Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cải thiện dinh dưỡng cộng đồng từ thói quen đơn giản

Những thay đổi nhỏ trong dinh dưỡng, như hình thành thói quen đọc nhãn sản phẩm, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Việt Nam đang chịu gánh nặng kép về dinh dưỡng, khi tình trạng thừa cân béo phì phổ biến tại các thành phố lớn, còn tình trạng suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi hiện diện tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến phát triển chiều cao, tầm vóc của người Việt và làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, ung thư - nguyên nhân của gần 80% số ca tử vong ở trong nước.

“Ưu tiên hiện nay đối với Việt Nam là phòng chống suy dinh dưỡng thể thấp còi để góp phần phát triển chiều cao, tầm vóc; kiểm soát thừa cân, béo phì và bệnh mạn tính không lây thông qua việc giảm mức tiêu thụ muối, đường, tăng tiêu thụ rau quả; sử dụng hợp lý chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của người dân”, Đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định.

Một trong những biện pháp trực tiếp khắc phục các vấn đề trên được chuyên gia khuyến nghị là ghi nhãn dinh dưỡng đối với thực phẩm, đồ uống. Nhãn dinh dưỡng (nutrition labelling) in trên bao bì thể hiện các thành phần có trong sản phẩm, như đạm, đường, béo... đồng thời cho biết sản phẩm đáp ứng bao nhiêu phần trăm nhu cầu dưỡng chất đó cho cơ thể.

Đại diện Cục cho biết thêm: “Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ghi nhãn dinh dưỡng sẽ giúp người dùng hiểu được thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm, để lựa chọn thực phẩm phù hợp với sức khoẻ của cá nhân và gia đình”.

Cai thien dinh duong cong dong tu thoi quen don gian hinh anh 1
Việc ghi nhãn dinh dưỡng giúp người tiêu dùng dễ dàng cân nhắc yếu tố dinh dưỡng khi lựa chọn sản phẩm thực phẩm, đồ uống.

Việt Nam hiện nay có quy định về hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, gồm: tên sản phẩm, xuất xứ, hạn sử dụng, các thành phần dinh dưỡng như năng lượng, hàm lượng chất đạm, chất béo, carbohydrate, lượng đường có trong sản phẩm. Để doanh nghiệp đầu tư đưa lên bao bì và tạo lập thói quen xem nhãn dinh dưỡng cho người tiêu dùng, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sản xuất thực phẩm cần triển khai đồng bộ và phối hợp hiệu quả.

Cai thien dinh duong cong dong tu thoi quen don gian hinh anh 2
Các cơ quan ban ngành, chuyên gia dinh dưỡng và doanh nghiệp trao đổi tại “Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về ghi nhãn dinh dưỡng”.

Trên thế giới, Singapore, Australia, Anh, Thái Lan, Malaysia là những quốc gia triển khai thành công ghi nhãn dinh dưỡng, dựa trên khuyến nghị về Hệ thống tiêu chí dinh dưỡng (Nutrient Profiling) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhằm đẩy mạnh mục tiêu phòng chống bệnh tật và tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tại “Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về ghi nhãn dinh dưỡng” được Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức vừa qua, tập đoàn Nestlé - một trong những đơn vị tiên phong thực hiện ghi nhãn dinh dưỡng lên trên bao bì sản phẩm thực phẩm, đồ uống trên toàn cầu - đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc cải tiến và ghi nhãn trên các sản phẩm của công ty.

Vào năm 2004, dựa trên nền tảng khoa học dinh dưỡng và khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng, Nestlé đã tiến hành cải tiến sản phẩm theo tiêu chí tối ưu hóa thành phần dinh dưỡng.

Bà Susan Kevork - Chuyên gia dinh dưỡng cấp cao Tập đoàn Nestlé khu vực châu Á, châu Đại Dương và châu Phi - chia sẻ: “Từ đầu năm 2017, 10.000 tấn đường đã được loại bỏ, 484 triệu khẩu phần thực phẩm giàu chất xơ đã được bổ sung vào các sản phẩm của Nestlé trên toàn cầu”. Sau cải tiến sản phẩm, Nestlé đã từng bước triển khai ghi nhãn dinh dưỡng và thực hiện hoạt động truyền thông có trách nhiệm với trẻ em, để từng bước tạo hiệu ứng tích cực đến sức khỏe cộng đồng.

Trong đó, 100% sản phẩm dành cho trẻ em Việt Nam của Nestlé đều đáp ứng tiêu chí của nền tảng dinh dưỡng, đồng thời giảm 5% đường, 10% muối, 10% chất béo bão hòa (so với các sản phẩm được sản xuất trước đó).

Để người dùng có thể nắm rõ thông tin sản phẩm chứa dưỡng chất gì, đáp ứng bao nhiêu % nhu cầu mỗi ngày, công ty đã đưa nhãn dinh dưỡng GDA (guideline daily amount) lên bao bì. Theo thống kê, 89,4% thực phẩm và đồ uống của Nestlé trên toàn cầu có nhãn GDA. Tại Việt Nam, các sản phẩm có nhãn GDA là Milo, Nescafé, Nesvita, Nestea, Maggi, sữa Nestlé.

Song song với ghi nhãn dinh dưỡng, việc tăng cường hoạt động truyền thông giáo dục để khuyến khích các doanh nghiệp và người dân sản xuất, cung cấp và tiêu thụ thực phẩm an toàn cho sức khỏe là những bước triển khai cần thiết để cải thiện sức khỏe cộng đồng.


Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe

01:16 Tai sao ban can biet nhom mau cua minh? hinh anh

Tại sao bạn cần biết nhóm máu của mình?

0 14

Biết về nhóm máu của mình là điều rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn truyền và nhận đúng loại trong các trường hợp khẩn cấp.