M

'Cao tốc Hải Phòng là xung lực phát triển cả khu vực'

Chiều 5/12, tại lễ khánh thành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá đây là con đường có rất nhiều ý nghĩa, là xung lực phát triển kinh tế của khu vực.

Chiều 5/12, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - chủ đầu tư) tổ chức khánh thành, thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyên bố khánh thành đưa vào sử dụng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương chủ đầu tư, cán bộ kỹ sư, công nhân đã nỗ lực suốt 7 năm qua để công trình được hoàn thành. Ông cảm ơn hơn 47.000 hộ dân có đất đai, nhà cửa... đã hợp tác cùng các đơn vị thi công để quá trình giải phóng mặt bằng được thuận lợi.

Thủ tướng đánh giá tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với các tuyến đường cao tốc tại đồng bằng Bắc Bộ là xung lực, khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khánh thành tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Công Khanh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khánh thành tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Công Khanh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý nhà thầu phải tiếp tục hoàn tất các hạng mục còn lại để tuyến cao tốc đảm bảo đúng thiết kế, thật sự là con đường đồng bộ, hiện đại nhất Việt Nam. Các địa phương có đường đi qua cập nhật lại quy hoạch để phát triển công trình theo quy mô được duyệt để hoàn thành đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông.

Với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, tuyến cao tốc dài 105 km sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.

Sau khi thông xe toàn tuyến, dự án được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc, tai nạn giao thông thường xảy ra trên quốc lộ 5, nơi có mật độ lưu thông vận chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước.

Kể từ ngày 5/12, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi thông xe toàn tuyến sẽ giúp cho người đi đường rút ngắn được khoảng thời gian từ 2,5 giờ trước đây xuống còn 1 giờ. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến, nơi giao cắt với đường dẫn cầu Thanh Trì (Hà Nội).
Kể từ ngày 5/12, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi thông xe toàn tuyến sẽ giúp cho người đi đường rút ngắn được khoảng thời gian từ 2,5 giờ trước đây xuống còn 1 giờ. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến, nơi giao cắt với đường dẫn cầu Thanh Trì (Hà Nội).

Khởi công từ tháng 9/2008, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025 m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao  tốc loại A, tốc độ tối đa 120km/giờ, 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m) và 2 làn dừng khẩn cấp (mỗi làn rộng 3 m). Tuyến đường được sử dụng bêtông nhựa polime dày 5 cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.

Mức phí cao nhất đi toàn tuyến: 840.000 đồng

Trên tuyến đường bố trí 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với qui mô 14 làn thu phí và cuối tuyến tại Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.

Để hoàn vốn đầu tư, VIDIFI được Chính phủ cho quyền quyết định mức thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo từng thời kỳ.

Mức cước thu phí đối với từng loại xe trong giai đoạn khai thác từ nút giao Quốc lộ 39 đến nút giao Tỉnh lộ 353 và ngược lại trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nguồn: VIDIFI
Mức cước thu phí đối với từng loại xe trong giai đoạn khai thác từ nút giao Quốc lộ 39 đến nút giao Tỉnh lộ 353 và ngược lại trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nguồn: VIDIFI.

Tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi.

Mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt, xe tải trọng dưới 2 tấn là 160.000 đồng. Mức phí cao nhất cao nhất trên toàn tuyến là 840.000 đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet.

Hướng đi từ Hà Nội lên cao tốc ở nút giao đầu tuyến với đường vành đai 3 Hà Nội:

 - Hướng vào nút giao:

Từ đường vành đai 3 - TP Hà Nội: Xe đi theo hướng từ cầu Thanh Trì đi Quốc lộ 5, Bắc Ninh hoặc ngược lại, gặp biển báo "Lối vào đường cao tốc" (cách mố Bắc cầu Thanh Trì khoảng 1,25 km) rẽ phải theo biển chỉ dẫn để nhập vào đường cao tốc.

Từ trung tâm TP Hà Nội: Xe đi qua cầu Vĩnh Tuy, rẽ phải theo đường Cổ Linh (Long Biên), gặp biển báo chỉ dẫn hướng đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lên đường vành đai III rẽ phải theo biển chỉ dẫn để nhập vào đường cao tốc.

- Hướng ra nút giao:

Đi cầu Vĩnh Tuy, trung tâm Hà Nội: Xe đi theo hướng Hải Phòng - Hà Nội đến Km 0+600 gặp biển báo chỉ hướng đi cầu Vĩnh Tuy, Thạch Bàn, rẽ phải theo biển chỉ dẫn ra đường Cổ Linh lên cầu Vĩnh Tuy để vào trung tâm TP Hà Nội.

Đi cầu Thanh Trì, Bắc Ninh, QL5: Xe đi trên đường cao tốc hướng từ Hải Phòng về Hà Nội: Đến Km 0+200 gặp biển báo chỉ hướng rẽ phải theo đường nhánh để đi QL5, Bắc Ninh, Lạng Sơn; đi thẳng lên cầu vượt xuống đường vành đai III để đi câu Thanh Trì, Mỹ Đình, Pháp Vân.

Một giờ trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Người đi ôtô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có cảm giác hai thành phố rất gần nhau khi chỉ với 1 giờ lưu thông đã có mặt tại nơi cần đến. Xe được phép chạy tối đa 120 km/h.

Công Khanh - Diệp Sa

Bình luận

Tin tức mới nhất Thời sự