M

Chủ IMDb: Người nổi tiếng nhất Hollywood mà không ai biết

Col Needham là một tên tuổi lớn ở Hollywood, nhưng điều thú vị là ít người bên ngoài biết tới nhân vật này.

Internet Movie Database (Cơ sở dữ liệu điện ảnh trên Internet - IMDb) là một trong những trang web về điện ảnh phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng người đứng đằng sau nó, Col Needham, không phải là ông trùm điện ảnh.

Người hâm mộ trọn đời của điện ảnh

Needham sở hữu một đường dây nóng kết nối ông thẳng với một số các nhà sản xuất phim quyền lực nhất Hollywood. Ông luôn có thông tin về những bộ phim mà các sao hạng A như Tom Cruise và Leonardo DiCaprio đang đóng trước bất kỳ ai. Và Steven Spielberg là người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của ông.

Nhưng bạn sẽ không thấy tên Col Needham trên một áp phích phim. Nếu gặp Needham, bạn không thể đoán được rằng gã đeo kính đứng trước mặt mình là một trong những người đàn ông khởi nghiệp thành công nhất lịch sử nói chung, lịch sử điện ảnh nói riêng.

Needham đã sáng lập những gì sau này trở thành IMDb vào năm 1981, 8 năm trước khi cái gọi là World Wide Web (mạng web toàn cầu – Internet) ra đời. IMDb chính thức lên mạng vào năm 1990, và ngày nay nó là một cựu chiến binh Internet 25 năm tuổi.

“Ông trùm” IMDb Col Needham.
“Ông trùm” IMDb Col Needham.

Là người “cuồng” điện ảnh, Needham dành phần lớn 48 năm cuộc đời để không ngừng bổ sung vào kho dữ liệu thông tin khổng lồ về diễn viên và các đoàn làm phim của tất cả các bộ phim và chương trình truyền hình từng được thực hiện. Hiện tại, trang web vẫn cập nhật từng phút về những bộ phim mới đã, đang và sẽ sản xuất.

Kỹ lưỡng đến từng chi tiết, chẳng hạn về phim kiệt tác Pulp Fiction của đạo diễn Quentin Tarantino, IMDb viết: “Cảnh quay Vincent đâm ống tiêm vào ngực Mia được quay bằng cách John Travolta kéo kim tiêm ra, sau đó phim phát ngược quá trình ghi hình đó”.

Bắt đầu từ vài mẩu giấy trong phòng ngủ thời thơ ấu tại Manchester, Needham đã làm nên một trang web có hơn 200 triệu người truy cập mỗi tháng và thu bộn tiền nhờ cung cấp thông tin về các dự án phim lớn nhỏ.

Nhưng Needham không phải là mẫu triệu phú dot.com điển hình hay một ông trùm điện ảnh như Harvey Weinstein. Bề ngoài, ông rất khiêm tốn và lịch sự. Điều duy nhất nói cho người đối diện về sự nghiệp của ông là tấm huy hiệu IMDb ông đeo trên ve áo.

Xem một phim 14 lần trong 14 ngày để thu thập dữ liệu

Vậy, làm thế nào ông biến sở thích thành trang web điện ảnh lớn nhất thế giới? “Bắt đầu nó chỉ là một thứ dành cho cá nhân tôi” – ông nói - “Tôi xem các bộ phim và dành hàng kỷ nguyên để viết ra hết các thông tin về đội ngũ sản xuất phim. Tôi đã xem Alien 14 lần trong 14 ngày tại các rạp chiếu phim để có được những gì tôi cần. Công bằng mà nói, tôi là một tên mọt phim”.

Khi máy tính xuất hiện, Needham đã lập tức tận dụng sức mạnh công nghệ. Ông chuyển danh sách ghi chép của mình thành dạng cơ sở dữ liệu trên máy tính Sharp MZ80K. Năm 1990, ông cùng vài người mê phim khác, sử dụng các phần mềm do chính họ phát triển để lập một hệ thống cơ sở dữ liệu điện ảnh. Cần biết rằng đó là thời một lá thư điện tử vẫn mất từ 2 đến 3 ngày mới đến đích.

“Chúng tôi cuối cùng đã dựng nên một đội ngũ các chuyên gia trên toàn thế giới, những người thực sự say mê điện ảnh” – Needham nói, mỗi câu đều đi kèm tiếng cười khúc khích.

Trong năm 1993, họ gia nhập thế giới mạng. “Chúng tôi đã có hàng chục ngàn bộ phim được liệt kê” – ông nói. “Nhưng nó vẫn như một sở thích riêng, không hề có giá trị thương mại”.

Đến năm 1996, Needham tạo nên một công ty liên kết với 20 nhân viên, trong đó có 5 người làm việc với ông đến tận ngày nay. Khi đó, công ty đã bán được quảng cáo đầu tiên, cho bộ phim Independent Day (Ngày Độc lập) của Will Smith.

Sau đó, vào năm 1998, mọi thứ đã thay đổi khi Jeff Bezos, người sáng lập và giám đốc của Amazon, đã mua lại IMDb. Số tiền không bao giờ được công khai, nhưng nó chắc chắn không hề nhỏ.

Khi được hỏi cách tiếp cận những người đứng đầu tại Hollywood, Needham từ chối tiết lộ danh bạ showbiz của mình. Ông lại cười khúc khích khi nói “phải giữ bí mật” về giao dịch với các đại gia ngành sản xuất phim.

Nhưng có một khoảnh khắc rất đáng nhớ với Needham. Đó là khi ông gặp đạo diễn kỳ cựu Steven Spielberg tại lễ trao giải Oscar năm ngoái. Needham là người hâm mộ trọn đời của Spielberg, và ngược lại.

Tình cảm cả hai dành cho nhau là “song phương”. Needham kể: “Ông nắm lấy tay tôi và nói: Ôi được gặp anh thật là một vinh dự, tôi truy cập IMDb hầu như mọi lúc. Mà thực ra, trong buổi lễ tối nay tôi cũng vừa truy cập xong”.

“Đó là một lời khen và một vinh dự lớn” – Needham nhớ lại.

Hiện tại ai là số một?

Needham nói rằng nữ diễn viên Lily James đang ở vị trí số một nhờ vai diễn trong Cinderella (Lọ Lem). Một diễn viên khác cũng được ông theo dõi sát sao là Dakota Johnson từ vai diễn trong 50 sắc thái (Fifty Shades of Grey). 

Needham cũng nhìn ra sự phân biệt đẳng cấp: Tom Cruise dường như được ưu tiên hơn bất kỳ diễn viên nào trong các hoạt động tuyển chọn diễn viên ở Hollywood.

Needham nói: “Tôi nghe tin các diễn viên thực sự đánh giá nghiêm túc về xếp hạng của họ trên IMDb, và rằng IMDb đã giúp tạo nên hình hài của điện ảnh theo một cách khác. Đây là một vinh dự, một niềm vui khi được trở thành một phần của cộng đồng điện ảnh”.

http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/ong-chu-de-che-imdb-nguoi-noi-tieng-nhat-hollywood-ma-khong-ai-biet-n20150421091434412.htm

Theo Hạ Huyền/Thể Thao & Văn Hóa

(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

HollywoodPhim chiếu rạp