Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Bí ẩn thương lái tranh nhau mua… vảy cá

Thay vì bỏ đi, người dân làm khô ở Tam Nông, Đồng Tháp thu gom vảy cá sặc bổi, cá lóc bán cho thương lái với giá khá cao. Tuy nhiên, họ đều không biết thương lái mua để làm gì.

Là người nhiều năm theo nghề làm khô cá, chị Mỹ Tiên (chủ cơ sở sản xuất khô Mỹ Tiên, ấp Phú Thọ B, xã Phú Thọ, huyện Tam Nông) cho biết: Trung bình 100 kg cá sẽ thu được khoảng 7-10 kg vảy. Trước đây, vảy cá lóc sau khi sơ chế đều bỏ đi. Tuy nhiên hai năm gần đây, người làm khô có thể bán vảy để tăng thêm nguồn thu nhập.

"Nếu như các phụ phẩm khác như xương, đầu và ruột cá được bán để làm thức ăn cho nghề nuôi cá trong vùng, thì vảy cá lóc được thương lái lại tới chỗ để mua nhưng không biết làm gì", chị cho biết.

Thời điểm hiện tại, vảy cá lóc (cá chuối) đang ở mức 5.000-6.000 đồng/kg. Thậm chí, một số thương lái đến tranh giành sẵn sàng trả 10.000-12.000 đồng/kg.

Bi an thuong lai tranh nhau mua… vay ca hinh anh 1
Chế biến cá khô ở Tam Nông. Ảnh: Tạp chí thủy sản.

Nhiều năm làm khô tại huyện Tam Nông, chị Kim Liên (chủ cơ sở sản xuất khô Kim Liên) nói: "Từ năm 2017, thương lái bắt đầu tranh nhau đến thu mua vảy cá lóc, với giá khởi điểm chỉ 500 đồng/kg. Tuy nhiên, sau đó, giá vảy cá lóc bắt đầu tăng dần. Hiện tại, vảy cá lóc đang ở mức 5.000-6.000 đồng/kg. Ngoài vảy cá lóc, hiện thương lái còn mua thêm vảy cá các loại như: cá diêu hồng, cá rô phi..."

Vừa sản xuất, kinh doanh khô vừa thu gom vảy cá bán cho một thương lái trung gian ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), gần một năm nay, chị Võ Thị Lệ Hoa cho biết là có nhiều thương lái đến và tranh giành mua vảy cá lóc ở mức 10.000-12.000 đồng/kg. Bản thân cũng cảnh giác với việc giá vảy cá lóc biến động, chị Hoa đã yêu cầu thương lái đặt cọc tiền mới đồng ý thu mua cho họ.

"Trung bình mỗi ngày, mình thu gom được hơn 100 kg vảy cá và sau 2-3 ngày, thương lái sẽ đến thu mua một lần. Điều đáng nói là, bản thân mình và thương lái trung gian rất mù mờ về sản phẩm vảy cá sau khi được thu mua", chị Hoa chia sẻ.

Ông Đỗ Công Bình, Giám đốc Công ty CP khô Tứ Quý (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông), cho biết: "Những năm trước, có rất nhiều thương lái đến từ các tỉnh như Tiền Giang, Cà Mau, An Giang đến đặt vấn đề thu gom vảy cá lóc từ các hộ làm khô trong làng nghề. Tuy nhiên, tôi đã từ chối không bán.

Theo nhiều năm kinh nghiệm, hàm lượng collagen trong vảy cá lóc, cá rô phi rất ít. Vì vậy, tôi không hiểu sao thương lái gom để làm gì, chỉ có thể phơi khô, xay nhuyễn làm thức ăn chăn nuôi.

Thêm vào đó, nếu thu gom nhưng thương lái ngưng đột xuất, rất khó xử lý trong vấn đề môi trường, bởi vì vảy cá sẽ dễ phát sinh ruồi nhặng, gây ô nhiễm môi trường, nếu bảo quản không tốt".

Ông Lưu Văn Tiến, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Nông, cho biết: "Liên quan đến chuyện thương lái thu mua vảy cá tại làng khô trong thời gian qua, chúng tôi vẫn chưa nắm được thông tin này. Chúng tôi sẽ tìm hiểu vụ việc ngay sau phản ánh của báo chí".

Thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua nông sản lạ đời Giun đất, đuôi trâu, xơ dừa... tưởng chừng như bỏ đi lại được thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua. Chuyện lạ đời này từng khiến nông dân Việt Nam khốn đốn.

Gần 1.000 tấn mực khô ứ đọng vì Trung Quốc ngừng thu mua

Gần 1.000 tấn mực khô của ngư dân Quảng Nam không xuất bán được vì Trung Quốc siết nhập khẩu tiểu ngạch.


https://nld.com.vn/kinh-te/la-doi-thuong-lai-tranh-nhau-mua-vay-ca-20190703110335561.htm

Theo Tâm Minh/NLĐ

Bạn có thể quan tâm

Đồng Tháp Tiêu dùng Kinh doanh

Nha may In tien Quoc gia noi gi khi lo 11 ty sau 6 thang? hinh anh

Nhà máy In tiền Quốc gia nói gì khi lỗ 11 tỷ sau 6 tháng?

0 23

Theo Nhà máy In tiền Quốc gia, số liệu giữa kỳ không thể hiện đầy đủ tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Nhà máy cho biết vẫn hoạt động ổn định, đúng kế hoạch được giao.

Mien thue linh kien, gia oto se giam sau hinh anh

Miễn thuế linh kiện, giá ôtô sẽ giảm sâu

0 2

Đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước góp phần thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, tăng sức cạnh tranh cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.