Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình xả trạm 2 lần sau 4 ngày thu phí

Không đồng ý với chính sách miễn giảm giá vé, nhiều tài xế địa phương đã tụ tập tại trạm BOT Hòa Lạc từ ngày 7/5 khiến nhà đầu tư phải xả trạm 2 lần.

Từ trưa đến chiều tối 7/5, trạm BOT Hòa Lạc (xã Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình) xảy ra ùn tắc kéo dài do hàng chục ôtô dừng đỗ ở cả 4 làn thu phí (2 bên đường) để phản đối chính sách thu phí. Trạm đã phải xả 2 lần. Đến sáng 8/5, người dân lại tiếp tục tụ tập.

Sự việc xảy ra khi trạm BOT Hòa Lạc mới hoạt động được 4 ngày để thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Mức thu thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.

BOT Hoa Lac - Hoa Binh xa tram 2 lan sau 4 ngay thu phi hinh anh 1
Người dân tụ tập quanh trạm thu phí BOT Hòa Lạc ngày 7/5. Ảnh: TTXVN.

Theo tìm hiểu, người dân sống xung quanh trạm BOT không đồng tình với chính sách miễn giảm giá vé của nhà đầu tư BOT. Theo đó, nhà đầu tư sẽ  giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, miễn 100% giá vé với xe buýt và không miễn giảm với những xe không chính chủ.

Trong quá trình thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tuyến đường 446 trước đây người dân vẫn sử dụng bị tuyến BOT mới đè lên. Người dân địa phương yêu cầu hoặc là hoàn trả tuyến đường cũ cho họ, hoặc là sửa đổi chính sách miễn giảm giá vé theo hướng giảm 100% và áp dụng cho cả xe không chính chủ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Quang Bát, giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, cho biết chính sách miễn giảm giá vé được Bộ GTVT và UBND tỉnh Hòa Bình họp và thống nhất thực hiện, nhà đầu tư làm đúng quy định đang được áp dụng cho nhiều tuyến BOT khác. 

Về việc thi công đường mới làm mất đường cũ của người dân, ông Bát cho biết đoạn thi công đè lên đường cũ có chiều dài khoảng 3 km. Do khu vực đó có một bên là vực, một bên là núi cao nên không thể có chi phí xẻ núi xây hoàn trả đường cũ cho người dân. Việc không làm được đường cũ cũng là lý do phát sinh chính sách miễn giảm giá vé.

Trong ngày 7/5, Công ty BOT Quốc lộ 6 đã có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục Đường Bộ Việt Nam để báo cáo tình hình, truyền đạt ý kiến của người dân và xin phương án xử lý.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được khởi công từ tháng 5/2014 với tổng mức đầu tư 2.723 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 hợp phần là nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36 km và xây mới đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,69 km nối từ đại lộ Thăng Long đến xã Trung Minh, TP Hòa Bình.

Thời gian thu phí cả hai tuyến đường dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

BOT Hoa Lac - Hoa Binh xa tram 2 lan sau 4 ngay thu phi hinh anh 2
Xã Yên Quang (điểm màu đỏ) nơi đặt trạm BOT Hòa Lạc. Ảnh: Google Maps.
Nguy hiểm rình rập trên cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình Tuyến đường dài 26 km nhưng phải mất 10 năm mới hoàn thành. Đường cao tốc nhưng xe thô sơ, xe gắn máy vẫn đi chung với xe cơ giới, gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Sau 'trạm thu giá', Bộ GTVT đề xuất đặt tên 'trạm thu tiền'

Sau khi đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá và vấp phản ứng gay gắt, phải trở về tên cũ, Bộ GTVT lại vừa đề xuất đổi tên thành "trạm thu tiền".



Ngọc Tân

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Hòa Bình Dự án BOT Giao thông Thời sự

Xe giuong nam chay rui sau tieng no lon hinh anh

Xe giường nằm cháy rụi sau tiếng nổ lớn

0 101 2

Sau khi nghe tiếng nổ lớn, tài xế ôtô khách đang chạy tuyến TP.HCM - Cà Mau vội tấp vào lề đường và phát hiện lửa nên ra hiệu cho hành khách rời khỏi xe an toàn.