Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Chương trình mới môn Ngữ văn có thực sự giảm tải?

Có ý kiến băn khoăn dự thảo chương trình mới môn Ngữ Văn có thực sự giảm tải khi nhiều văn bản ở lớp trên chuyển xuống lớp dưới, khá nhiều văn bản mới buộc thầy trò đọc, trò chép.

Chia sẻ về điều này, TS Nguyễn Thị Chính (ĐH Đồng Tháp) cho rằng chương trình mới môn Ngữ văn được xây dựng theo hướng mở; không quy định chi tiết về nội dung dạy học và các văn bản cụ thể cần dạy mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về văn học và tiếng Việt cùng với 6 văn bản văn học bắt buộc.

Những văn bản khác được chương trình nêu lên trong phần phụ lục chỉ như một gợi ý về ngữ liệu, minh họa cho sự thích hợp về kiểu loại và đề tài, mức độ và dung lượng của văn bản, nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp và nhóm lớp.

Chuong trinh moi mon Ngu van co thuc su giam tai? hinh anh 1
Có ý kiến băn khoăn dự thảo chương trình mới môn Ngữ văn có thực sự giảm tải.

Do đó, văn bản lớp trên có chuyển xuống lớp dưới khi khai thác cũng chỉ nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt ở khối lớp đó, nghĩa là sẽ được khai thác ở mức độ phù hợp với trình độ học sinh.

“Ở đây yêu cầu cần đạt mới là đích cần đến còn nội dung dạy học chỉ là phương tiện để đạt được đích ấy. Còn với văn bản mới nếu có áp lực thì chỉ với thầy chứ với trò văn bản nào cũng là mới.

Hơn nữa, những văn bản mới đó cũng sẽ được các tác giả sách giáo khoa, sách tham khảo đưa vào, và vì giáo viên được chủ động chọn bài để dạy, nên nếu không thích, không đủ tự tin thì có thể chọn tác phẩm khác miễn nó có thể đáp ứng được yêu cầu cần đạt” - TS Nguyễn Thị Chính cho biết.

Cũng theo TS Nguyễn Thị Chính, trong thiết kế chương trình mới, giáo viên dạy Ngữ văn giờ không phải chủ yếu giảng cho học sinh về các tác phẩm mà cái chính là trang bị cho học sinh phương pháp tiếp cận tác phẩm thông qua ngữ liệu mẫu.

Nói cách khác nhiệm vụ của giáo viên giờ đây là thông qua ngữ liệu mẫu để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Mục tiêu đánh giá kết quả của học sinh là năng lực chứ không phải là tri thức như trước đây.

Như vậy nếu nhìn vào số tác phẩm được gợi ý đưa vào chương trình mà cho là sức ép, là áp lực và chương trình vì vậy chưa thật sự giảm tải là hiểu chưa đúng với tinh thần hay quan điểm xây dựng chương trình mới của Bộ GD&ĐT.

Giáo viên lo lắng trước đổi mới

Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá là có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học.

http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chuong-trinh-moi-mon-ngu-van-co-thuc-su-giam-tai-3915895-v.html

Theo Hiếu Nguyễn / Giáo Dục & Thời Đại

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục

Nguoi dan ong 75 tuoi tot nghiep lop mua ballet hinh anh

Người đàn ông 75 tuổi tốt nghiệp lớp múa ballet

0

Ông Bernard Bibby ở Sittingbourne (Kent, Anh) quyết định học bộ môn nghệ thuật dành cho phái đẹp - ballet. Câu chuyện này liên quan người vợ quá cố của ông.

8 dau hieu cho thay tre can tri lieu tam ly hinh anh

8 dấu hiệu cho thấy trẻ cần trị liệu tâm lý

0

Nhiều khi, phụ huynh không nắm bắt được biểu hiện, hành vi của con trẻ phản ánh điều gì. Vì thế, họ có thể bỏ qua các dấu hiệu cho thấy con cần trị liệu tâm lý.

7 bai tap ve nha dip Tet khien hoc sinh bat ngo hinh anh

7 bài tập về nhà dịp Tết khiến học sinh bất ngờ

0 10 1

Cô giáo ở Nam Định hiểu tâm lý học trò không muốn động đến sách vở ngày Tết nên đã giao bài tập gắn với thực tế, trong đó có "giúp bố mẹ dọn nhà cửa sạch sẽ".