Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cách bán nhạc dạo của người Mexico

Bức ảnh đang được lưu truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội về cách bán nhạc hài hước nhưng cũng không kém phần công nghệ của người Mexico.

Bức hình được đăng trên Reddit bởi thành viên có nickname g_days, ngay lập tức đã có gần 2.000 lượt bình luận, hơn 6.700 điểm upvote (tương tự like của Facebook) trên trang này. Sau đó, bức ảnh dần được chia sẻ trên nhiều trang mạng lớn khác như 9GAGUNILAD Tech

Cach ban nhac dao cua nguoi Mexico hinh anh 1
Những chiếc USB chứa nhạc thay vì băng đĩa được bày bán. Ảnh: Reddit.

Bức ảnh cho thấy cách kỳ lạ mà người Mexico buôn bán các sản phẩm âm nhạc. Thay vì bày bán đĩa CD, băng cassette như thường thấy, những bản nhạc lại được lưu trữ trong USB và phân theo từng chủ đề như: Rock Classico, Rock Latino, Michael Jackson...

Mỗi chiếc USB như vậy có giá từ 80 đến 100 Peso (khoảng 4 đến 5 USD). Thành viên có nickname cstrife16 cho biết: “Tôi đã từng mua một chiếc trước khi đi du lịch, nhạc Rock cổ điển, trong đó có khoảng 8GB nhạc với định dạng mp3, chất lượng 320kb”.

Người dùng ivankolcun trên 9GAG hài hước bình luận: "Khay đựng nhạc những năm 70, 80, 90 thế kỷ trước trống không, chắc vì lúc đó chưa có USB".

Tuy nhiên, điều này chứng tỏ dòng nhạc retro những thập niên đó rất được người Mexico yêu thích.

Cach ban nhac dao cua nguoi Mexico hinh anh 2
Mexico có nền âm nhạc khá phát triển. Các nhạc công tại đây thường xuất hiện cùng chiếc mũ sombrero nổi tiếng. Ảnh: Musicofmexico.

Tại Mexico, doanh thu phân khúc nhạc kỹ thuật số có thể đạt 114 triệu USD trong năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng dự kiến đạt 7,7% hàng năm và có thể lên đến 165 triệu USD vào năm 2017.

Chưa kể, mỗi người Mexico trung bình dành ra 5,8 USD trong năm để thu mua các sản phẩm âm nhạc, theo Statista.

Với tiềm năng lớn như thế, không khó hiểu khi thị trường chợ đen tại Mexico phát triển rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, tại các quốc gia đang phát triển, vấn đề tác quyền những sản phẩm âm nhạc thường chưa được chú trọng đúng mức.

Đặc biệt, cách bán nhạc trong USB lại càng nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến bản quyền, virus... Người dùng tất nhiên không được đảm bảo về hậu mãi.

Cstrife16 kết thúc phần bình luận của mình: "Vài ngày sau khi mua về, chúng (những chiếc usb) bị nhiễm virus. Tôi liền quay trở lại nhưng không thấy gã bán hàng ở đó nữa".

Mexico là thị trường âm nhạc lớn nhất khu vực Mỹ Latin. Nhờ có sự tương đồng ngôn ngữ mà nước này đã xuất âm nhạc của mình ra nhiều nước ở khu vực Trung Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu.

Âm nhạc Mexico rất đa dạng, từ các loại nhạc truyền thống Mariachi, Banda, Norteño, đến những trào lưu âm nhạc hiện đại như pop, rock,... được thể hiện qua các giọng ca nổi tiếng Mexico như Thalía, Luis Miguel Paulina Rubio...

 



Đại Việt

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Công nghệ