Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Bị Mỹ 'vùi dập', Trung Quốc tự cứu bằng chợ đêm và phố đi bộ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang và xuất khẩu sụt giảm buộc chính quyền Bắc Kinh phải gấp rút triển khai các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng nội địa để cứu nền kinh tế.

Theo báo South China Morning Post, ngày 27/8 Quốc vụ viện Trung Quốc công bố 20 biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, bao gồm cải thiện chất lượng phố đi bộ thương mại và khuyến khích hoạt động của chợ đêm tại các thành phố lớn.

Trước đó, Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết doanh số bán lẻ tháng 7 chỉ tăng vỏn vẹn 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 9,8% của tháng 6. GDP Trung Quốc sụt giảm xuống chỉ còn 6,2% trong quý II/2019, mức thấp nhất trong gần 30 năm qua. 

Báo cáo của Quốc vụ viện Trung Quốc giải thích "các yếu tố trong và ngoài nước dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và thiếu hụt tiêu dùng, bao gồm nguồn cung hàng hóa và dịch vụ yếu kém". Theo báo cáo, các nhà bán lẻ và phân phối Trung Quốc vẫn có cơ hội phát triển và khai thác tiềm năng tiêu dùng của cả khu vực thành thị và nông thôn.

Bi My 'vui dap', Trung Quoc tu cuu bang cho dem va pho di bo hinh anh 1
Một chợ đêm ở Bắc Kinh. Ảnh: Business Insider

Một số giải pháp cụ thể được đưa ra là định hướng các công ty thương mại điện tử hợp tác với nhà máy để tùy chỉnh thiết kế sản xuất, qua đó cải thiện doanh số; đồng thời cải tạo các trung tâm thương mại vắng khách; biến các sân vận động thể thao và nhà máy thành trung tâm mua sắm và giải trí; tu sửa các phố đi bộ thương mại; và đẩy nhanh sự phát triển của các chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Chính quyền Bắc Kinh kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc - đang bị kẹt trong chiến tranh thương mại - tập trung phát triển các sản phẩm có thương hiệu riêng và mở rộng kênh tiêu thụ trong nước.

Trung Quốc cũng muốn mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới tại nhiều thành phố ở nước này để đáp ứng nhu cầu hàng hóa chất lượng cao, khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm gia dụng công nghệ cao. 

Hồi tháng 7, thủ đô Bắc Kinh từng ban hành 13 biện pháp nhằm xây dựng “nền kinh tế ban đêm thịnh vượng”, bao gồm kéo dài thời gian hoạt động tại các điểm du lịch, trợ giá vé cho các buổi biểu diễn và phát triển chợ đêm tại 16 quận của thành phố.

Để cải thiện doanh số bán xe đang suy yếu, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ các quy định hạn chế xe hơi, ngay cả ở các thành phố bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Doanh số bán ôtô tháng 7 tại Trung Quốc sụt giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Công ty nước ngoài chạy khỏi Trung Quốc, hàng loạt nhà máy tê liệt

Chiến tranh thương mại leo thang, nhiều công ty sản xuất quần áo thể thao nước ngoài ồ ạt rút khỏi Trung Quốc, khiến hàng loạt nhà máy nước này rơi vào cảnh tê liệt hoàn toàn.


 


An Chi

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh Tiêu dùng

Nguoi Viet dua nhau mua oto nhap khau hinh anh

Người Việt đua nhau mua ôtô nhập khẩu

0 16 4

Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.

Cuoc song xa xi cua vi vua 21 tuoi tai An Do hinh anh

Cuộc sống xa xỉ của vị vua 21 tuổi tại Ấn Độ

0 5 2

Padmanabh Singh - vị vua 21 tuổi ở Jaipur, Ấn Độ - thường dành thời gian để học tập, nghiên cứu, chơi polo, tham gia show diễn thời trang và xem Netflix cùng bạn bè.

Dau tu san bay Sa Pa tri gia gan 6.000 ty dong hinh anh

Đầu tư sân bay Sa Pa trị giá gần 6.000 tỷ đồng

0 236 4

Sân bay Sa Pa theo quy hoạch sẽ là cảng hàng không nội địa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với công suất 3 triệu lượt khách mỗi năm.