Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cấm quảng cáo rượu bia trên 15 độ cồn, cấm uống rượu bia ở trường học

Đây là hai trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được đệ trình tại phiên họp lần thứ 33 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Theo đó, luật sẽ quy định các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia, bao gồm: biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia, biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia cùng nhiều nội dung liên quan đến quảng bá, sử dụng rượu bia khác.

Cấm quảng cáo rượu bia trên 15 độ cồn

Theo dự thảo, việc quảng cáo rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên sẽ bị cấm dưới mọi hình thức. Việc khuyến mại, tài trợ hoặc sử dụng rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên để khuyến mại, tài trợ dưới mọi hình thức cũng nằm trong danh sách những hành vi bị cấm.

Một điểm đáng chú ý là việc bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên mạng Internet cũng sẽ bị cấm hoàn toàn. Tương tự là việc bán rượu bia trên 15 độ cồn qua các máy bán hàng tự động.

Cam quang cao ruou bia tren 15 do con, cam uong ruou bia o truong hoc hinh anh 1
Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia đề xuất cấm quảng bá đồ uống có cồn trên 15 độ và siết quản lý với các sản phẩm đồ uống dưới 15 độ cồn. Ảnh minh họa.

Trường hợp duy nhất được quảng bá, khuyến mại rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên là tại các lễ hội ẩm thực.

Với đồ uống dưới 5,5 độ cồn, việc quảng bá, khuyến mại, tại trợ được cho phép. Tuy nhiên trong quá trình quảng bá, doanh nghiệp không được bao gồm những thông tin, hình ảnh uống, thúc đẩy uống rượu, bia, thông tin không chính xác, không có cơ sở khoa học về tác dụng của rượu, bia đối với sức khỏe.

Điển hình là những nội dung như rượu, bia có tác dụng tạo sự thân thiện, thành đạt, trưởng thành, quyến rũ, hấp dẫn về giới tính.

Bên cạnh đó, việc quảng bá đồ uống có cồn dưới 5,5 độ cần tránh hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai, không sử dụng nhãn hiệu sản phẩm, vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim quen thuộc hoặc dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên thanh niên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

Ngoài ra, việc đặt các quảng cáo này phải không nằm trong bán kính 500 m tính từ cổng của cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

Với đồ uống từ 5,5 đến 15 độ cồn, việc quảng cáo được quy định tương tự như với đồ uống có cồn dưới 5,5 độ, tuy nhiên mở rộng không được quảng bá trong các chương trình, hoạt động thể thao, văn hóa, sân khấu, điện ảnh cũng như trên các loại phương tiện quảng cáo ở ngoài trời.

Không uống rượu bia ở trường học, bệnh viện

Ngoài việc quy định chặt chẽ khâu phân phối, quảng bá rượu bia, dự thảo còn nêu rõ những địa điểm không được phép sử dụng các loại đồ uống này.

Cụ thể, các địa điểm cấm sử dụng rượu bia sẽ bao gồm cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở hoặc khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở bảo trợ xã hội, trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, trừ trường hợp thực hiện nghi lễ đối ngoại theo quy định của pháp luật.

Dự thảo cũng đề xuất cấm bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người đã có biểu hiện say rượu, bia. Cấm bán rượu bia cho người chưa đủ 18 tuổi sử dụng rượu, bia; ép buộc phụ nữ mang thai và người khác sử dụng rượu, bia.

Luật cũng nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp uống rượu, bia ngay trước và trong thời gian làm việc, thời gian nghỉ giữa ca làm việc, trừ trường hợp thực hiện nghi lễ đối ngoại theo quy định của pháp luật.

Theo nghiên cứu mới đây của The Lancet, với mức trung bình 8,9 lít rượu tiêu thụ mỗi năm trên một người, Việt Nam là quốc gia có lượng tiêu thụ rượu bia tăng nhanh nhất thế giới, gấp 16 lần so với Mỹ.

Thị trường bia Việt Nam thay đổi ra sao sau gần 10 năm?

Trong khi thị trường tiêu thụ bia ở nhiều quốc gia khác đã đạt điểm bão hòa thì thị trường Việt Nam vẫn liên tục tăng trưởng nhanh, thuộc tốp đầu thế giới.

Ngô Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh Tiêu dùng

02:34 Cach phan biet xang gia, xang that hinh anh

Cách phân biệt xăng giả, xăng thật

0 7 1

Xăng thật có độ trong suốt, còn xăng giả có thể lẫn tạp chất. Ngoài ra, xăng thật không có phân lớp trong khi xăng giả có phân lớp.

01:24 Boeing don nhan don hang dau tien sau 3 thang hinh anh

Boeing đón nhận đơn hàng đầu tiên sau 3 tháng

0 4

"Cơn hạn hán" về doanh số kéo dài suốt 3 tháng qua của tập đoàn Boeing đã chấm dứt. Hãng máy bay của Mỹ vừa đón nhận những đơn hàng đầu tiên tại triển lãm hàng không Paris, Pháp.