Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

'Bắt mạch, chẩn bệnh' trường đại học ngoài công lập

Đó là khẳng định của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi gặp gỡ các trường đại học ngoài công lập tại Đà Nẵng.

Tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Đình Ngộ - hiệu trưởng ĐH Phú Xuân, tỉnh Thừa Thiên Huế - khẩn khoản cầu cứu Bộ trưởng tìm cách tháo gỡ các khó khăn cho trường.

Trong đó, khó khăn nhất là cơ chế chính sách sử dụng đất. Trường có ba cơ sở, trong đó mới có một cơ sở có đất, còn hai cơ sở còn lại, muốn có đất phải bỏ ra số tiền khoảng 30 tỷ.

“Với số tiền lớn thế này, chúng tôi lấy đâu ra để có đất xây trường. Mong Bộ trưởng tìm cách tháo gỡ cho các trường ngoài công lập.

Đề nghị nhà nước có chính sách pháp lý cấp đất không cho các trường ngoài công lập, nếu sử dụng sai thì sẽ thu hồi. Cho ưu đãi cho các trường ngoài công lập được vay.

Chúng tôi vừa qua nộp 7 tỷ đồng thuế, đề nghị hoàn lại số tiền này cho chúng tôi để chúng tôi đầu tư đội ngũ” - ông Nguyễn Đình Ngộ tha thiết.

Trong khi đó, TS Bùi Trân Phượng - hiệu trưởng ĐH Hoa Sen - cho hay thời gian qua, các cán bộ, giảng viên của trường đang lo lắng trước thông tin ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) sẽ mua lại ĐH Hoa Sen. Tuy nhiên, ông Hồ Đắc Lộc - hiệu trưởng ĐH Hutech - khẳng định không có chuyện đó.

'Bat mach, chan benh' truong dai hoc ngoai cong lap hinh anh 1
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016. Ảnh minh họa.

Trước những vấn đề liên quan đến các trường ngoài công lập hiện nay, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định trong quý I năm nay sẽ thành lập tổ công tác để tiến hành khảo sát toàn bộ các trường ngoài công lập về các nội dung như thực trạng của các trường, môi trường pháp lý cho cơ sở giáo dục ngoài công lập hoạt động như thế nào, mô hình cơ cấu các trường ngoài công lập, điều kiện thành lập trường thế nào...

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cũng phải tính đến cả đội ngũ giảng viên cũng được tính đến. Vì thực tế, một số trường ĐH ngoài công lập không có số lượng giáo viên cơ hữu tối thiểu, không khác gì dự án đi thuê nên sẽ không bền vững.

“Sau khi có tất cả dữ liệu, Bộ GD&ĐT mới biết để 'bắt mạch', kê đơn, có văn bản trình Chính phủ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các trường.

'Cơ thể' nào yếu quá thì không nên chữa nữa. Còn ai chữa được là phải chữa. Chữa được phải chữa đến cùng cho tốt lên. Không chữa được thì khuyên thành thật để các trường thoái vốn, cắt lỗ, sát nhập hay thế nào đó.

Tôi rất muốn đến năm 2020 có 5-7 trường ngoài công lập ngang ngửa với trường ĐH công lập. 2035 phải có 2, 3 trường thuộc top cao” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Cũng theo người đứng đầu ngành giáo dục, trong  số 271 trường ĐH công tư, số lượng trường ĐH ngoài công lập, dân lập không nhiều.

Trường thành lập lâu nhất là 20 năm, trường ngắn là vài năm nhưng đều gặp khó khăn. Trong khi trường công lập có bề dày tương đối, cũng được tiếp cận với môi trường chính sách, hỗ trợ rất nhiều.

Bộ trưởng cũng khẳng định chủ trương của nhà nước về xã hội hóa giáo dục, khuyến khích phát triển các trường tư thục là  chủ trương đúng, nhưng thực tế từ môi trường chính sách, cơ chế đến năng lực vận hành cho đến bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực, trường ĐH ngoài công lập gặp nhiều khó khăn.

Trong môi trường chung, các trường ĐH phải thực hiện theo quy định nhưng trường ngoài công lập có tính đặc thù, cơ chế chính sách văn bản đầu tiên là định hướng, sau đó mới làm chỗ dựa cho chủ đầu tư còn đang rất bất cập.

Định hướng chưa rõ ràng nên chưa tạo ra hào hứng nhiều người tham gia vào giáo dục.

Trong khi chủ trương của đảng nhà nước rất khuyến khích xã hội hóa giáo dục nhưng thực tế, khu vực này đang có rất nhiều vấn đề trong đó có nguyên nhân chủ yếu từ môi trường pháp lý, định hướng thế nào về trường tư, tư thục, lợi nhuận, phi lợi nhuận, khi có tranh chấp thì xử lý thế nào.

“Thực tế, rất nhiều nhà tâm huyết với giáo dục nhưng chỉ là tâm huyết cá nhân chứ không phải do môi trường đã rõ nên rất mạo hiểm.

Do đó, một số trường ngoài công lập khởi đầu không kém nhưng trong quá trình làm kết cục lại rất buồn, môi trường sư phạm mà tranh chấp như doanh nghiệp, rồi khó khăn không có phương án giải quyết cụ thể.

Trước hết, với trách là người đứng đầu ngành giáo dục, tôi khẳng định Bộ  GD&ĐT phải đi tiên phong trong vấn đề tạo hành lang pháp lý, có định hướng chắc chắn, mạch lạc thực sự để các trường ĐH ngoài công lập có thể phát triển” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam tập hợp lại những khó khăn, bất cập để lấy ý kiến. Nhiệm vụ quan trọng năm 2017 là củng cố phát triển hệ thống ngoài công lập.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho hay thời gian tới tạm đình chỉ không thành lập công lập nhưng khuyến khích trường tư thành lập nếu đủ điều kiện.

Phụ huynh bất ngờ vì giấy khen của con không có dấu đỏ

Một phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh giấy khen của con không có dấu đỏ. Hiệu trưởng nhà trường xác nhận đây là lỗi của giáo viên chủ nhiệm.

http://www.tienphong.vn/giao-duc/bat-mach-chan-benh-truong-dh-ngoai-cong-lap-1111027.tpo

Theo Nghiêm Huê / Tiền Phong

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo