Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Chính phủ cho Bamboo Airways tăng lên 30 máy bay đến năm 2023

Chính phủ vừa chính thức cho phép Bamboo Airways tăng lên quy mô đội bay lên 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm cả máy bay thân rộng và thân hẹp.

Hôm nay, 14/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định số 1014/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Theo quyết định này, quy mô đội bay của Bamboo Airways được phép điều chỉnh tăng lên 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm loại máy bay thân hẹp Airbus A319/A320/A321 và loại máy bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787.

Chinh phu cho Bamboo Airways tang len 30 may bay den nam 2023 hinh anh 1
Chính phủ vừa chính thức cho phép Bamboo Airways tăng lên quy mô đội bay lên 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm cả máy bay thân rộng và thân hẹp. Ảnh: BA.

Hãng bay đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư nội dung kế hoạch phát triển đội bay theo yêu cầu của các Bộ, ban ngành liên quan, bao gồm kế hoạch phát triển đội bay, kế hoạch nguồn vốn, kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính của dự án...

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của pháp luật sau quyết định này. Việc cấp phép phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.

Để nhận được phê duyệt từ Chính phủ, Bamboo Airways đã phải thuyết minh làm rõ việc duy trì mức vốn tối thiểu khi xây dựng kế hoạch phát triển đội bay để đảm bảo điều kiện kinh doanh và điều kiện về vốn tối thiểu theo quy định tại Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Trước đó, Bamboo Airways đã phải điều chỉnh kế hoạch đề xuất sau khi có ý kiến của các Bộ, ngành liên quan. Trong đề xuất ban đầu, Bamboo Airways muốn nâng số lượng máy bay lên 40 chiếc vào năm 2023. Góp ý cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng hãng chưa thuyết minh được tính hiệu quả, phương án đảm bảo cân đối dòng tiền. 

Sau gần 1 năm kinh doanh hàng không, các kết quả tài chính của hoạt động này không được Bamboo Airways cũng như FLC công bố chính thức. Tuy nhiên, tài liệu cổ đông của FLC cho biết hoạt động vận tải hàng không của Bamboo Airways được hạch toán vào mục kinh doanh dịch vụ, cùng với các dịch vụ khác như nghỉ dưỡng, du lịch, golf.

Theo báo cáo tài chính của FLC, 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu từ cung cấp dịch vụ của FLC đã tăng gấp 6 lần từ mức 336 tỷ đồng nửa năm 2018 lên 1.813 tỷ đồng năm nay. Tuy nhiên, khác với mọi năm, ở kỳ kinh doanh này, dịch vụ trở thành mảng kéo lùi lợi nhuận gộp của FLC khi kinh doanh dưới giá vốn. Nửa năm qua, mảng này đã khiến FLC lỗ gộp 295 tỷ đồng, kéo lợi nhuận gộp hợp nhất toàn tập đoàn đi xuống.

Trong khi đó, số liệu của Bamboo Airways khi xin điều chỉnh số lượng máy bay cho biết tính đến ngày 30/4, Bamboo Airways đang lỗ khoảng 329 tỷ đồng

Trong góp ý của Bộ GTVT, cơ quan này yêu cầu Bamboo Airways phải xây dựng kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ phi công phù hợp với quy mô tăng trưởng đội tàu bay đến năm 2023.

“Không để xảy ra tình trạng tranh giành phi công thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng chung đến sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Đồng ý cho Bamboo Airways tăng số lượng máy bay, tuy nhiên, Chính phủ không phê duyệt nâng tổng mức đầu tư dự án lên 8.300 tỷ đồng như hồ sơ đề nghị trước đó của hãng. Con số này được điều chỉnh xuống còn 5.700 tỷ đồng, trong đó vốn góp 1.300 tỷ đồng (là vốn chủ sở hữu đã góp đủ 100%), vốn huy động 2.450 tỷ đồng, vốn khác 1.950 tỷ đồng.

Chính phủ yêu cầu vốn của Bamboo Airways phải được huy động theo thực tế tiến độ tăng số lượng tàu bay và kết quả hoạt động kinh doanh.

Hãng hàng không của ông Trịnh Văn Quyết cũng được Chính phủ yêu cầu "chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác các thông tin, số liệu, nội dung hồ sơ điều chỉnh và hiệu quả đầu tư dự án".

Doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm huy động vốn, đảm bảo góp đủ số đã đăng ký theo tiến độ, tính khả thi theo đúng quy định pháp luật.

Lợi nhuận FLC giảm mạnh khi vận hành Bamboo Airways

Mảng dịch vụ (gồm cả hàng không) của FLC đang kinh doanh dưới giá vốn là nguyên nhân khiến lãi gộp của tập đoàn giảm mạnh trong nửa năm qua, ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm

Chính phủ Hàng không Kinh doanh

Khach hang den Dia oc Alibaba doi tien hinh anh

Khách hàng đến Địa ốc Alibaba đòi tiền

0

Sáng nay, nhiều khách hàng đã kéo lên trụ sở của Alibaba ở Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM để đòi lại tiền sau nhiều lần công ty này thất hẹn.

Condotel, khach san cao tang chen chuc doc bo bien Nha Trang hinh anh

Condotel, khách sạn cao tầng chen chúc dọc bờ biển Nha Trang

0 14

Cùng sự bùng nổ của condotel, số lượng khách sạn tại Nha Trang tăng đột biến. Nhiều công trình cao tầng chen chúc, tạo sự ngột ngạt, thiếu không gian xanh tại thành phố biển.

Hai phuong an nghi Tet Nguyen dan 2020 hinh anh

Hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2020

0 30 4

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa trình Chính phủ xem xét 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020, với tổng 7 ngày nghỉ, gồm 5 ngày Tết và 2 ngày nghỉ bù.

Khach bo quen gan 1 ty dong tren may bay hinh anh

Khách bỏ quên gần 1 tỷ đồng trên máy bay

0 1

Ngày 24/8, hai hành khách trên chuyến bay SQ186 của Singapore Airlines từ Singapore tới TP.HCM đã để quên tài sản có giá trị gần 1 tỷ đồng trên máy bay.

02:39 Dan Trung Quoc bo trieu USD de dua bo cau hinh anh

Dân Trung Quốc bỏ triệu USD để đua bồ câu

0

Đua bồ câu là loại hình giải trí khá phổ biến tại Trung Quốc. Chủ những đàn bồ câu sẵn sàng chi hàng nghìn, thậm chí hàng triệu USD để sở hữu những "tay đua" tốt nhất.