Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Báo cáo thường niên về thị trường tuyển dụng nhân sự trẻ từ TopCV

Dựa trên số liệu phân tích 30.000 doanh nghiệp; 1,6 triệu ứng viên trên TopCV và phỏng vấn trực tiếp 2.000 người, đơn vị này ra mắt báo cáo về tình hình tuyển dụng nhân sự trẻ.

Báo cáo với nhiều thông tin giá trị được trình làng sau Tết Nguyên đán. Đây cũng là một trong những thời điểm thị trường nhân sự biến động nhiều nhất năm.

Công việc kinh doanh, tư vấn, bán hàng thu hút nhân sự

Theo báo cáo, công việc kinh doanh, tư vấn, bán hàng đứng đầu về tỷ lệ nhân sự trẻ ứng tuyển, chiếm 31%. Ngược lại, tỷ lệ nộp hồ sơ vào ngành bất động sản, bảo hiểm ở mức khá thấp, chỉ đạt 1,2% và 1,5%.

Đối với những ngành khó tuyển, doanh nghiệp nên đầu tư thời gian, ngân sách nhiều hơn, mở rộng kênh đăng tuyển và chủ động tìm kiếm ứng viên qua các nguồn khác (nội bộ, mối quan hệ...) để đảm bảo số lượng và chất lượng nhân sự.

Bao cao thuong nien ve thi truong tuyen dung nhan su tre tu TopCV hinh anh 1
Ngành kinh doanh, tư vấn, bán hàng hút nhân sự trẻ nhất 2018.

Ngân hàng dẫn đầu về tỷ lệ nhân sự làm trái ngành

Công việc khác chuyên môn không phải rào cản lớn với người trẻ, vì đến 63% nhân sự ngân hàng làm trái ngành. Tỷ lệ làm trái ngành nghề marketing, kế toán, kiểm toán, báo chí, truyền thông, nông nghiệp, luật, du lịch cũng ở mức cao, dao động từ 33% đến 43%. Khối kỹ thuật (công nghệ thông tin, cầu đường, xây dựng, cơ khí) có nhiều nhân sự làm đúng chuyên môn nhất, chỉ 11,9% tìm công việc khác.

Báo cáo phản ánh thực tế xin việc trái ngành ở Việt Nam, song cũng gợi mở định hướng tuyển dụng năm 2019 cho doanh nghiệp. Với nhân sự trẻ, người làm tuyển dụng nên bớt đề cao yếu tố học trường gì, chuyên ngành nào khi mời phỏng vấn.

Ứng viên đón cơ hội mới cả khi đang ổn định

Báo cáo bất ngờ cho biết, 95% ứng viên sẵn sàng đón nhận cơ hội ngay cả khi đang có công việc ổn định. Họ tiếp nhận thông tin tuyển dụng mỗi ngày, dù chủ động hay bị động. Một người bạn giới thiệu công việc mới, email sàn tuyển dụng gửi hàng tuần... cũng có thể khiến họ chuyển việc.

Báo cáo chỉ ra cơ hội, song cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng cần phải hành động, truyền thông nội bộ, thấu hiểu nhân viên muốn gì để có thể vừa giữ chân người cũ, vừa thu hút người mới.

Chủ động tiếp cận ứng viên hiệu quả, chi phí thấp hơn

Phần lớn nhà tuyển dụng hiện nay cho rằng, đăng tin tuyển dụng vẫn là hình thức mang lại hiệu quả nhất. Tuy nhiên, báo cáo của TopCV chỉ ra rằng, nếu doanh nghiệp chủ động tiếp cận ứng viên thông qua các kênh tìm kiếm khác sẽ cho hiệu quả cao hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí tuyển dụng 5-6 lần.

Mỗi năm có hàng nghìn doanh nghiệp thành lập, kéo nhu cầu tuyển dụng tăng theo, ứng viên sẽ có nhiều lựa chọn hơn trước. Do đó, nếu muốn nhanh chóng chiêu mộ được nhân tài với chi phí thấp nhất, doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược tuyển dụng từ thế thụ động sang chủ động. Thay vì chờ ứng viên ứng tuyển như trước đây, doanh nghiệp nên sử dụng các gói lọc CV để sàng lọc từ đầu những hồ sơ phù hợp nhất.

Thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp cần được chú trọng

Không có công việc nào dễ dàng, cũng không phải lúc nào ứng viên cũng được làm nơi mình thực sự thích. Điều họ quan tâm nhất khi lựa chọn môi trường làm việc mới là cơ hội học hỏi và thăng tiến.

Báo cáo cho thấy, hơn 50% ứng viên cho biết, họ sẵn sàng làm việc lâu dài nếu doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu này. Ngược lại, họ sẽ nghỉ việc nếu nhận thấy môi trường làm việc chưa tốt và không có cơ hội thăng tiến.

Bao cao thuong nien ve thi truong tuyen dung nhan su tre tu TopCV hinh anh 2
Trên 50% nhân sự cho biết sẽ nghỉ việc nếu môi trường làm việc không tốt và thiếu cơ hội thăng tiến.

Nhiều doanh nghiệp giữ chân nhân sự bằng cách tăng lương thưởng. Tuy nhiên, đây không phải là tiêu chí duy nhất để họ ứng tuyển cũng như gắn bó dài lâu. Theo báo cáo, chưa đến 43% ứng viên muốn thu nhập cao hơn 10-20% khi chuyển việc, nhưng có đến 39% nhân sự sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn 10% nếu công ty mới có môi trường tốt và cơ hội học hỏi cao.

Để không vuột mất những nhân sự trẻ ham học hỏi, doanh nghiệp nên tổ chức các khoá đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đánh giá năng lực 6 tháng/lần và thăng chức, khen thưởng xứng đáng cho người tài.

Báo cáo thường niên về thị trường tuyển dụng nhân sự trẻ từ TopCV là báo cáo miễn phí dành cho cộng đồng người làm nhân sự tại Việt Nam. Độc giả tham khảo bản đầy đủ và chi tiết tại đây.

Bao cao thuong nien ve thi truong tuyen dung nhan su tre tu TopCV hinh anh 3
Dịch vụ tuyển dụng của TopCV.

TopCV là một trong những nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua CV đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, tiên phong cung cấp giải pháp giúp nhà tuyển dụng chủ động tìm kiếm và kết nối ứng viên. Đến nay, TopCV kết nối cơ hội việc làm cho hàng triệu ứng viên với hơn 30.000 doanh nghiệp. Độc giả tham khảo chi tiết tại tuyendung.topcv.vn.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

TTDN