Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Chống tắc nghẽn cho Tân Sơn Nhất bằng dẫn đường bay mới

Các máy bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được áp dụng biện pháp dẫn đường bay mới. Biện pháp này kỳ vòng sẽ tăng năng lực điều hành bay lên từ 10-15%, hạn chế tình trạng ùn tắc.

Cụ thể, từ 7h ngày 10/11, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 tại Tân Sơn Nhất. Đây là phương thức dẫn đường mới đang được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Với phương thức dẫn đường truyền thống, phải phụ thuộc phần lớn vào vị trí địa lý của đài dẫn đường trên mặt đất nên không thể sử dụng được các đường bay thẳng trực tiếp một cách linh hoạt và hiệu quả.

Phương thức dẫn đường mới đã cho phép tàu bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian, vì vậy vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu nhất.

Chong tac nghen cho Tan Son Nhat bang dan duong bay moi hinh anh 1
Mô phỏng phương thức điều hành bay mới.

Phương thức bay mới này cho phép giảm yêu cầu dẫn dắt bằng rađa, rút ngắn quãng đường dẫn dắt, giảm cường độ liên lạc, cường độ làm việc của kiểm soát viên không lưu và người lái; hạn chế tối đa các luồng tàu bay đi/đến hội tụ về cùng một điểm; giúp kiểm soát viên duy trì độ giãn cách tiêu chuẩn chính xác hơn, an toàn hơn.

Theo tính toán, phương thức mới tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời và tăng năng lực tổng thể từ 10 đến 15% so với phương thức bay cũ; giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường và tăng hiệu quả kinh tế.

Theo thống kê, trung bình một ngày có khoảng 600 lần chuyến cất/hạ cánh, ngày cao nhất lên tới 720 lần chuyến cất/hạ cánh. Tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra khiến cho công tác điều hành bay gặp rất nhiều khó khăn, kiểm soát viên không lưu phải làm việc rất căng thẳng.

Kế hoạch đầu năm 2017, việc áp dụng phương thức này cũng sẽ được thực hiện tại Nội Bài, cuối năm 2017 thực hiện tại Đà Nẵng. Tổng công ty đã có kế hoạch triển khai thực hiện việc áp dụng thức dẫn đường mới này tại tất cả các Cảng hàng không trong toàn quốc trước năm 2020.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/chong-tac-nghen-cho-tan-son-nhat-bang-bien-phap-dan-duong-bay-moi-1071629.tpo

Theo Sỹ Lực/Tiền Phong

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sân bay Tân Sơn Nhất Thời sự

7 gio khong che dam chay trong khu cong nghiep hinh anh

7 giờ khống chế đám cháy trong khu công nghiệp

0

Khi công nhân đang làm việc thì tiếng nổ lớn xuất hiện từ kho chứa hóa chất của công ty Chung An. Lửa nhanh chóng cháy lan, cảnh sát phải vất vả 7 giờ mới khống chế được.

Sap cau tau trong cang Ba Son hinh anh

Sập cầu tàu trong cảng Ba Son

0

Cầu tàu K trong cảng Ba Son bị sập khiến một phần chìm xuống nước. Con số thiệt hại chưa được xác định.

Thu tuong bo nhiem 2 thu truong hinh anh

Thủ tướng bổ nhiệm 2 thứ trưởng

0 2

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và Giám đốc Nhạc viện TP.HCM lần lượt được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư và Thứ trưởng Bộ Văn hóa.