có thể nói, công cuộc cải cách hành chính của thành phố cũng góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng cho người dân, giúp thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch tới địa phương, đưa Đã Nẵng từ một thành phố có tiềm lực kinh tế không mạnh thành một đô thị cảng du lịch sầm uất.

Cho đến nay, đã có 34 tỉnh thành ứng dụng mô hình chính quyền thông minh 4.0 phục vụ người dân và Đà Nẵng là mô hình thành công nhất, là bài học sáng giá về cải cách hành chính.

Khánh Dung

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Đà Nẵng Khởi nghiệp Thời sự

Nhung me ca len bo luc tinh mo o bai bien Son Tra hinh anh

Những mẻ cá lên bờ lúc tinh mơ ở bãi biển Sơn Trà

0 60 1

Những mẻ cá cập bến khi trời còn chưa rạng sáng ở bãi biển Sơn Trà, Đà Nẵng. Kẻ mua, người bán tấp nập nhộn nhịp với giá khá rẻ, cá nục nhỏ 20.000 đồng/kg, cá bớp 200.000 đồng/kg.