Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cận cảnh mẫu độ cafe - streetfighter Yamaha TRX850 từ Nga

Mẫu xe Nhật Bản lột xác với phong cách trần trụi, dữ tợn dưới bàn tay lò độ Chemisov. Thân xe thể hiện kỹ năng chế tác điêu luyện của ông chủ người Nga.

Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 1
Nếu đang tìm kiếm một chiếc xe nguyên bản để độ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thập niên 90. Đây là thời kỳ xuất hiện nhiều mẫu xe được ví như ngọc thô. Dù không bán chạy nhưng chúng hoạt động rất tốt và có thể kiếm được với giá hời.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 2
Năm 1995, Yamaha TRX850 được giới thiệu tại Nhật. Một năm sau, nó có mặt tại thị trường châu Âu. Xe dùng động cơ 2 xy-lanh song song 849 cc tương tự chiếc TDM850 nhưng góc đánh lửa 270 độ.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 3
Tạp chí MCN nổi tiếng từng đặt nó ngang hàng với chiếc Ducati 900SS tại thời điểm đó. Nó dùng khung trellis nhái theo Ducati và dù không quá xấu về hình thức, mẫu xe này khó bán chạy. Tuy nhiên, chiếc Yamaha này được đánh giá là một mẫu xe có thể độ dễ dàng.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 4
Một cơ sở trẻ tại Moscow là Chemisov Custom Works đã chứng minh điều này bằng mẫu độ TRX850 đời 95 mang phong cách pha trộn giữa cafe racer và fighter. Cơ sở tại nước Nga này gồm 2 thành viên là Ivan Chemisov và người vợ Lyudmila.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 5
Dù chỉ mới thành lập được 2 năm, Ivan đã có nhiều kinh nghiệm về môtô. Anh ấy từng làm thợ máy suốt 16 năm trong một đội đua. Ý tưởng về sự sáng tạo, tự do đã thúc đẩy Ivan thành lập Chemisov.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 6
Chiếc TRX850 được một người bạn lâu năm mang đến chỗ Ivan. Anh ấy cho phép cặp vợ chồng được tự do sáng tạo với dự án này. Trước khi bắt tay làm, cả 2 đã có chuyến đi đến Georgia để du ngoạn đỉnh núi Ushba và đây chính là ý tưởng cho mẫu độ.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 7
Bình xăng và phần đuôi tái hiện phong cảnh dãy núi đôi Ushba với thung lũng ở giữa. Phần mạ chrome cùng nước sơn đen trên xe lấy theo hình ảnh của băng tuyết và đá ở vùng núi này. Tình trạng ban đầu của chiếc xe rất tệ khiến Ivan phải đại tu trước khi chỉnh sửa nó.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 8
Ivan đã xẻ động cơ để mở rộng đường nạp đồng thời thay hàng loạt linh kiện kể cả xupáp. Sau đó, anh này thay lọc gió mới và chỉnh lại bộ chế hòa khí bằng Dynojet kit. Tất cả các chi tiết ở vỏ ngoài đều bị tháo bỏ, để lộ bộ khung trellis.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 9
Khi chiếc xe trần trụi, Ivan phát hiện bộ khung không hề đối xứng. Nó khiến một người theo chủ nghĩa hoàn hảo như anh khó chịu. Thay vì chỉ chỉnh sửa khung phụ phía sau theo kế hoạch ban đầu, Ivan đã phải làm lại toàn bộ.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 10
Bộ áo mới của chiếc TRX hoàn toàn nguyên khối, do Ivan gia công từ nhôm chỉ với búa gỗ và đôi bàn tay. Bơm xăng được dấu bên dưới bình nhiên liệu để mẫu độ gọn gàng nhất có thể. Yên xe dạng đua giúp giảm khối lượng.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 11
Bộ mâm được ốp bằng những tấm nhôm màu đen giúp chiếc xe thêm nổi bật mà không quá cục mịch. Để gắn chúng lên bánh xe đòi hỏi phải chỉnh sửa lại hệ thống phanh. Van bơm bánh xe được uốn cong ra ngoài để dễ sử dụng.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 12
Ngân sách hạn chế không cho phép Ivan thay đổi sâu phần khung. Ivan chỉ thay mới các ống dẫn và bình đựng dầu phanh. Cặp đèn pha LED được gắn lên cổ xe. Công tơ mét nguyên bản được thay bằng loại đồng hồ đơn nhỏ gọn hơn.
Can canh mau do cafe - streetfighter Yamaha TRX850 tu Nga hinh anh 13
Mẫu độ dùng tay lái clip on từ LSL, được đặt thấp hơn ban đầu để tạo dáng ngồi chồm. Bộ đèn xi nhan LED gắn 2 bên gù tay lái. Phía sau là pát biển số tích hợp dải LED dùng làm đèn phanh và xi nhan.

Luồn lách phố hẹp cùng KTM Duke 690 từ lò độ trứ danh nước Mỹ

Nhỏ gọn và nhanh nhẹn trong phố hẹp là mục tiêu của mẫu độ. Xe mang phong cách hình khối khác biệt với những chiếc hot rod thường thấy tại lò độ Fuller Moto (Mỹ).

Triumph Scrambler độ tracker độc đáo từ Anh quốc

Mẫu xe từ nước Anh được tăng cường khả năng đáp ứng địa hình xấu với nhiều linh kiện cao cấp. Sự thực dụng là cơ sở để lò độ Redmax chế tạo nên nó.

Anh Thi

Ảnh: Bike EXIF

Bạn có thể quan tâm

Xe

Honda ADV 150 lieu co thanh cong tai VN? hinh anh

Honda ADV 150 liệu có thành công tại VN?

0 7

Honda ADV 150 đang tạo nên cơn sốt tại ĐNÁ. Tại Việt Nam, mẫu xe này mới được nhập khẩu tư nhân và nhận nhiều hoài nghi về khả năng thành công cũng như giá bán khó cạnh tranh.