M

Bài toán lớp 3 ở Lâm Đồng lên báo Anh, Mỹ: 'Không đáng làm'

Theo thầy Văn Như Cương, nước ta đang muốn thay đổi chương trình học sao cho nhẹ đi, do đó không cần thiết phải làm những bài toán quá khó như bài lớp 3 đang gây xôn xao.

Sau khi “gây bão” trong nước, bài toán số học dành cho học sinh lớp 3 của một trường tiểu học ở Lâm Đồng đã lan rộng ra báo chí quốc tế.

Bài toán ông tập để thi cuối kỳ của học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) đang
Bài toán ông tập để thi cuối kỳ của học sinh lớp 3 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) đang "gây bão" dư luận.

Nói về bài toán này, phó giáo sư, tiến sĩ toán học Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - nhận xét, bài toán trên “không phải khó mà rất khó, cực kỳ khó, rối rắm”. Bởi với học sinh lớp 3, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia còn chưa thạo, nữa là phải tìm đến rất nhiều ẩn số (9 ẩn số – PV). Học sinh lớp 3 chỉ phù hợp bài toán tìm 1 ẩn số, ví dụ như “mấy” cộng 3 để bằng 4.

Theo ông Cương, nước ta đang muốn thay đổi chương trình học theo hướng nhẹ đi, do đó không cần thiết phải làm những bài toán “nặng” như vậy.

“Do bài toán khó như vậy nên có bài báo nước ngoài viết đến tiến sĩ của nước họ cũng 'bó tay' là phải thôi. Tôi xem qua, nếu cố gắng cũng có thể tìm được lời giải, nhưng không đáng làm vì chả có lợi ích gì cả, mất thời gian”, phó giáo sư Cương cho biết.

Ông Cương cũng “không hiểu vì sao lại đưa ra bài toán như vậy?”. Ông nói: “Tôi không hiểu mục tiêu của họ hướng đến học sinh làm được bài đó thì như thế nào, mà không làm được thì như thế nào?”.

Phó Giáo sư Cương cũng cho rằng, không nên đưa bài toán khó như vậy cho học sinh lớp 3 ôn tập. Thay vào đó, chỉ nên giao bài cho học sinh lớp 3 một cách bình thường như trong sách giáo khoa, hay nâng cao hơn là những hình vẽ, hoặc không dùng con số mà thay bằng hình ảnh quả cam, quả quýt..., gây hứng thú cho học sinh.

Thủ khoa khối A1 (Toán, Vật lý, Anh) Đại học Ngoại thương năm 2014 - Phạm Việt Anh - chia sẻ, bài toán là phương trình 9 ẩn. Để giải được bài toán này phải thử rất nhiều các bộ số khác nhau. Do đó, bài toán này sẽ có nhiều đáp án.

Anh Việt Anh đánh giá, bài toán trên không phù hợp học sinh lớp 3, đề bài như đánh đố học sinh. Để giải được bài toán, cần học sinh phải có tốc độ tư duy vượt trội so với lứa tuổi.

Lâm Đồng truy tìm nguồn gốc bài toán lớp 3 lên báo Anh, Mỹ

Tối 22/5, ông Nguyễn Kim Long - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Lâm Đồng cho biết, hiện chưa truy tìm được nguồn gốc cụ thể của bài toán lớp 3 gây xôn xao.

Ông Lê Bá Trần Phương, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, bài toán không phù hợp về mặt tư duy đối với học sinh lớp 3. Mặc dù học sinh chỉ cần mò mẫm đưa ra một đáp án là được, nhưng không phải mò mẫm với 1 - 2 con số mà rất nhiều con số, cụ thể là 9 con số.

Hơn nữa, việc mò mẫm không hề xuất phát từ một dấu hiệu hoặc một cơ sở khoa học nào. Do đó, bài toán này không phù hợp học sinh lớp 3.

Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội gọi “đây là bài toán hại não”, ngay cả ông - chuyên giảng dạy - cũng không thể đưa ra một phương pháp tối ưu nào cho bài toán. Một bài toán có vô vàn đáp án.

Từ đó, ông Phương nhấn mạnh, nếu ra đề thi, đề kiểm tra như bài toán trên sẽ không có tác dụng trong giáo dục, phản khoa học trong giáo dục.

Tiến sĩ mời giáo sư Ngô Bảo Châu giải bài toán lớp 3

Ngày 20/5, tiến sĩ Giáp Văn Dương mời các nhà toán học là giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải và Nguyễn Tiến Dũng giải bài toán gây sốt ở Việt Nam và báo chí quốc tế.

http://danviet.vn/giao-duc/bai-toan-lop-3-sieu-kho-gay-bao-mang-khong-dang-lam-588925.html

Theo Dương Tùng - Công Phương / Báo Đất Việt

Bình luận

Tin tức mới nhất Giáo dục