Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Bệnh nhi bị tiêm nhầm thuốc có dấu hiệu chết não

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết kết quả hội chẩn lần một cho thấy bé gái bị tiêm nhầm kali thay vì đường uống có dấu hiệu chết não.

Sau gần một tuần điều trị, bé N.H.Tr. (bệnh nhi bị tiêm nhầm kali clorid vào đường tĩnh mạch thay bằng đường uống tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh) đang trong tình trạng rất nguy kịch, có dấu hiệu chết não.

Ngày 22/1, bệnh nhi này được chuyển tuyến từ Bệnh viện Xanh Pôn sang Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả hội chẩn lần một của các chuyên gia cho thấy bé có dấu hiệu chết não. 

Benh nhi bi tiem nham thuoc co dau hieu chet nao hinh anh 1
Bệnh nhi Tr. 8 tháng tuổi bị tiêm nhầm thuốc lên cơn co giật. 

Chị Trịnh Thị Thanh Hải (mẹ bé Tr.) cho biết từ khi chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn (ngày 15/1) đến nay, bé luôn trong tình trạng nguy kịch. Chiều 22/1, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn cho biết không thể cứu chữa cho trường hợp này.

“Gia đình chúng tôi tự chuyển cháu lên bệnh viện tuyến cao nhất, ở đây có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, họ sẽ chẩn đoán và đưa ra kết luận cuối cùng. Chúng tôi không thể ngồi chờ đợi mãi được”, chị Hải thông tin.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã đưa ra kết luận con gái chị bị chết não. Tuy nhiên, khi gia đình muốn xin cháu về nhà, các bác sĩ khuyên ở lại, để trường hợp xấu nhất xảy ra sẽ tiến hành làm thủ tục pháp y tìm nguyên nhân.

Về tình hình sức khỏe của cháu bé, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hiện kết quả hội chẩn lần một cho thấy bé gái bị tiêm nhầm kali thay vì đường uống có dấu hiệu chết não.

Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ hội chẩn thêm hai lần nữa để đưa ra kết luận cuối cùng. Theo bác sĩ, trẻ có nền bệnh nặng là nhiễm khuẩn huyết, tim bẩm sinh.

Trước đó, khoảng 17h50 ngày 15/1, bệnh nhi N.H.Tr. tới Bệnh viện Đa khoa Đông Anh trong tình trạng sốt cao, nôn, đi ngoài. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh. Đến 22h50 cùng ngày, trẻ mệt, khát nước, mắt trũng nhẹ, bụng mềm, còn chướng,… nên được chỉ định dùng kali clorid 10%/5 ml x 1 ống (uống 1/2 ống/lần). 

Đến 23h10 cùng ngày, sau khi điều dưỡng Hoàng Thu Trang thực hiện y lệnh, gia đình phát hiện bệnh nhi co cứng, thân nhiệt 37,5 độ, môi da tím nên báo với bác sĩ Vũ Thu Trang. Lúc này, bác sĩ Trang phát hiện điều dưỡng Trang dùng thuốc kali clorid 10% (2,5ml) tiêm tĩnh mạch cho trẻ.

Ngay sau khi phát hiện sự cố y khoa nhầm lẫn đường dùng thuốc, phía khoa Nhi đã có báo cáo lãnh đạo bệnh viện, mời hỗ trợ cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhi rồi chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Xanh Pôn.

Sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định định nguyên nhân, đồng thời đình chỉ công tác 30 ngày đối với điều dưỡng Hoàng Thu Trang.

Bé 8 tháng tuổi nguy kịch vì điều dưỡng tiêm nhầm thuốc

Bệnh nhi N.H.Tr (8 tháng tuổi, Đông Anh, Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn do điều dưỡng tiêm nhầm thuốc kali đường uống.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe

3 hoc sinh Nhat Ban duong tinh voi virus corona hinh anh

3 học sinh Nhật Bản dương tính với virus corona

0

Ngày 21/1, giới chức Nhật Bản xác nhận 3 ca dương tính với Covid-19 là học sinh. Trong đó, một trẻ học mầm non và hai ở cấp tiểu học.

Tranh cai ve thuat ngu benh nhan ‘sieu lay nhiem' hinh anh

Tranh cãi về thuật ngữ bệnh nhân ‘siêu lây nhiễm'

0 5

Tình hình dịch Covid-19 tại Hàn Quốc diễn biến phức tạp khi xuất hiện bệnh nhân "siêu lây nhiễm" đã lây ít nhất 38 người. Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn còn nhiều tranh cãi.