Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Chung cư để nước sinh hoạt 'bẩn': Sẽ dừng hợp đồng

Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng trong thời gian qua tại Hà Nội cho thấy, người dân nhiều khu chung cư đang phải sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị đã phối hợp các cơ quan chức năng, tiến hành kiểm tra, kiểm định, chất lượng nước sinh hoạt tại một số khu đô thị, chung cư trên địa bàn mà dư luận, người dân phản ánh.

Tham gia kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nước sạch tại các khu chung cư này có đại diện của Thanh tra ngành Y tế, Trung tâm Y tế dự  phòng, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an Hà Nội), cùng đại diện các công ty cung cấp nước sạch trên địa bàn.

Theo nhận xét của Sở Xây dựng, những phản ánh về chất lượng nước không đạt quy chuẩn tại các chung cư là đúng với thực tế.

Không đạt chuẩn

Theo ông Võ Nguyên Phong - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội kết quả kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt tại chung cư Sông Hồng Parkview 165 Thái Hà (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) do Tổng công ty cổ phần Sông Hồng làm chủ đầu tư, cho thấy có 8 mẫu thuộc các bể ngầm, bể mái và hộ gia đình không đạt quy chuẩn (chỉ đạt từ 11/14 đến 13/14 chỉ tiêu). 

Chung cu de nuoc sinh hoat 'ban': Se dung hop dong hinh anh 1

Chung cư 165 Thái Hà có kết quả kiểm tra nước sinh hoạt không đảm bảo tiêu chuẩn.

Thanh tra Sở Y tế kết luận, các bên liên quan phải phối hợp giải quyết triệt để các nguyên nhân gây ra tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng. Yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý tòa nhà và công ty Nước sạch Hà Nội phải xây dựng và thực hiện phương án xử lý. Sau khi hoàn thành, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm lại chất lượng nước.

Tương tự, tại khu chung cư CT6 A, B thuộc khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm) do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư, kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nước sạch tại khu chung cư này không đạt 2 chỉ tiêu.

Kết quả kiểm tra tại chung cư CT9 Định Công (quận Hoàng Mai), cơ quan chức năng cũng đã lấy các mẫu nước tại nhiều vị trí để kiểm nghiệm cho thấy tại thời điểm kiểm tra, chất lượng nước trước đồng hồ tổng của CT9 đạt quy chuẩn.

Tuy nhiên, chất lượng nước sau đồng hồ của khu chung cư này lại không đạt chuẩn. Cụ thể, các mẫu nước lấy tại bể chứa ngầm, mái và một số hộ gia đình đều không đạt quy chuẩn về hóa học hoặc vi sinh vật.

Tại chung cư Meco Complex ở ngõ 102 Trường Chinh (phường Phương Mai, quận Đống Đa) do công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư, kết quả kiểm tra mới đây của công ty Nước sạch Hà Nội cũng cho thấy, chất lượng nguồn nước cấp của đơn vị cung cấp nước sạch vào tòa nhà đạt chuẩn nhưng các mẫu nước bên trong hệ thống cấp nước của tòa nhà lại không đạt chuẩn.

Để khắc phục tình trạng trên, công ty Nước sạch Hà Nội đã yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà Meco Complex lắp đặt lưới chống côn trùng tại nắp bể chứa tầng 1, bổ sung các nắp bể chứa ở tầng mái và thường xuyên, định kỳ thau rửa bể chứa để đảm bảo chất lượng nước.

Nước sinh hoạt tại nhiều chung cư không đảm bảo chất lượng

Đó là kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội sau khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan chức năng của TP vào cuộc làm rõ.

Không khắc phục sẽ dừng hợp đồng

Theo ông Võ Nguyên Phong, việc chất lượng nước sau đồng hồ tổng đến các hộ gia đình không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật thì trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư dự án và đơn vị quản lý tòa nhà.

Hiện các cơ quan chức năng đã làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng đã yêu cầu phải có giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất, đảm bảo chất lượng nước sạch cung cấp tới từng hộ dân.

“Cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm kiểm tra lại chất lượng nước sau khi các đơn vị khắc phục xong. Nếu việc khắc phục không đảm bảo cơ quan chức năng sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt an toàn cho người dân”, ông Phong cho biết.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, không chỉ các khu chung cư có phản ánh của người dân, vừa qua lực lượng của các Xí nghiệp nước sạch của công ty đã phối hợp với các đơn vị quản lý của hơn 400 tòa chung cư trên địa bàn thành phố để kiểm tra hệ thống cấp nước sạch tới các hộ dân chung cư. 

Hiện số tòa nhà chung cao tầng của thành phố rất lớn (với khoảng trên 900 tòa nhà), nên các cơ quan chức năng cần phối hợp thường xuyên kiểm tra để đảm bảo chất lượng nước cấp tới từng hộ dân. 

“Quan điểm của chúng tôi sẽ dừng hợp đồng cung cấp nước đối với những chủ đầu tư của khu chung cư nào mà việc cung cấp nước cho người dân không đạt tiêu chuẩn. 

Chúng tôi thường xuyên đưa ra các khuyến cáo cho các chủ đầu tư, Ban Quản lý tòa nhà tiến hành thau rửa bể chứa, hệ thống đường ống theo định kỳ để việc cung cấp nước đảm bảo tiêu chuẩn, nhưng kỳ thực có chủ đầu tư không thực hiện”, vị này cho biết.  

  • Hà Nội

    • Diện tích: 3.358,9 km²
    • Dân số: 7.328.400 người (2016)
    • Phân chia hành chính: 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã
    • Vùng: Đồng bằng sông Hồng
    • Mã điện thoại: 24
    • Biển số xe: 29, 30, 31, 32, 33

http://www.tienphong.vn/nhip-song-thu-do/chung-cu-de-nuoc-sinh-hoat-ban-se-dung-hop-dong-997981.tpo

Theo Hải Đăng/Tiền Phong

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Chung cư Thời sự