Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Bản độ Triumph 750 TT Tracker không đèn tung hoành đường đua

Kết hợp những đặc điểm nổi bật nhất của dòng xe Triumph 1975 trở về trước, kỹ sư Hayden Roberts (Mỹ) đã tạo ra bản độ phong cách tracker cổ điển tuyệt vời.

Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 1
Hayden muốn tạo ra mẫu môtô phong cách giữa những năm 60. Ngoài ra, nó phải đủ chuẩn đến đường đua Ascot và mang dấu ấn của mẫu Triump 750 5 số huyền thoại.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 2
Do đó, anh bắt đầu làm lại phần khung xe đua của dòng Triumph 1975 vì góc đảo lái của nó hơi dốc, nhưng lại sở hữu cấu trúc tốt nhất cho các mẫu môtô đua. Đối với chiếc môtô, anh đặc biệt muốn nó sở hữu động cơ mô-men xoắn công suất 750 cc từ Bonneville sản xuất cuối những năm 70.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 3
Mẫu 750 ban đầu có tay gạt số nằm bên trái, một vị trí khá lạ so với thiết kế xe những năm 75. “Nhưng mọi chiếc xe bình thường đều có tay gạt nằm bên phải. Với chút chỉnh sửa và sắp xếp các bộ phận với nhau trước khi độ, tôi đã chuyển được tay gạt số về vị trí phù hợp”, Hayden nói.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 4
Anh cũng đánh bóng, cân bằng lại tay quay, thay thế trục cam thành bộ TT mới và lắp vào một cặp pit-tông có lực nén cao hơn cái cũ. Xe còn được lắp thêm hệ thống đánh lửa CDI không dùng pin và một bộ chế hòa khí Amal Mk2 hiện đại. Các lỗ thoát khí cũng được tùy chỉnh để tiếp nhận các loại ống kiểu kẹp trên thay vì loại đẩy vào truyền thống khiến hệ thống xả khí bị lỏng.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 5
Hệ thống xả khí thực tế là một cặp ống TT mà Hayden có sẵn trong xưởng. Anh có ý tưởng khá lạ là sử dụng lại ống thoát khí cũ làm bằng chrome, thứ vốn dĩ được các hãng cơ khí cho là vô dụng trong thiết kế này.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 6
Những bộ phận gốc được anh tái sử dụng là bình xăng, bình nhớt, cặp trục puly có rãnh và một bộ phanh tang trống ở phía sau xe. Anh dùng vành bánh xe Akronts có gờ sản xuất ở năm 70, nối với các nan hoa từ hãng Buchanan. Trục phanh trống trước được lấy từ chiếc Triumph 500, nhẹ và hiệu quả hơn so với dòng 650.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 7
Phần trước được đỡ bằng một bộ phuộc Ceriani, sau đó được tân trang lại và lắp thêm lò xo để phù hợp với trọng lượng xe. Bộ giảm sốc NJB được lắp phía sau xe và giấu dưới một lớp vỏ.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 8
Đầu xe là sự kết hợp từ cặp ghi đông N.O.S bản to, van bướm Tommaselli Daytona và bộ tay phanh mới. Đặc biệt nó không hề có đèn pha mà chỉ được lắp một biển số ở trước. Loại thiết bị phát sáng duy nhất được sử dụng là chiếc đèn mốc Harley nhỏ gắn hai bên đuôi xe có chức năng thay cho đèn tín hiệu .
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 9
Yên xe theo thiết kế theo phong cách Bates ở các dòng môtô đua vào những năm 60, nhưng được tùy chỉnh thêm một chút để khớp với khung và êm ái hơn bản gốc.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 10
“Sẽ không có đèn báo xi nhan nào cho chiếc xe này tại California đâu. Đèn pha ư? Tôi chưa thấy một loại nào đúng gu của mình ở những chiếc street tracker. Vì thế tôi không muốn lắp nó. Chỉ đừng chạy vào buổi tối là được”, Hayden hóm hỉnh trả lời.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 11
Hẳn là lớp vải bọc bóng loáng sẽ không vừa mắt nhiều người nhưng đây là thiết kế riêng của Hayden. “Tôi là fan của những con xe bóng lưỡng mà”, Hayden chia sẻ. Vì thế anh đã dành phần lớn thời gian sơn nhũ lên các bộ phận của xe. Kể cả những phần nhô ra trên các chốt cũng được anh chà đi để xóa mác của nhà sản xuất.
Ban do Triumph 750 TT Tracker khong den tung hoanh duong dua hinh anh 12
Tuy có ít điểm sắp xếp chưa hợp lí, nhưng xét về mặt kỹ thuật, mẫu xe vượt sa mạc mới của Hayden là sự kết hợp hài hòa những đặc điểm nổi bật nhất từ các dòng Triumph cổ điển mà ai cũng sẽ muốn lái thử.

'Gấu tuyết' BMW G/S đến từ Thụy Điển

Mẫu xe địa hình BMW G/S mang phong cách những năm 80 được tăng cường khả năng off-road dưới bàn tay của xưởng độ xe Unique Custom Cycles, Thụy Điển.

Cào cào Yamaha WR450F 2017 phiên bản Dakar đến từ Mỹ

Mẫu cào cào WR450F của Yamaha được thiết kế lại theo cảm hứng từ giải đua địa hình hấp dẫn nhất hành tinh Paris Dakar. Xe có hiệu suất cao với nhiều chi tiết đắt giá.

Gia Minh

Bạn có thể quan tâm

McLaren quyet noi khong voi SUV hinh anh

McLaren quyết nói không với SUV

0

Trong khi Ferrari và Aston Martin là những tên tuổi nổi trội trong làng siêu xe thế giới đã lên kế hoạch tung ra các phiên bản SUV thể thao cao cấp, thì McLaren vẫn giữ quan điểm.