Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

'Chúng tôi muốn mang đua xe thể thao đến gần hơn với người Việt'

Honda Việt Nam (HVN) cho biết muốn phát triển văn hóa đua xe lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt Nam, qua đó thắp lửa đam mê tốc độ của các tín đồ bộ môn này.

Hoạt động đua xe thể thao được HVN chú trọng tài trợ tổ chức và đầu tư từ những năm 2015. Bước sang năm 2019, HVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như tài trợ tổ chức Giải đua xe môtô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship - VMRC), chính thức thành lập đội đua riêng biệt Honda Racing Vietnam thi đấu tại Giải đua xe môtô châu Á (Asia Road Racing Championship - ARRC).

Đồng thời, đội đua sẽ tham gia đào tạo tại các giải đấu tầm cỡ khu vực và châu lục như Thailand Talent Cup (TTC), Indospeed Race Series (IRS), Suzuka 4 Hours Endurance, Suzuka 8 Hours Endurance hay kết hợp với Liên đoàn xe đạp môtô Việt Nam phát triển văn hóa đua xe trong nước.

'Chung toi muon mang dua xe the thao den gan hon voi nguoi Viet' hinh anh 1
HVN đặt mục tiêu phổ biến văn hóa đua xe lành mạnh tại Việt Nam.

Thông qua hoạt động thi đấu và đào tạo, HVN hy vọng phát triển văn hóa đua xe lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt Nam, qua đó thắp lửa đam mê tốc độ của các tín đồ yêu mến bộ môn thể thao này. Với sự đầu tư bài bản và nghiêm túc, HVN hứa hẹn từng bước đưa thể thao tốc độ trở nên gần gũi hơn với người dân cũng như đưa Việt Nam lên bản đồ đua xe quốc tế.

Năm 2018 là dấu mốc của HVN khi lần đầu tài trợ tổ chức VMRC dưới hình thức theo mùa giải với 3 chặng thi đấu, 4 hạng mục, tính điểm dựa trên thành tích của các vận động viên sau mỗi chặng và tìm ra tay đua vô địch sau toàn mùa.

'Chung toi muon mang dua xe the thao den gan hon voi nguoi Viet' hinh anh 2
Hãng ngày càng cho thấy sự phát triển khi thành lập đội đua riêng.

Blade 110 cc, MSX 125 cc, Winner 150 cc và Wave 130 cc là 4 hạng mục được tổ chức thi đấu tại mỗi chặng, dành cho tay đua cả nước với những tiêu chuẩn rõ ràng. Blade110 cc: Ưu tiên tay đua trẻ có tiềm năng và tuổi từ 18 đến 22. MSX 125 cc: Ưu tiên tay đua dưới 30 tuổi, đã có kinh nghiệm thi đấu và có thành tích trước đó. Winner 150 cc: Hệ chuyên nghiệp ưu tiên các tay đua có bề dày thành tích thi đấu, nhiều năm kinh nghiệm và không giới hạn độ tuổi. Wave 130 cc: Ưu tiên các CLB đua xe có thể tham gia được cả mùa giải; mỗi CLB đăng ký tham gia tối đa 2 xe và không giới hạn độ tuổi.

Đây là một trong những giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên tính đến hiện tại của đua xe thể thao Việt Nam. Bước sang năm nay, với mục tiêu đưa giải đấu trở nên chuyên nghiệp và gần gũi với người dân Việt, HVN tiếp tục tài trợ Giải đua xe môtô Việt Nam, dự kiến 6 chặng thi đấu được tổ chức.

'Chung toi muon mang dua xe the thao den gan hon voi nguoi Viet' hinh anh 3
Lịch thi đấu dự kiến năm nay.

