Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

Mặc dù đã ra đời từ rất lâu với kiểu dáng lỗi mốt cũng như công nghệ lạc hậu nhưng BMW 3-Series vẫn không hề mất đi độ "hot" của chúng, đặc biệt đối với những khách hàng mê xe thể thao giá rẻ.

BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

Mặc dù đã ra đời từ rất lâu với kiểu dáng lỗi mốt cũng như công nghệ lạc hậu nhưng BMW 3-Series vẫn không hề mất đi độ "hot" của chúng, đặc biệt đối với những khách hàng mê xe thể thao giá rẻ.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 1 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

Ngày nay, trong khi thị trường xe sedan đang rất nóng bởi sự cạnh tranh khốc liệt của các "ứng cử viên" sáng giá thì BMW 3-Series, tấm gương để các "đàn em" sedan thể thao noi theo, vẫn giữ nguyên được vị thế vững vàng. Thời gian trôi qua, kích thước, độ phức tạp và giá bán của dòng xe 3-Series nổi tiếng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, những phiên bản đời đầu vẫn duy trì được kiểu dáng nhỏ gọn và kết cấu đơn giản. Đối với những khách hàng yêu thích sedan thể thao nhưng tài chính eo hẹp thì BMW 3-Series cổ thực sự là lựa chọn hoàn hảo.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 2 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 318i 1984 - 1985 thuộc dòng xe 4 xi-lanh.

Đại diện tiêu biểu của dòng xe 3-Series đời đầu là 320i 1977 - 1983 (thân kiểu e21). Mẫu xe này sở hữu kiểu dáng cổ điển và công nghệ lạc hậu so với thời bây giờ. Trong khi đó, mẫu xe với thân kiểu e30 1984 - 1991 rất thích hợp cho những ai tìm kiếm sản phẩm giá rẻ.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 3 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 325i mui rời thời thượng.

Mặc dù theo chuẩn mực hiện đại 3-Series e30 trông như một chiếc hộp nhưng mẫu xe này khá đẹp mắt với những đường viền rõ nét và cân xứng. 3-Series e30 có rất nhiều phiên bản như hai cửa, bốn cửa, 4 hoặc 6 xi-lanh, dẫn động bánh sau hoặc 4 bánh chủ động toàn thời gian, sedan hoặc mui rời, thậm chí có cả xe hòm Touring. Tất cả phiên bản 4 xi-lanh đời đầu đều được trang bị hộp số sàn 5 cấp hoặc thêm hộp số tự động 3 cấp trong khi đó 325/325e/325i và 318is lại thật mạnh mẽ với hộp số tự động 4 cấp. Trái ngược với 325ix bốn bánh chủ động toàn thời gian khá hiếm trên thị trường, phiên bản mui rời rất phổ biến. Ngoài ra, vào năm 1988 hãng BMW còn công bố thêm thành viên M3 thân e30. Tuy nhiên, M3 chủ yếu chỉ được dùng để sưu tập với giá bán “cắt cổ” vào thời điểm đó. Vì vậy, bạn nên xem xét tình hình tài chính của mình nếu có ý định mua chiếc xe thú vị này.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 4 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 318is 1991, xe dành cho những "đại gia" thời đó.

Dòng xe 4 xi-lanh được chia ra làm hai loại chính: 318i năm 1984-85 sử dụng động cơ M10 8 van, công suất 101 mã lực và 318is năm 1991 sở hữu động cơ M42 16 van, công suất 134 mã lực. Các sản phẩm đời đầu không thể hiện hết được những tính năng của chúng trong khi các “đàn em” đời sau lại cực kỳ ấn tượng. 318is là một minh chứng điển hình cho khả năng vượt trội với giá bán cao “ngất ngưởng”.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 5 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 325 eta sở hữu mô men xoắn đáng nể.

