M

'Chưa nói cấm nhưng phải kiểm soát phương tiện cá nhân' ở Sài Gòn

“Trung bình, một ngày TP.HCM có 169 ôtô và 826 xe máy đăng ký mới. Việc này đặt ra một thách thức là phải kiểm soát số phương tiện này như thế nào”, ông Cường nói.

Báo cáo với lãnh đạo UBND TP.HCM tại cuộc họp tổng kết tình hình kinh tế xã hội sáng 27/4, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết vấn đề quan trọng trong tháng 4 là tập trung giải pháp phát triển vận tải công cộng và kiểm soát xe cá nhân.

Theo ông Cường, số liệu đến 15/4 cho thấy TP.HCM quản lý gần 8 triệu phương triện giao thông. Trong đó, bao gồm 642.000 ôtô và hơn 7 triệu xe gắn máy. “Trung bình, một ngày có 169 ôtô và 826 xe máy đăng ký mới. Việc này đặt ra một thách thức là phải kiểm soát số phương tiện này như thế nào”, ông Cường nói.

UBND TP.HCM cũng đã giao Sở GTVT lập đề án phát triển vận tải công cộng. Dự kiến, tháng 10 tới, đề án này sẽ được hoàn thiện và trình lên UBND TP. “Đề án này sẽ đưa ra lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe cá nhân tại một số khu vực trong tương lai dài. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến phản biện của người dân về vấn đề này; tuy nhiên, tinh thần là phải làm”, Giám đốc Sở GTVT cho hay.

'Chua noi cam nhung phai kiem soat phuong tien ca nhan' o Sai Gon hinh anh 1
Ý tưởng cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và người dân. Ảnh: Lê Quân.

Giám đốc Sở GTVT cũng nêu ra thực trạng hạ tầng hiện nay không theo kịp sự gia tăng của phương tiện cá nhân. Ngoài ra, các phương tiện này còn gây ra ô nhiễm môi trường.

“Trong mục tiêu giảm ô nhiễm, đến năm 2020, TP muốn giảm 70% ô nhiễm gây ra do phương tiện giao thông. Trong khi đó, chưa kiểm soát xe cá nhân thì không thể giảm được. Chưa nói từ cấm ở đây nhưng phải kiểm soát”, ông Cường nói.

Báo cáo về tình hình tai nạn giao thông, ông Bùi Xuân Cường cho biết trong tháng 4 đã xảy ra 316 vụ tai nạn khiến 54 người chết, 262 người bị thương. Tuy nhiên, tính chung trong 4 tháng đầu năm, tại TP.HCM xảy ra 1.168 tai nạn làm chết 204 người, 939 người bị thương. So với năm ngoái, số vụ tai nạn có tăng lên nhưng số người chết đã giảm hơn 20%.

Một trong những vấn đề giao thông tại TP.HCM bị nhiều người dân phàn nàn là ùn tắc giao thông. Theo báo cáo của Giám đốc Sở GTVT, số rào chắn chiếm dụng mặt đường lên tới 120 công trình. Theo ông Cường, số rào chắn chủ yếu phục vụ công trình tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên. Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Cường khẳng định ùn tắc giao thông vẫn nằm trong phạm vi “kiểm soát được”.

Trước đó, tại một cuộc hội thảo về giao thông, PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM, đề xuất TP mạnh dạn cấm xe máy vào trung tâm TP, vì chính xe máy là thủ phạm gây tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông và người dân cho rằng ý tưởng quá vội vàng, không thực tế.

Hàng nghìn xe cộ chôn chân trên đại lộ Phạm Văn Đồng Chiều 4/4, do tín đèn tín hiệu đèn giao thông bị gián đoạn vào đầu giờ cao điểm, hàng nghìn xe cộ bị chôn chân tại vòng xoay Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị nhiều giờ liền.

Tranh cãi ý tưởng cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn

Trước đề xuất cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng đó là ý tưởng vội vàng, ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 80% người dân tham gia giao thông.


Hà Hương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Tp. Hồ Chí MinhĐô thị