Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Bên trong hệ thống rửa tự động tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống nhà rửa tàu cùng nhiều hạng mục của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành trơn tru. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn chưa được đưa vào khai thác thương mại.

Khám phá hệ thống rửa tàu tự động đường sắt Cát Linh - Hà Đông Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sử dụng công nghệ rửa tàu tự động. Đoàn tàu dài 80 m được rửa trong 15 phút chỉ với một người vận hành.

Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 1

Theo ghi nhận của Zing.vn, khu depot của

 tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được lắp đặt đầy đủ các hạng mục kỹ thuật phục vụ cho việc vận hành tàu. Các hệ thống từ trạm rửa tàu, trung tâm điều hành OCC, trung tâm thông tin tín hiệu DCC đã được lắp đặt và được các kỹ sư Trung Quốc vận hành trơn tru.  

Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 2
Nằm trong khu depot, hệ thống rửa tàu tự động đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thiện và bắt đầu phục vụ các đoàn tàu. Hệ thống này bao gồm một nhà rửa tàu có thiết kế như nhà ga thu nhỏ. Bên trong là hệ thống máy rửa tàu gồm chổi lau, vòi phun nước, vòi phun hoá chất tẩy rửa, cột phun khí làm khô.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 3
Cấu tạo của hệ thống gồm sáu vòi phùn nước, bảy cột rửa (hai bên sườn tàu và trên nóc tàu), hai cột phun khí làm khô... tất cả đều được lắp cảm biến để khi tàu đi qua sẽ tự động quay và phun nước. Bên cạnh đó còn có hệ thống camera giám sát được kết nối với phòng điều khiển.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 4
Trung bình, thời gian để hệ thống làm sạch đoàn tàu 80 m là 15 phút và chỉ tiêu tốn 1m3 nước. Hệ thống này đang hoạt động thử nghiệm, mỗi ngày rửa 1-2 đoàn tàu.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 5
Chổi làm sạch tàu được làm từ chất liệu nhựa đặc biệt, nhập khẩu từ Nhật Bản để đảm bảo không gây xước sơn vỏ tàu trong quá trình rửa.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 6
Trước khi vào khu vực rửa tàu, lái tàu tắt điều hòa, chỉnh cần gạt nước về vị trí quy định.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 7
Các cột rửa có tốc độ quay dao động từ 140 đến 280 vòng mỗi phút và áp suất của vòi phun nước khoảng 0,3 MPA.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 8
Bên trong nhà điều hành là khu vực đặt máy lọc nước có nhiệm vụ pha trộn chất hoá học sau đó đưa vào hệ thống bơm công suất lớn để rửa tàu. Tất cả hệ thống này đều được chạy tự động.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 9
Phòng điều khiển hệ thống rửa tàu tự động chỉ cần một nhân viên làm việc.              
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 10
Anh Lê Văn Thái (nhân viên quản lý và vận hành khu rửa tàu) cho biết hệ thống có khả năng tự động hoá cao. Ngoài camera được lắp đặt ở nhiều nơi thì những thông số quan trọng như áp lực nước, chổi nào đang hoạt động, vị trí tàu đang ở đâu đều được hiển thị rõ ràng và việc vận hành hệ thống cũng rất thuận tiện chỉ qua vài nút bấm.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 11
Trong quá trình vận hành nhà rửa tàu tự động luôn có sự quan sát của chuyên gia Trung Quốc. Sau khi rửa sạch, đoàn tàu được di chuyển về bãi tập kết tàu cũng là nơi bảo dưỡng và sửa chữa.
Ben trong he thong rua tu dong tau tren cao Cat Linh - Ha Dong hinh anh 12
Cùng với hệ thống rửa tàu, nhiều hạng mục khác như hệ thống trung tâm vận hành OCC, trung tâm thông tin tín hiệu DCC và 13 đoàn tàu đã sẵn sàng hoạt động. Thời gian qua, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục trễ hẹn khai thác thương mại do Tổng thầu Trung Quốc chưa hoàn thiện thủ tục chứng nhận an toàn. Đến nay công trình vẫn chưa có chứng nhận an toàn hệ thống của Liên danh quốc tế và Chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật của Cục Đăng kiểm. 

Việt Linh - Ngọc Tân

Video: Đức Phạm

Bạn có thể quan tâm

Việt Linh Thời sự Giao thông

Noi nao o TP.HCM dang un tac nhat? hinh anh

Nơi nào ở TP.HCM đang ùn tắc nhất?

0 13 9

Hai điểm đen ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Trường Chinh chiếm quá nửa tổng số lần ùn tắc giao thông trên toàn TP.HCM. Trung bình mỗi ngày, các vị trí này tắc đường 2-3 lần.

01:22 Tang phi qua tram Bac Hai Van tu 27/9 hinh anh

Tăng phí qua trạm Bắc Hải Vân từ 27/9

0

Bắt đầu từ ngày 27/9, trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ điều chỉnh mức thu phí cho các xe đi qua trạm, với mức phí thấp nhất cho xe loại 1 là 70.000 đồng/xe/lượt.