Dòng xe 6 xi-lanh phổ biến và mang những tính năng ưu việt hơn hẳn so với “người anh em” 3s 4 xi-lanh. Dòng xe này cũng bao gồm hai loại: 325i và 325/325e ứng dụng động cơ BMW M20 6 hàng với khả năng chạy cực êm. Với động cơ 2,5 lít, công suất 167 mã lực và mô men xoắn 164lb-ft, 325i thật nổi bật với tính năng quay tự do truyền thống của BMW. Còn với 325/325e, động cơ eta 2,7 lit, công suất 121 mã lực lại được độ nhằm tăng hiệu suất nhiên liệu.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 6 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 320i 1977 - 1983 sở hữu kiểu dáng cổ điển.

Một thành viên khá xuất sắc khác trong đại gia đình BMW 3-Series là 325 năm 1985 hai cửa, động cơ eta 2,7 lit 6 xi-lanh, hộp số sàn 5 cấp. Sản phẩm này được trang bị cửa mái, bộ ghế Recaro kiểu dáng thể thao, vải phủ nội thất, bánh hợp kim, khóa và cửa sổ điện nhưng không có điều hòa nhiệt độ và màn hình vi tính.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 7 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW M3 1988 phổ biến trong các bộ sưu tập.

Dù chọn đại diện nào của e30, khách hàng đều cảm thấy cực kỳ hài lòng với hệ dẫn động linh hoạt của BMW. Nhờ tính năng này, e30 chiếm lĩnh vị trí đầu bảng trong thời điểm đó. Mặc dù đã qua nhiều năm nhưng e30 vẫn giữ được khả năng lái linh hoạt và sự cân bằng tuyệt đối (nhờ sự phân phối trọng lượng đều giữa hai cầu xe). Vì thế, e30 luôn luôn giữ được “phong thái điềm tĩnh” ngay cả khi cua hoặc chạy trên những đoạn đường mấp mô.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 8 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 320i 1984 - 1991 đại diện cho dòng sản phẩm giá rẻ.

Với 325, mọi tình huống xảy ra đều được dự đoán trước. Ví dụ như trong trường hợp xe chuẩn bị cua thiếu vòng, lái xe sẽ được cảnh báo trước khi bốn bánh mất phanh. Do không được trang bị hệ thống hỗ trợ điện tử nên 325 có thể bị trượt nếu chạy trên mặt đường trơn ướt. Tuy nhiên, mẫu xe này không bị trượt dài như các “bậc tiền bối” của gia đình BMW trước đây mà có thể nhanh chóng lấy lại cân bằng nhờ bộ điều chỉnh quay trong van trượt.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 9 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 325ix rất hiếm trên thị trường.

Mặc dù chạy rất êm, động cơ eta 6 xi-lanh của 325 chỉ có thể quay tối đa 5.000 vòng/phút. Nếu không để ý đến những con số hiển thị trên tốc kế, thật khó có thể nhận ra bạn đang lái một chiếc eta. Nhờ mô men xoắn cực đại lớn, 325 eta thực sự mạnh mẽ hơn “người bà con” 325i mui rời. Để tạo ra năng lượng dự trữ cho 325i, động cơ phải quay liên tục. Hơn nữa, bạn sẽ cảm thấy thực sự ngạc nhiên khi lướt cùng 325 lên những con dốc đứng.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 10 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 325 1985, đại diện tiêu biểu của gia đình 3-series.

Nếu muốn chọn mua một chiếc 3-Series e30 mang thiết kế khá đơn giản và thô ráp, bạn cần phải lưu tâm đến những điểm yếu và sự ăn mòn trong dòng xe này. Trước tiên, các thiết bị khá đắt tiền có thể bị hỏng do thiết kế của đồng hồ báo khoảng thời gian bảo dưỡng. Thêm vào đó, những vật dụng trang trí nội thất không phải lúc nào cũng bền như chúng ta tưởng, đặc biệt là vải lót ghế. Hơn nữa, những chiếc xe “quá đát” thường rất dễ bị gỉ. Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra tấm chẹn bánh hoặc côn quạt làm mát xem có bị lỏng hay không. Nếu những thiết bị này chứa nhiều nước và bị rò thì đã đến lúc bạn phải bỏ ra 1.500 USD để thay thế chúng.

