Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cao tốc Trung Lương hỗn độn vì miễn phí, Cục Đường bộ xin mở lại trạm

8 tháng dừng thu phí, lượng phương tiện đi cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng cao khiến mặt đường hư hỏng, tai nạn gia tăng. Cục quản lý Đường bộ IV phải đề xuất thu phí trở lại.

Trao đổi với Zing.vn ngày 14/8, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) cho biết từ ngày 1/1 đến nay, đơn vị đã tiếp quản cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ Tập đoàn Yên Khánh (sau khi tập đoàn này hết hạn thu phí).

Cao toc Trung Luong hon don vi mien phi, Cuc Duong bo xin mo lai tram hinh anh 1
Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 28/4. Ảnh: L.L.

"Việc cao tốc dừng thu phí đã khiến lưu lượng phương tiện tăng lên 31%, hiện giờ là hơn 51.000 xe/ngày đêm. Nhiều xe chạy dàn ngang, lấn vào làn khẩn cấp khiến tốc độ trung bình giảm và nảy sinh nhiều tai nạn, đã có vụ chết người", ông Thành chia sẻ.

Cục quản lý Đường bộ IV đã gửi văn bản đến Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất thu phí trở lại ở cao tốc này. Mục đích là để giảm lưu lượng, thiết lập lại trật tự và có nguồn kinh phí bảo trì mặt đường.

Trước đó, ngày 30/12/2013, Tổng công ty Cửu Long đã bán đấu giá quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 1 cho Công ty Yên Khánh với giá hợp đồng là 2.004 tỷ đồng, thời hạn thu phí là 5 năm kể từ 0h ngày 1/1/2014 đến 0h ngày 1/1/2019.

Hết năm 2018, Công ty Yên Khánh bàn giao lại tuyến đường cho Cục quản lý Đường bộ IV. Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ sửa chữa và tiếp tục tính phương án khai thác tiếp theo do số tiền bán đấu giá và tiền thu phí vẫn chưa đủ để hoàn vốn 9.880 tỷ đồng đã đầu tư xây dựng.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương khánh thành năm 2010, dài gần 62 km với 6 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h. Chính thức thu phí từ năm 2012.

Đây là mắt xích đầu tiên của tuyến cao tốc nối từ Sài Gòn đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Các tuyến tiếp theo là Trung Lương - Mỹ Thuận (đang thi công), Mỹ Thuận - Cần Thơ (đang chuẩn bị đầu tư).

Dừng thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 1/1/2019

Doanh nghiệp phụ trách thu phí tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ bàn giao lại trạm cho Tổng cục Đường bộ sau khi hết hạn 5 năm thu phí.


Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Tp. Hồ Chí Minh Thời sự

Sai Gon mua lon, o nhiem khong khi giam hinh anh

Sài Gòn mưa lớn, ô nhiễm không khí giảm

0 1 1

"Trận mưa tại Sài Gòn chiều nay đang lan rộng nhưng sẽ sớm kết thúc, dự báo trước 19h", đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn khu vực Nam Bộ dự báo.

Vi sao khong khi o Thao Dien o nhiem nhat TP.HCM? hinh anh

Vì sao không khí ở Thảo Điền ô nhiễm nhất TP.HCM?

0 544 10

Theo chuyên gia, ô nhiễm không khí ở Thảo Điền không phải từ hoạt động của khu vực này gây ra mà từ nơi khác thổi đến, có thể là từ ngã tư Hàng Xanh.

Noi nao ket xe nhat Sai Gon? hinh anh

Nơi nào kẹt xe nhất Sài Gòn?

0 104 33

Hai điểm đen ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Trường Chinh chiếm quá nửa tổng số lần ùn tắc giao thông trên toàn TP.HCM. Trung bình mỗi ngày, các vị trí này tắc đường 2-3 lần.