M

Chọn ngành truyền thông, bạn được trải nghiệm vai trò gì?

Là một trong những ngành được yêu thích nhất hiện nay nhưng những nhân vật góp phần tạo nên giới truyền thông vẫn còn là ẩn số với nhiều bạn trẻ.

Chuyên gia hiến kế

Như cái tên của mình, chuyên gia hiến kế đứng đằng sau những chiến dịch truyền thông triệu đô. Họ sở hữu vốn kiến thức sâu rộng về thị trường, giỏi tính toán, phân tích dữ liệu và kết nối các đầu mối thông tin để vạch ra kế hoạch truyền thông bài bản, đánh trúng tâm lý và thị hiếu của công chúng.

Các chuyên gia hiến kế thường được gọi là chuyên gia tư vấn chiến lược, chuyên viên lập kế hoạch truyền thông, giám đốc chiến lược truyền thông… Dù mang chức danh nào, họ đều có nhiệm vụ là chèo lái con thuyền mang thông điệp của nhãn hàng đi đúng hướng, đón đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Các chuyên gia hiến kế có tư duy logic, thích sắp xếp, làm việc theo kế hoạch và luôn nhìn vào tổng thể trước khi đánh giá từng chi tiết.

Người kể chuyện

Nếu chuyên gia hiến kế là người định hướng thì người kể chuyện sẽ sáng tạo và thổi hồn cho các thông điệp. Với ý tưởng dồi dào và khả năng sản xuất những tác phẩm sáng tạo, họ làm nên các mẫu quảng cáo, đoạn phim ngắn hoặc bài báo hấp dẫn và thuyết phục.

Người kể chuyện sẽ sáng tạo và thổi hồn cho các thông điệp.
Người kể chuyện sẽ sáng tạo và thổi hồn cho các thông điệp.

Trong các công ty truyền thông, quảng cáo, người kể chuyện sẽ đưa ra ý tưởng sáng tạo cho cả dự án truyền thông (với các chức danh như chỉ đạo nghệ thuật, giám đốc sáng tạo…), hoặc là người thực hiện ý tưởng đó (với các chức danh như chuyên viên viên thiết kế, nhà văn, người làm nội dung…).

Những người kể chuyện dễ trở thành thần tượng của các bạn trẻ vì họ thường rất cá tính, luôn có những suy nghĩ và cách giải quyết vấn đề không đụng hàng, tính cách hài hước. Họ cũng luôn yêu cầu sự hoàn hảo và sẽ hiếm khi để một lỗi chính tả, in ấn nào lọt qua mắt mình.

Người kết nối

Với trách nhiệm quản lý khách hàng và điều phối dự án, người kết nối chính gắn kết đội ngũ sáng tạo (công ty truyền thông) với khách hàng. Họ cũng là người đôn đốc, đảm bảo các khâu từ lên kế hoạch, phác thảo ý tưởng đến sản xuất sản phẩm… để hoàn thành đúng tiến độ.

Với nhiệm vụ này, họ chịu áp lực từ nhiều phía và buộc phải nhìn nhận vấn đề từ các hướng khác nhau. Sau đó, họ sẽ vận dụng kỹ năng giải quyết vấn đề và thương lượng để giúp các bên gỡ rối, hiểu nhau hơn và cùng léo lái con thuyền truyền thông đến đích. Người kết nối có thể không trực tiếp cầm lái hoặc tạo ra những sản phẩm quảng cáo hoành tráng, nhưng nếu thiếu họ, sẽ không có một dự án nào đi đến đích.

Học sinh thảo luận để lên ý tưởng cho Ngày hội Trải nghiệm của RMIT Việt Nam.

Học sinh thảo luận để lên ý tưởng cho Ngày hội Trải nghiệm của RMIT Việt Nam.

Để hiểu thêm về ngành truyền thông, bạn có thể tham gia chuỗi sự kiện tương tác “Ngày hội trải nghiệm” của Đại học RMIT Việt Nam. Tại đây, bạn có thể thảo luận, đưa ra ý tưởng quảng cáo với sự hướng dẫn của các giảng viên, tìm hiểu những cơ hội nghề nghiệp trong ngành này.

Chương trình sẽ được tổ chức tại cả hai cơ sở của Đại học RMIT Việt Nam. Nếu ở TP HCM, bạn đăng ký tại đây và đến 702 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7 vào 8h ngày 4/10 (điện thoại 08.37761369).

Nếu ở Hà Nội, bạn đăng ký tại đây và đến Handi Resco Tower, 521 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình vào 8h ngày 11/10 (điện thoại: 04.37261460).

Hà Mỹ Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục