M

Chạy thử Piaggio Liberty ABS: Vận hành êm, an toàn

Xe tay ga mới nhất của Piaggio Việt Nam thay đổi nhiều ở diện mạo, cho trải nghiệm lái tốt và đặc biệt an toàn hơn nhờ được tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh ABS.

Những chiếc Liberty đầu tiên được Piaggio tung ra thị trường từ năm 1997, một sản phẩm phá cách của hãng xe Italy. Khác với những chiếc Vespa sang trọng, Liberty trẻ trung và đẹp theo cách cá tính hơn. Được đưa về Việt Nam năm 2010, Liberty đã trải qua những lần thay đổi, nâng cấp và cùng với Vespa LX tạo nên dấu ấn trên thị trường xe máy. Phiên bản mới nhất của dòng xe này cũng được Piaggio Việt Nam tung ra vào quý cuối cùng của năm, với rất nhiều thay đổi ở thiết kế và công nghệ tích hợp.

Thiết kế

Kiểu dáng của Liberty 125 ABS thay đổi, nhưng vẫn giữ lại nét đẹp cá tính và dễ nhận biết. Mặt nạ trước xuất hiện nhiều hơn những chi tiết mạ chrome sáng bóng, mang đến vẻ sang trọng. Thiết kế này gợi liên tưởng đến phần đầu của những chiếc ôtô hạng sang.

Liberty ABS thay đổi nhiều so với thế hệ trước.
Liberty ABS thay đổi nhiều so với thế hệ trước.

Bên cạnh đó, đèn LED chạy ban ngày tích hợp trên xi-nhan giúp Liberty ABS hợp thời hơn so với những phiên bản trước. Đây là một trang bị nhỏ, nhưng đã xuất hiện trên nhiều xe tay ga tại Việt Nam từ tầm trung cho đến cao cấp.  

Piaggio cũng sử dụng những chi tiết mạ chrome hai bên sườn yên xe và sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế của đèn xi-nhan trước cho đèn xi-nhan sau và đèn hậu, khiến phần đuôi xe thon gọn hơn. Cách sử dụng tay dắt sau kéo dài mang đến cảm giác cân đối cho Liberty ABS.

Thiết kế mới mang đến nét sang trọng nhưng không mất đi sự trẻ trung.
Thiết kế mới mang đến nét sang trọng nhưng không mất đi sự trẻ trung.

Cụm hiển thị trên Liberty ABS cũng được thiết kế lại, phù hợp với mác xe tay ga cao cấp, khi kết hợp đồng hồ analog cùng màn hình LCD nhỏ hiển thị nhiều thông số hơn.  

Bên cạnh những thay đổi nhìn thấy được ở dáng vẻ bề ngoài là những cải tiến về tiện ích. Piaggio giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc mở yên xe khi tích hợp nút bấm ngay trên tay lái. Hộc đồ bên dưới yên có thể chứa mũ bảo hiểm và những vật dụng cá nhân. Phía trước cũng được trang bị hộc đồ nhỏ. Những thay đổi trên Liberty ABS khiến chiếc xe thời trang nhưng không đánh đổi tiện ích dành cho người sử dụng. 

Ngoài ra, ở thế hệ mới này, Liberty ABS còn có thêm nhiều tuỳ chọn cho người mua khi bỏ thêm chi phí, như gắn thêm cổng sạc USB, loa phát nhạc...

Chi tiết Liberty 125 ABS mới ra mắt tại Việt Nam

Xe tay ga 125 phân khối của Piaggio sở hữu thiết kế mới, động cơ cải tiến và trang bị chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước.

Vận hành

Điều khiến người lái thực sự bất ngờ ở Liberty ABS là khả năng vận hành êm ái và mượt mà hơn hẳn so với thế hệ trước. 

Bấm nút đề khởi động, chiếc xe khẽ rung lên, âm thanh từ động cơ cũng nhẹ nhàng hơn nhiều. Đây là một sự thay đổi lớn ở Liberty ABS. Những người ghét tiếng ồn trên Liberty trước đây có lẽ sẽ phải ngạc nhiên về sự êm ái của động cơ iGet (Italian green experience technology) mới được trang bị cho xe. Theo Piaggio, triết lý trên công nghệ này là giúp giảm khí thải, tiếng ồn, tiêu hao nhiên liệu và mang đến khả năng vận hành tối đa của động cơ. Do dó, ít nhất hãng đã đạt được mục đích giảm tiếng ồn trên Liberty ABS. 

