Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Bỏ tích hợp Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc

Lịch sử được tích hợp ở cấp một, nhưng là môn độc lập tại bậc THPT. Thí sinh dự thi đại học môn này sẽ chọn chương trình nâng cao.

Ngày 7/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội nghị về vị trí môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Qua thảo luận, Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử đưa ra một số điểm thống nhất cơ bản.

Theo đó, bậc tiểu học, Lịch sử sẽ tích hợp cùng một số môn khoa học khác, chủ yếu giáo dục Lịch sử qua câu chuyện, tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh.

Bậc THCS, có hai phương án cần tiếp tục suy nghĩ. Phương án một là Lịch sử và Địa lý trở thành hai môn độc lập, viết thêm phần tích hợp hai môn này để học sinh phát triển khả năng tổng hợp. Như vậy, học sinh sẽ cần 3 cuốn sách.

Phương án hai là xây dựng Lịch sử, Địa lý tích hợp gồm phân môn Lịch sử, phân môn Địa lý, các chuyên đề liên môn. Học sinh chỉ có một cuốn sách.

Ở bậc THPT, Lịch sử là môn bắt buộc, không tích hợp vào môn Công dân với Tổ quốc. Học sinh thi môn  này vào đại học sẽ chọn Lịch sử nâng cao. Những người không theo Lịch sử sẽ học kiến thức cơ bản. Điều này đảm bảo tất cả học sinh vẫn học Lịch sử nhưng ở cấp độ khác nhau. 

Có nên tích hợp môn Lịch sử? Ngày 6/12 diễn ra cuộc họp giữa Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử, nội dung chính bàn luận đến vấn đề tích hợp hay để Lịch sử thành môn độc lập.

Trước đó, Bộ GD&ĐT ban hành Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể gây tranh cãi. Nếu ở tiểu học, Lịch sử được tích hợp trong bộ môn Khoa học xã hội theo dạng bắt buộc thì ở cấp THPT, môn này được phân hóa trở lại trong các môn tự chọn. Cấp THPT sẽ chỉ còn 4 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, Công dân với Tổ quốc (tích hợp từ ba phân môn Giáo dục đạo đức, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh).

Nhiều ý kiến của các nhà sử học, giáo viên dạy Lịch sử không đồng tình với việc này. Chiều 3/11, Bộ GD&ĐT làm việc với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cùng đại diện Ban Tuyên giáo TƯ, Liên hiệp Hội khoa học Kỹ thuật và các đơn vị liên quan về Dự thảo.

Ngày 15/11, tại Hội thảo khoa học về môn Lịch sử, giới chuyên môn chỉ trích Bộ GD&ĐT đang “khai tử môn Lịch sử” khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại phiên chất vấn sáng 16/11 của Quốc hội, đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT trả lời việc tích hợp môn Lịch sử, cũng như đổi mới giáo dục. Ông cho rằng, việc tích hợp môn Lịch sử là sự xáo trộn tận tâm can.

Người đứng đầu ngành giáo dục trả lời, sẽ cân nhắc kỹ, nếu không phù hợp sẽ không tích hợp môn Lịch sử.

Ngày 17/11, Bộ GD&ĐT cho biết, Ban xây dựng chương trình nhận thiếu sót đã trình bày chưa rõ trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm về việc tích hợp môn học này.

Trong nghị quyết ban hành chiều 27/11, Quốc hội quyết nghị tiếp tục giữ Lịch sử là môn học độc lập trong chương trình sách giáo khoa mới.

> Tranh luận về tích hợp môn Lịch sử

Người thầy ‘kêu cứu’ cho môn Sử

Thầy Trần Trung Hiếu là người đầu tiên viết thư đề xuất Lịch sử là môn bắt buộc. Trong suốt quá trình đấu tranh đòi lại vị thế cho môn Sử, thầy không khi nào thôi hy vọng.


Quyên Quyên

Clip: VTV

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục

01:38 Bai rac lon nhat hanh tinh hinh anh

Bãi rác lớn nhất hành tinh

0

Great Pacific Garbage Patch (GPGP) là đảo rác Thái Bình Dương lớn nhất thế giới. Theo ước tính, gần 1,8 tỷ mảnh nhựa, nặng khoảng 90.000 tấn, đang trôi nổi trên GPGP.