Một thủ thuật được hãng BMW tận dụng để giữ cho “những đứa con cưng” của mình chạy “êm ru” là tách bộ giảm xóc với ống lót cao su. Tuy nhiên, những ống lót này cũng có thể bị hỏng. Vì vậy, hãy kiểm tra các ống lót chính nhằm bảo vệ bộ khung phụ phía sau. Nếu bộ khung bị hỏng, chúng sẽ tạo ra nước bùn trong bộ giảm xóc và ngốn của bạn 500 USD để sửa.

Cuối cùng, nếu đang tìm kiếm một chiếc xe 6 xi-lanh, hãy bỏ chút thời gian tìm hiểu xem lần cuối cùng dây curoa được thay là khi nào. Cứ 4 năm tương đương 100.000 km bạn sẽ phải thay dây curoa một lần, nếu không chúng sẽ bị đứt và ảnh hưởng lớn đến động cơ.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 11 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 325e ấn tượng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hiện nay, BMW 3-Series e30 vẫn đang tiếp tục chứng tỏ được những tính năng vượt trội. Ngoài những mẫu xe kể trên còn có rất nhiều ví dụ điển hình khác. Để mua được sản phẩm "đáng tiền" nhất, khách hàng nên chọn lựa những sản phẩm tuy cũ nhưng vẫn còn chạy tốt với lịch sử bảo dưỡng dày đặc. Bên cạnh phiên bản M3 đặc biệt, 325is thể thao cũng là thành viên được ưa chuộng nhất trong gia đình 3-Series. Nếu sở hữu một chiếc 325is vẫn còn tốt, chắc chắn bạn sẽ rất hài lòng với những tính năng của nó.

BMW 3-Series cu nhung khong mat gia hinh anh 12 BMW 3-Series cũ nhưng không mất giá

BMW 325i mang những đặc tính rất "BMW".

Các thông số kỹ thuật (BMW 3-Series e30 1984-1991)

- Kiểu thân xe: hai cửa hoặc mui rời, sedan 4 cửa, xe hòm 5 cửa.
- Cơ cấu: động cơ đặt trước, dẫn động bánh sau hoặc 4 bánh chủ động toàn thời gian.
- Động cơ: SOHC I-4 8 van, 1.8 lit, công suất 101 mã lực, mô men xoắn 103 lb-ft; DOHC I-4 16 van, 1.8 lit, công suất 134 mã lực, mô men xoắn 127 lb-ft; I-6 2,5 lit, công suất 167 mã lực, mô men xoắn 164 lb-ft; I-6 2,7 lit, công suất 121 mã lực, mô men xoắn 170 lb-ft.
- Hộp số: hộp số tay 5 cấp, hộp số tự động 3 cấp hoặc 4 cấp.
- Phanh (trước/sau): phanh đĩa/phanh đĩa, một sỗ mẫu được trang bị phanh ABS.
- Kích thước (dài/rộng/cao/weber): 4,490 / 1,646 / 1,379 / 2,570 mm (176.8 / 64.8 / 54.3 / 101.2 inch).
- Trọng lượng nén (2-dr/4-dr): 1,235 / 1,255 kg (2,723 / 2,755 pound).
- Bánh xe: P195/65SR14.
- Dung tích khoang chứa: 405 lit (14,3 feet lập phương).
- Lượng nhiên liệu tiêu thụ (trong thành phố/trên đường cao tốc đối với 325e): 11.2 / 8.4 lit/100 km (tại Mỹ: 21 / 28 mpg).
- Đối thủ cạnh tranh chính: Audi 90, Mercedes Benz 190.

Minh Tuyết

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo BMW

Bình luận

Bạn có thể quan tâm