Với các hoạt động thi đấu nước ngoài, năm 2016, HVN bắt đầu thi đấu tại Giải đua xe môtô châu Á (ARRC) với tư cách đồng hành cùng đội đua Yuzy đến từ Malaysia để thành lập nên đội đua Yuzy Honda Việt Nam Racing Team. Sau 3 năm thi đấu tại 2 hạng mục UB150 và AP250, HVN ngày càng chứng tỏ sự trưởng thành cả về kỹ thuật cũng như thành tích thi đấu. Minh chứng rõ nét là bước sang năm nay, HVN chính thức thi đấu tại giải ARRC 2019 với đội đua độc lập mang tên Honda Racing Vietnam.

Cùng với đó, ARRC 2019 có sự gia tăng trong quy mô tổ chức cả về số chặng thi đấu và hạng mục thi đấu. Giải sẽ có tổng cộng 7 chặng thị đấu thay vì 6 chặng như mọi năm, trong đó, Hàn Quốc lần đầu tiên trở thành địa điểm diễn ra chặng thứ 5, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều sự mới mẻ cho ARRC 2019. Bên cạnh đó, hạng mục thi đấu mới được tổ chức - Asia Super Bike 1000 cc (ASB1000) tăng sự kịch tính. Như vậy, trong mùa giải ARRC 2019 sẽ có tổng 4 hạng mục thi đấu: ASB1000, SS600, AP250 và UB150. Honda Racing Vietnam sẽ thi đấu đủ 7 chặng tại 2 hạng mục UB150 và AP250.

'Chung toi muon mang dua xe the thao den gan hon voi nguoi Viet' hinh anh 4
Lịch trình tổng thể của mùa giải châu Á.

Trong mục tiêu đưa hoạt động đua xe thể thao tại Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, tiến gần tiêu chuẩn quốc tế, HVN tập trung trong phát triển và đào tạo tay đua cũng như xây dựng văn hóa đua xe lành mạnh tại Việt Nam. Hãng chú trọng đầu tư cho đào tạo và tập huấn với những hoạt động nổi bật.

HVN kết hợp với Liên đoàn xe đạp môtô thể thao Việt Nam trong nhiều các hoạt động. Hướng tới mục tiêu năm 2020 Việt Nam sẽ trở thành thành viên của Federation International Motorcycle (FIM), trong năm 2019, hãng phối hợp tích cực cùng với liên đoàn để chuyên nghiệp hóa hoạt động đua xe ở Việt Nam. Cụ thể, hoạt động đáng chú ý như: Xây dựng luật thi đấu môn đua xe môtô thể thao; thiết kế tài liệu đào tạo tay đua và trọng tài; xây dựng lộ trình cấp chứng chỉ cho tay đua và trọng tài.


'Chung toi muon mang dua xe the thao den gan hon voi nguoi Viet' hinh anh 5
HVN tiếp tục nâng cao kỹ năng của tay đua bằng nhiều hoạt động nổi bật.

Tiếp tục mời cố vấn Nhật Bản, ông Masuto Kamada - người từng thi đấu tại MotoGP 2009, quản lý trường đua Okegawa, Nhật Bản, đến Việt Nam đào tạo. Các tay đua của Honda Racing Vietnam sẽ trực tiếp đào tạo các tay đua trẻ trong nước, qua đó phát hiện những hạt giống tiềm năng cho hoạt động đua xe nước ngoài.

Bên cạnh đó, HVN cử kỹ thuật viên tham dự vòng đua Suzuka 8 Hours Endurance, dự kiến trong tháng 7; tham dự Giải đua Suzuka JP250 4 Hours Endurance nhằm nâng cao kỹ năng thi đấu của tay đua tại hạng mục AP250. Hãng cùng đưa tay đua tham dự Thailand Talent Cup (TTC) và Indospeed Race Series (IRS).

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Xe

02:30 Thuc hu 'loi' phanh tren Honda CR-V 2019 hinh anh

Thực hư 'lỗi' phanh trên Honda CR-V 2019

0 285 1

Sau khi tác động một lực lên chân phanh khi chạy cruise control, chiếc Honda CR-V xuất hiện hiện tượng báo lỗi, hệ thống trợ lực phanh không hoạt động.