Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Cách phòng tránh những vấn đề sức khỏe thường gặp dịp Tết

Theo quan niệm dân gian, việc giữ gìn sức khỏe trong 3 ngày Tết, 7 ngày xuân là điều hết sức quan trọng vì đầu năm khỏe mạnh, cả năm sẽ vẹn tròn.

Theo dõi những bệnh thường gặp và phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn giữ được sức khỏe trong dịp Tết.

Những nguy cơ sức khỏe ngày Tết

Theo thống kê tại các bệnh viện trong cả nước, dịp Tết Nguyên đán là một trong những thời điểm bùng phát mạnh nhất của các loại dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh về tiêu hóa, cảm, cúm… Trong đó, thời tiết thay đổi thất thường được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra những căn bệnh như cảm, cúm, viêm xoang. Với những ai bị dị ứng thời tiết thì Tết là một cơn ác mộng.

Bên cạnh đó, còn có các bệnh về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, ợ chua mà nguyên nhân chủ yếu là mâm cỗ ngày Tết với các món ăn truyền thống vốn giàu đạm và tinh bột như thịt kho, bánh chưng, bánh tét, giò chả… Những buổi họp mặt, chúc Tết liên miên càng làm mọi người ăn uống nhiều, khiến dạ dày luôn trong tình trạng quá tải.

Cach phong tranh nhung van de suc khoe thuong gap dip Tet hinh anh 1

Những buổi gặp mặt đầu xuân với nhiều món ăn hấp dẫn sẽ khiến dạ dày luôn trong tình trạng quá tải.

Ngoài ra, việc gặp gỡ, tiếp xúc với quá nhiều người trong những ngày đầu năm càng làm tăng cao sự lây lan của các loại vi khuẩn gây bệnh. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, 80% vi khuẩn gây bệnh được lây truyền qua bàn tay chưa được vệ sinh. Đặc biệt trong ngày Tết, các loại vi khuẩn trên bàn tay sẽ dễ lây lan cho nhau hơn.

Giữ sức khỏe cho Tết vẹn tròn

Các vấn đề sức khỏe trong ngày Tết kể trên đều có thể giải quyết bằng những phương pháp đơn giản. Đối với tiết trời se lạnh đầu xuân, đặc biệt ở miền Trung và miền Bắc, cần chú ý giữ ấm cho cơ thể, nhất là vùng đầu, cổ, tránh đi ra ngoài vào sáng sớm do tiết trời nhiều sương, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Về việc “bội thực” ngày Tết, có một số phương pháp hỗ trợ tiêu hóa, giảm đầy hơi bạn có thể tham khảo như sử dụng trà gừng, nước gừng ấm, trà bạc hà, nước chanh ấm pha loãng, nước cam tươi và sữa chua - dùng ngay sau bữa ăn, giúp thức ăn nhanh chóng tiêu hóa, cho dạ dày dễ chịu hơn. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý để tránh quá tải cho bao tử và cân nặng sau Tết.

Bên cạnh đó, vấn đề giữ vệ sinh cá nhân cũng cần được các gia đình đặt lên hàng đầu để tránh lan truyền vi khuẩn cho bản thân và người xung quanh. Cụ thể, chỉ với hành động rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn thường xuyên cũng có thể hạn chế đến 99% vi khuẩn gây bệnh trên bàn tay, trong đó có các vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, cảm cúm… Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo là phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Cach phong tranh nhung van de suc khoe thuong gap dip Tet hinh anh 2

Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn là cách hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân trước các bệnh truyền nhiễm.

Mùa Tết Nguyên đán năm nay, các bậc phụ huynh đã có một phương pháp thú vị để nhắc nhở con em mình rửa tay thường xuyên với xà phòng, đó là bao lì xì sức khỏe Lifebuoy làm từ xà phòng diệt khuẩn, có thể dùng rửa tay loại trừ các loại vi khuẩn gây bệnh như các loại xà phòng khác.

Cach phong tranh nhung van de suc khoe thuong gap dip Tet hinh anh 3

“Lì xì sức khỏe” cho Tết vẹn tròn.

Với bao lì xì sức khỏe độc đáo từ Lifebuoy, bố mẹ có thể vừa mừng tuổi, vừa “tặng sức khỏe” cho con như một lời nhắn nhủ cần thường xuyên rửa tay cùng xà phòng diệt khuẩn.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Bệnh thường gặp