Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Có giám khảo cộng nhầm điểm bài thi Ngữ văn ở Lạng Sơn

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết việc giảm điểm thi của một số thí sinh ở môn Ngữ văn có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả việc giám khảo cộng nhầm điểm.

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT Lạng Sơn tiến hành làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan tổ chấm môn Ngữ văn và báo cáo Bộ GD&ĐT cũng như lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trước 1/8.

Trao đổi với báo giới, ông Trần Quốc Tuấn, giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn, cho biết hiện nay, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT địa phương đang tập trung thực hiện các công việc như công bố điểm chấm thẩm định cho thí sinh, in Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, Giấy chứng nhận kết quả thi của những em có điểm thay đổi và giao kịp thời cho thí sinh.

Co giam khao cong nham diem bai thi Ngu van o Lang Son hinh anh 1
Điểm thi trường THPT chuyên Chu Văn An được Tổ công tác Bộ GD&ĐT Lạng Sơn rà soát, chấm thẩm định nhiều bài thi nghi có gian lận trong thi cử. Ảnh: Duy Chiến/Tiền Phong.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo thi tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đối với Tổ chấm thi môn Ngữ Văn.

Theo kết quả kiểm tra, 8 thí sinh bị giảm điểm thi tốt nghiệp THPT (trong đó điểm thi bị giảm nhiều nhất là 1,75).

Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, khuyết điểm trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018. Khẩn trương thực hiện những kiến nghị của tổ công tác, hoàn thành việc rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT trước ngày 1/8. 

Ông Tuấn lý giải thêm, việc “giảm điểm thi” của thí sinh mà tổ công tác Bộ GD&ĐT kết luận là do bộ môn Ngữ văn có đặc thù riêng, đa dạng, phong phú về cách hiểu, cách cảm nhận và lý giải; việc vận dụng hướng dẫn chấm bài môn Ngữ văn theo hướng mở nên chấm thi có thể bị ảnh hưởng cảm nhận của từng giám khảo.

Hướng dẫn chấm dù chi tiết song cách diễn đạt của học sinh trên bài thi và cảm nhận thực tế của giáo viên đôi lúc chưa thực sự đồng nhất.

Mặt khác, năng lực chấm của một số giám khảo còn hạn chế và không đồng đều về chuyên môn. Ngoài ra, một lý do nữa là giám khảo cộng nhầm điểm.

Sai phạm ở Sơn La nghiêm trọng hơn Hà Giang vì khó khôi phục điểm gốc

Nhiều chuyên gia nhận định việc khôi phục điểm thi thực chất ở Sơn La rất khó vì đối tượng sửa trực tiếp trên bài thi. Điều đó kéo theo hậu quả khôn lường.

https://www.tienphong.vn/giao-duc/bai-thi-ngu-van-o-lang-son-co-giam-khao-cong-nham-diem-1306851.tpo

Theo Nguyễn Duy Chiến / Tiền Phong

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Bộ Giáo dục và Đào tạo Tuyển sinh 2019

Phu Tho co 76 diem 10 ky thi THPT quoc gia nam 2019 hinh anh

Phú Thọ có 76 điểm 10 kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

1 357 7

Ngày 14/7, Sở GD&ĐT Phú Thọ cho hay 38 thí sinh của tỉnh này có tổng điểm xét tuyển đại học từ 27 trở lên. Toàn tỉnh có 2 học sinh khối B đạt trên 29 điểm.