Liberty ABS

Khả năng vận hành của Liberty ABS gây ấn tượng với người điều khiển.

Liberty ABS vẫn duy trì khả năng tăng tốc tốt. Từ vị trí đứng yên, chiếc xe lao về phía trước đều theo mỗi nhịp xoắn tay ga. Tuy nhiên, đến ngưỡng tốc độ khoảng 60 km/h, quá trình tăng tốc không còn nhận biết rõ nữa. Trong điều kiện thử nghiệm thực tế, trên đường nội đô và đường quốc lộ, Liberty ABS 125 cho mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 2,3 lít/100 km.

Ở Liberty ABS, độ rung khi điều khiển xe cũng thấp hơn nhiều so với trước đây. Những cải tiến ở các chi tiết cơ khí và hệ thống giảm xóc ổn định mang lại cảm giác êm ái cho người điều khiển. Nhờ việc sử dụng bánh lớn, Liberty ABS cho khả năng vào cua chắc chắn và ổn định.

Động cơ iGet êm ái, mượt mà hơn so với thế hệ cũ. Đồng thời, hệ thống chống bó cứng phanh ABS mang lại sự an toàn cao hơn.
Động cơ iGet êm ái, mượt mà hơn so với thế hệ cũ. Đồng thời, hệ thống chống bó cứng phanh ABS mang lại sự an toàn cao hơn.

Một trang bị quan trọng và mang tính đột phá trên Liberty ABS chính là việc được trang bị chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe sản xuất tại Việt Nam được trang bị công nghệ này. Có thể nói, Piaggio rất nhanh nhạy trong việc tạo đột phá cho sản phẩm, khi mà các hình thức cạnh tranh khác trên xe gần như cân bằng giữa các hãng. Trước Liberty ABS, Vespa 946 và Yamaha NM-X cũng đã có mặt tại Việt Nam với công nghệ ABS, tuy nhiên đây đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc. 

Yamaha NM-X - chuẩn an toàn xe ga mới tại Việt Nam

Không kể Vespa 946 của Piaggio ở một đẳng cấp khác, sản phẩm mới của Yamaha đang là cái tên duy nhất trên thị trường xe tay ga được trang bị chống bó cứng phanh ABS ở cả 2 bánh.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp việc phanh đột ngột trên Liberty mới an toàn hơn rất nhiều. Chiếc xe không bị khoá bánh và trượt trên đường dù ở tốc độ cao. Thậm chí, trong quá trình thử nghiệm, người lái nhiều lần chỉ sử dụng phanh trước mà vẫn cảm thấy an toàn. 

Kết luận

Liberty ABS có thể coi là một sản phẩm đột phá và đầy tâm huyết của Piaggio Việt Nam. Những thay đổi mạnh mẽ từ kiểu dáng đến công nghệ đi kèm đều hướng đến người sử dụng nhiều hơn. 

Công nghệ mới, kiểu dáng mới, an toàn hơn, nhưng giá bán của Liberty ABS rẻ hơn so với trước đây khoảng 2 triệu đồng.
Công nghệ mới, kiểu dáng mới, an toàn hơn, nhưng giá bán của Liberty ABS rẻ hơn so với trước đây khoảng 2 triệu đồng.

Khả năng vận hành ổn định, tiêu hao nhiên liệu ở mức vừa phải và rất an toàn với chống bó cứng phanh bánh trước là những điểm mới đáng giá của Liberty ABS. Sự tiên phong của Piaggio về trang bị an toàn có thể sẽ mở ra một cuộc cạnh tranh mới giữa các mẫu xe tay ga tại Việt Nam trong thời gian tới và tất nhiên người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. 

Đồng thời, gói bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km cùng 2 năm hoặc 20.000 km bảo dưỡng miễn phí như một lời khẳng định về chất lượng của Piaggio Việt Nam với thế hệ Liberty ABS mới này.

Mức giá của Liberty ABS giảm so với thế hệ trước, từ 55,5 triệu đồng, cùng sự thay đổi tích cực ở diện mạo và công nghệ sẽ mang đến khả năng cạnh tranh mạnh mẽ cho mẫu xe tay ga này trên thị trường. 

Ngọc Tuấn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Xe máy