Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Chàng sinh viên 9X phát triển xe không người lái

Chưa từng học về công nghệ cho xe không người lái, nhưng chỉ khoảng 3 tháng, Trần Đức Việt đã có thể lập trình, tích hợp các phần mềm cho xe không người lái.

Trần Đức Việt hiện là sinh viên năm cuối chuyên ngành cơ điện tử của Học viện Kỹ thuật Quân sự. Bốn năm đại học, Việt chủ yếu học kiến thức cơ bản về phần cứng như: mạch điện tử, sức bền vật liệu…

Kiến thức về phần mềm của Việt mới chỉ dừng lại ở môn lập trình đại cương. Vì vậy, những khái niệm như: xử lý ảnh, học máy thống kê, lập trình nhúng, trí tuệ nhân tạo… trong việc phát triển xe không người lái hoàn toàn mới lạ với sinh viên chuyên về phần cứng như Việt.

Tuy nhiên, Việt lại quyết định chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ xử lý ảnh cho Robot di động tự hành” làm đồ án tốt nghiệp. Dựa trên mã nguồn mở do ban tổ chức cuộc thi lập trình xe không người lái - Cuộc đua số cung cấp, Việt đã mày mò, nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý ảnh để xe nhận diện được tâm đường và đi trên làn cho trước.

Ngoài ra, Việt còn lắp ráp và chế tạo một mô hình xe đơn giản (gồm một số chi tiết như: camera, bánh xe, đèn led hiện thị vị trí…). Đến nay, “xe” của Việt đã có thể bám sát mặt đường rất tốt, chạy đúng làn và nhận diện được một số vật cản.

Anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng nhóm phát triển sản phẩm, Ban công nghệ Tập đoàn FPT cho biết, xử lý ảnh là một môn khó đối với những sinh viên ngành công nghệ thông tin (CNTT). Thường một sinh viên chuyên về CNTT (năm thứ 3) trung bình mất khoảng 6 tháng đến 1 năm để nghiên cứu xây dựng một hệ thống nhận dạng và tích hợp lên một chiếc xe thử nghiệm.

Chang sinh vien 9X phat trien xe khong nguoi lai hinh anh 1
Trần Đức Việt và mô hình xe không người lái đơn giản do cậu tự lắp ráp.

“Nếu làm cả việc tự nghiên cứu lắp ráp các bộ phận của xe lại với nhau, rồi lập trình cho xe chạy thì thời gian có thể nhân lên gấp đôi. Ở Việt Nam hiện có rất ít sinh viên chuyên về phần cứng lại có thể vừa lắp ráp xe, vừa lập trình cho xe chạy thành công chỉ trong thời gian ngắn như Việt”, anh Tuấn nhận định.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Việt cho biết: "Đối với sinh viên, việc thiếu các thiết bị và môi trường để thực hành luôn là vấn đề khó giải quyết. Khi thực tập ở FPT, em được sử dụng hoàn toàn các thiết bị cần thiết để thực hành và phát triển sản phẩm. Chi phí linh kiện cho mô hình xe đơn giản của em cũng lên tới hơn 10 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ của FPT thì em không bao giờ có thể thử nghiệm làm một sản phẩm như vậy".

"Bên cạnh đó, em cũng được các chuyên gia công nghệ của tập đoàn hỗ trợ giải quyết các vấn đề về lỗi kỹ thuật phát sinh”, Việt chia sẻ.

Chang sinh vien 9X phat trien xe khong nguoi lai hinh anh 2
Chân dung chàng sinh viên tài năng Trần Đức Việt.

Nhờ sự hỗ trợ đó, đến nay, Việt có thể lập trình, xử lý cho xe bám được đường đi và đang phát triển thêm các tính năng như nhận diện biển báo, vật cản... Với thành tích đó, Việt đã được các thành viên trong nhóm nghiên cứu xe không người lái của FPT trao cơ hội làm người đại diện trình diễn công nghệ xe không người lái cho đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ xem trong chuyến thăm tại khu công nghệ cao Hòa Lạc vừa qua.

Trong thời gian tới, chàng sinh viên 9X này sẽ mở rộng hướng nghiên cứu về thùng rác thông minh, robot vận chuyển hàng trong các khu công nghiệp… Việt cho biết: “Ước mơ được tham gia phát triển xe không người lái sẽ mãi chỉ mà ước mơ nếu em không mạnh dạn xin thực tập ở FPT".

"Các công ty lớn không chỉ tạo môi trường, điều kiện thử nghiệm, các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, quản lý thời gian… sự chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước còn là bài học quý giá giúp những sinh viên như chúng em biến ước mơ thành hiện thực”, Việt cho hay.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm