M

Chuyên gia Hàn Quốc tìm nguyên nhân nứt dầm cầu 5.700 tỷ

Dữ liệu về công trình cầu Vàm Cống được gửi về công ty mẹ ở Hàn Quốc và nơi đây cử chuyên gia sang Việt Nam tìm nguyên nhân nứt dầm và hướng khắc phục.

Ngày 17/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát đi thông cáo báo chí về việc nứt dầm ngang tại vị trụ P29 cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu. Cầu thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.

Theo Bộ GTVT, dự án được thực hiện bởi các nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc, đã hợp long ngày 29/9. Hiện, nhà thầu thực hiện các hạng mục hoàn thiện như thảm bê tông nóng mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng.

Chuyen gia Han Quoc tim nguyen nhan nut dam cau 5.700 ty hinh anh 1
Vết nứt dầm ngang tại vị trụ P29 cầu Vàm Cống. Ảnh: Minh Anh.

Chiều 17/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn và nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt. Nhận được tin này, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người cùng thiết bị thi công.

Bộ cũng cử ngay tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cùng với Vụ Khoa học công nghệ tiến hành kiểm tra, đo đạc.

Kết quả kiểm tra cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra. Kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Chiều 16/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường và sáng nay đã tổ chức họp với tổ công tác, Tổng công ty Cửu Long, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu để chỉ đạo giải quyết.

Chuyen gia Han Quoc tim nguyen nhan nut dam cau 5.700 ty hinh anh 2
Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với nhà thầu và đơn vị thiết kế. Ảnh: Minh Anh.

Bộ GTVT có quan điểm chỉ đạo là cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. Nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Chuyen gia Han Quoc tim nguyen nhan nut dam cau 5.700 ty hinh anh 3
Cầu Vàm Cống bắt quả sông Hậu. Ảnh: Google Maps.

Cầu 5.700 tỷ bắc qua sông Hậu chưa khánh thành đã nứt dầm

Cầu Vàm Cống (Đồng Tháp) xuất hiện vết vứt tại dầm thép rộng 4 cm, dài 2 m tại dầm thép trụ T29.




  • Cầu Vàm Cống

    Cầu Vàm Cống

    Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng bắc qua sông Hậu, nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp của Việt Nam. Cầu Vàm Cống cách bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu và sẽ thay thế cụm phà này khi cầu đi vào hoạt động. Cầu được khởi công xây dựng từ tháng 9 năm 2013 hợp long ngày 29/9/2017 và dự kiến hoàn thành, thông xe vào cuối tháng 12 năm 2017.

    Bạn có biết: Phần kết cấu thép là phần cầu chính có kết cấu phức tạp và khổ thép lớn với 146 dầm dọc và 225 dầm ngang, tổng khối lượng kết cấu khoảng 7.000 tấn.

    • Kiểu cầu: Cầu dây văng
    • Dài: 5,75 km (trong đó phần cầu 2,97 km)
    • Rộng: 24,5m (gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ)
    • Cao: 150m
    • Chiều dài nhịp chính: 450m
    • Mức đầu tư: 5.700 tỷ đồng

Việt Tường - Minh Anh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Cầu Vàm CốngGiao thông