Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cần hơn 5.300 tỷ đồng để nâng cấp kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo

Nếu kéo dài đường cất hạ cánh lấn ra biển, sân bay Côn Đảo có thể tiếp nhận tàu bay A321, “cõng” được nhiều hành khách hơn so với tàu bay ATR72 chỉ chở được khoảng 70 khách.

Sân bay Côn Đảo có thể đảm bảo khai thác được tàu bay A321 nếu Nhà nước bỏ ra số tiền hơn 5.300 tỷ đồng để nâng cấp kéo dài đường băng.

Đây là nội dung chính được Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về phương án quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đảm bảo khai thác được tàu bay A320, A321 thay vì chỉ có thể khai thác tàu bay ATR72 như hiện nay.

Can hon 5.300 ty dong de nang cap keo dai duong bang san bay Con Dao hinh anh 1
Máy bay ATR72 của hãng hàng không VASCO khai thác đến sân bay Côn Đảo. Ảnh: Việt Hùng/Vietnamplus.

Theo đó, Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là đơn vị Tư vấn được Cục Hàng không lựa chọn để nghiên cứu phương án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Côn Đảo.

ADCC nghiên cứu và đề xuất kéo dài đường băng từ 1.830 m lên 2.400 m với chiều rộng đường băng là 45 m. ADCC cũng đề xuất xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng tối thiểu 8 vị trí đỗ trong thời điểm xây dựng nhà ga hành khách mới, đảm bảo công suất 2 triệu khách/năm và có dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.

Đơn vị tư vấn cũng tính toán tổng kinh phí dự kiến cần để nâng cấp sân bay Côn Đảo là hơn 11.700 tỷ đồng, trong đó khoảng 5.300 tỷ đồng được dành để nâng cấp kéo dài đường băng. Khoản tiền này đã bao gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá từ đất liền ra để đắp lấn biển trong điều kiện không thể khai thác mỏ đất tại Côn Đảo. Trường hợp có thể khai thác đất lấp biển tại chỗ, con số này sẽ giảm đi được gần 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng hạn chế của phương án này là phải lấp biển khiến tăng chi phí đầu tư xây dựng, kéo dài thời gian xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch.

“Nếu thực hiện phương án này sẽ phải thực hiện lại việc thẩm định, lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan đơn vị đối với quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo vì tăng tổng mức đầu tư và bổ sung phương án thiết kế lấn biển”, lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.

Hiện nay, sân bay Côn Đảo chỉ duy nhất có máy bay ATR72 của Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO - thành viên của Vietnam Airlines) có đường bay đến. Ngoài Vietjet, Bamboo Airways cũng đã bày tỏ ý định khai thác đường bay Côn Đảo.

Trước đây, Vietjet từng có ý tưởng khai thác đường bay đến hòn đảo này bằng chiếc phản lực loại nhỏ Bombardier CRJ900. Tuy nhiên, gần đây, Vietjet bày tỏ mong muốn khai thác đường bay đến Cảng hàng không Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bằng tàu bay A319.

Sân bay Tân Sơn Nhất chính thức tắt phát thanh nhà ga T2

Kể từ hôm nay, 1/7, sân bay Tân Sơn Nhất dừng phát thanh thông tin chuyến bay nhằm hạn chế tiếng ồn và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong bối cảnh hạ tầng quá tải.


https://www.vietnamplus.vn/can-hon-5300-ty-dong-de-nang-cap-keo-dai-duong-bang-san-bay-con-dao/579950.vnp

Theo Việt Hùng/Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm

Hàng không Kinh doanh

03:13 He thong Autopilot tren may bay hoat dong the nao? hinh anh

Hệ thống Autopilot trên máy bay hoạt động thế nào?

0 4

Autopilot không hề tự động như bạn nghĩ. Nó chỉ là một hệ thống kiểm soát chuyến bay giúp điều khiển máy bay mà không cần lái thủ công. Vậy hệ thống Autopilot hoạt động ra sao?

Vinasun lai lon nho quang cao tren taxi va thanh ly xe hinh anh

Vinasun lãi lớn nhờ quảng cáo trên taxi và thanh lý xe

0 1

Trong khi lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh taxi giảm so với cùng kỳ thì mảng thanh lý xe cũ và quảng cáo trên taxi đã mang về hàng chục tỷ đồng lợi nhuận của Vinasun.

1,5 trieu ty dong do vao bat dong san hinh anh

1,5 triệu tỷ đồng đổ vào bất động sản

0 3

Dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản đang chiếm 19,14% tổng dư nợ của cả nền kinh tế, và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2018.