Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cảnh giác với mứt Trung Quốc đội lốt đặc sản Đà Lạt

Dịp Tết Nguyên đán, hầu như mọi gia đình đều mua sắm bánh mứt. Lâu nay, các loại mứt mang thương hiệu Đà Lạt là lựa chọn của nhiều bà nội trợ Việt.

Canh giac voi mut Trung Quoc doi lot dac san Da Lat hinh anh 1

Quả hồng sấy Đà Lạt.

Những năm gần đây, mứt Trung Quốc giả danh đặc sản Đà Lạt xuất hiện tràn lan, thậm chí chiếm tới 70% sản phẩm mứt đang bày bán ngay tại thành phố này. Một số nhà quản lý và người sản xuất, kinh doanh nông sản tại địa phương cho rằng10 món đặc sản Đà Lạt thì có khi hết 7 món là của Trung Quốc. Các cơ quan chức năng của Lâm Đồng đã bắt quả tang và xử lý một số đối tượng thay nhãn mác để biến hàng Trung Quốc thành mứt Đà Lạt. Tuy nhiên hành vi gian lận thương mại này vẫn rất phổ biến do lợi nhuận rất lớn: Sau khi đội lốt đặc sản Đà Lạt, giá mứt cao gấp 4-5 lần so với giá nhập từ Trung Quốc.

Các chuyên gia Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Bảo vệ Thực vật Lâm Đồng tư vấn những dấu hiệu phân biệt mứt Đà Lạt chính hiệu và hàng nhái như sau: Hàng đặc sản Đà Lạt gồm mứt mận, mứt hoa hồng, mứt quất trần bì, mứt dâu tây và dâu tằm, hồng sấy, khoai lang dẻo, khoai lang sấy, kẹo me, kẹo dâu tằm… Các loại mứt khác như kiwi, chà là, ô liu, mận cơm, đào giòn, cà ớt na tuy dán nhãn Đà Lạt nhưng thực chất đa số là của Trung Quốc.

Thị trường đã xuất hiện mứt hồng Trung Quốc núp bóng đặc sản Đà Lạt nên cần lưu ý, mứt hồng sấy khô Đà Lạt bao giờ quả cũng bé hơn và thường có hạt trong khi hồng Trung Quốc thì không. Hồng Đà Lạt có vị ngọt nhưng hơi chát, mẫu mã không bắt mắt lắm, còn hồng Trung Quốc thì đẹp mã và có vị ngọt lợ của đường hóa học…

Những loại mứt xuất xứ từ Trung Quốc thường có màu rất tươi, bắt mắt do sử dụng chất bảo quản kết hợp nhiều chất phụ gia khác (nếu hàm lượng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng), trong khi đó, đặc sản Đà Lạt màu sắc kém hơn. Khi mua mứt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế những sản phẩm màu sắc tổng hợp; đọc kỹ nhãn hiệu trên bao bì, lựa chọn sản phẩm của những nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín trên thị trường; nên mua ở những nơi xác suất hàng giả thấp như siêu thị, đại lý…; chọn những sản phẩm mà bao bì còn nguyên vẹn, còn hạn sử dụng và bày bán nơi thoáng mát.


http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/canh-giac-voi-mut-trung-quoc-doi-lot-dac-san-da-lat-965369.tpo

Theo Kim Anh/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm

Lâm Đồng Kinh doanh

Hang tram thuong hieu 'bao vay' Nha tho Duc Ba Sai Gon hinh anh

Hàng trăm thương hiệu 'bao vây' Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

1 -1

Vị trí đắc địa, cơ sở chất lượng tốt, giá trị quảng bá vị thế thương hiệu cao là những lý do khiến mặt bằng ở quanh Nhà thờ Đức Bà (TP.HCM) luôn trong tình trạng được săn đón.

00:47 Gia rau o Da Lat tang gap 3 lan sau lu hinh anh

Giá rau ở Đà Lạt tăng gấp 3 lần sau lũ

0 5

Tình hình mưa lũ lớn tại Đà Lạt trong thời gian qua khiến nhiều diện tích rau bị ảnh hưởng nặng nề dẫn đến giá rau tại các chợ tăng một cách đột biến.