Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Chuyên gia giáo dục góp ý về thi đại học 2016

Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, xét tuyển nguyện vọng theo ngành thay vì trường sẽ hợp lý hơn và Bộ GD&ĐT nên giao tuyển sinh cho các trường.

Giảm áp lực kỳ thi tốt nghiệp

Nhiều chuyên gia giáo dục đề xuất tách thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Điều này đồng nghĩa việc trở về kỳ thi cũ nhưng được thực hiện dưới tinh thần mới: Tốt nghiệp giảm nhẹ, tăng tự chủ cho các trường trong tuyển sinh đại học.

Theo PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội - việc xét tốt nghiệp nên giao cho các Sở GD&ĐT thực hiện theo cách đơn giản và nhanh chóng.

Bài thi có thể áp dụng hình thức đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (một bài tổng hợp duy nhất bao gồm tất cả các môn) hoặc tương đương bài thi học kỳ II của lớp 12. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 99% hay 100% không phải vấn đề quan trọng.

Kỳ thi tuyển sinh đại học nên giao quyền tự chủ cho các trường theo mô hình riêng. Thí sinh đã tốt nghiệp phổ thông là có quyền vào bất kỳ trường đại học nào nếu được nhận. 

Chuyen gia giao duc gop y ve thi dai hoc 2016 hinh anh 1 GS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ. Ảnh: Quyên Quyên.
GS Trần Hồng Quân (bên phải) - Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ. Ảnh: Quyên Quyên.

Về vấn đề này, GS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT nêu ý kiến, thi tốt nghiệp THPT nên theo hướng mang tính kiểm tra và giao cho các Sở GD&ĐT.

“Chúng ta không nên quá quan tâm đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao”, GS Quân nói và cho rằng, có thể tạo nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm để giảm áp lực về một kỳ thi duy nhất.

Về tuyển sinh vào CĐ, ĐH, Bộ GD&ĐT nên xây dựng nguyên tắc cơ chế chung để quản lý, các trường tự chủ trong tuyển sinh.

PGS Văn Như Cương: Ai cũng vào đại học là lạc hậu

Theo PGS Văn Như Cương, nền giáo dục hiện tại là ứng thí, phục vụ "toàn dân lên lớp, toàn dân vào đại học".

Khắc phục hạn chế của kỳ thi trước

Sau năm đầu thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, nhiều ý kiến đóng góp khắc phục hạn chế như: Rút ngắn thời gian xét tuyển, nâng cấp phần mềm tuyển sinh, giảm số lượng xét nguyện vọng…

Về số lượng môn thi tốt nghiệp, GS Trần Hồng Quân cho rằng nên thi tất cả các môn, tránh tình trạng học lệch, tăng cường học toàn diện. Việc tồn tại môn thi tự chọn dẫn đến ngay từ đầu vào THPT, học sinh chỉ học 4 môn dự kiến thi mà lơ là môn học khác.

Nguyên Bộ trưởng GD&ĐT cũng cho rằng, thí sinh được đăng ký tới 16 nguyện vọng xét tuyển là không hợp lý, mà chỉ nên đăng ký 1-2 nguyện vọng về ngành thay vì vào trường. Bởi ngành học mới là điều quan trọng sẽ theo đuổi các em cả đời.

Về đề thi, Giám đốc Trung tâm Kiểm định Hiệp hội các trường CĐ, ĐH Việt Nam đề xuất: Bộ GD&ĐT nên thành lập và chuẩn hóa ngân hàng đề thi tạo mặt bằng chung cho các trường trong việc tuyển sinh đại học. Điều này cũng đồng nghĩa có thể tổ chức kỳ thi nhiều lần trong năm để giảm áp lực.

Theo ông Võ Thế Quân – Hiệu trưởng ĐH Đông Đô, với cách ghép hai kỳ thi vào một dẫn đến cấu trúc đề thi chưa hợp lý, đánh giá không chính xác năng lực người học.

“Đề thi có 60% câu hỏi dễ, 40% câu hỏi khó, như vậy một học sinh đạt 8 điểm vào trường đại học thì chỉ có 2 điểm ở mức nâng cao. Điều này cho thấy chất lượng đầu vào đại học năm nay giảm”.

Đánh giá tầm quan trọng của đề thi, GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Trắc nghiệm phản ánh chất lượng kỳ thi, còn tự luận phụ thuộc năng lực người chấm, vì vậy, cần chuẩn bị thật tốt câu hỏi cho đề trắc nghiệm.

GS Thiệp đề xuất nên chuyển tất cả các môn thi sang trắc nghiệm, riêng Toán và Văn có câu tự luận ngắn. Điều này cũng rút ngắn thời gian thi và giảm áp lực cho người học.

Về khâu tổ chức thi, ông Bùi Quang Thái – Phó trưởng phòng Tổ chức thi, Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị, Bộ GD&ĐT nên thực hiện công việc tác động, thăm dò, lấy ý kiến từ các Sở để góp ý cho kỳ thi đại học diễn ra tốt hơn. Trong đó, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức thăm dò ý kiến trực tiếp từ học sinh, tạo tâm lý sẵn sàng cho các em.

Nên mời chuyên gia tâm lý góp ý kỳ thi

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 vừa qua tạo nhiều biến động về tâm lý cho học sinh, giáo viên. TS Lê Trường Tùng – đại điện ĐH FPT đề xuất mời chuyên gia tâm lý xã hội góp ý cho kỳ thi để giảm thiểu hiệu ứng tâm lý số đông. Bằng chứng, trong kỳ thi 2015, việc nộp – rút hồ sơ, thay đổi nguyện vọng tạo nên hiệu ứng không hay về mặt xã hội.

“Chúng ta phải đặt ra mục tiêu làm sao để các em thi xong hạn chế ở trọ, di chuyển chỉ trong bán kính 100 km”, TS Tùng nói.

Đề xuất tách thi tốt nghiệp và tuyển sinh

PGS Văn Như Cương chia sẻ: GS Hoàng Tụy nói quay lại kiểu thi cũ là tội ác đối với con em chúng ta. Tôi không độc ác, nhưng chúng ta cần xem có nên giữ kỳ thi THPT quốc gia?

20 ngày xét tuyển đại học căng thẳng của thí sinh Đợt xét tuyển nguyện vọng 1 “nóng” ngay từ ngày đầu cho đến ngày cuối cùng (20/8). Bức tranh toàn cảnh qua 20 ngày xét tuyển để lại nhiều trăn trở cho các chuyên gia giáo dục.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm

Đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo Giáo dục

DH Quoc gia TP.HCM vao top 500 truong tot nhat the gioi hinh anh

ĐH Quốc gia TP.HCM vào top 500 trường tốt nhất thế giới

0 7

ĐH Quốc gia TP.HCM là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng những trường đại học có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt nhất trên thế giới của QS.

Hoc ngot 2 nam da duoc cap bang dai hoc chinh quy? hinh anh

Học ngót 2 năm đã được cấp bằng đại học chính quy?

0 1

Đào tạo đại học chính quy chưa đến 2 năm với 74 tín chỉ và chỉ học các môn chuyên ngành. Đây là thực trạng đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh của ĐH Thành Đô mùa tuyển sinh 2017.