Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Coca-Cola sửa slogan quảng cáo ‘Mở lon Việt Nam’

Theo yêu cầu của Cục Văn hóa Cơ sở, Coca-Cola Việt Nam sửa slogan chiến dịch quảng cáo "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày”.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết đã sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho các chương trình khuyến mãi sản phẩm của hãng trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Hãng nói nội dung quảng cáo trên các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Quá trình này dự kiến hoàn tất trong tuần đầu tháng 7.

Đại diện hãng cũng lý giải thông điệp ban đầu được thiết kế nhằm hướng dẫn cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp sản phẩm Coca-Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ.

“Ngôn ngữ Việt Nam rất đa dạng và nếu có sự nhạy cảm trong cách dùng từ, chúng tôi sẵn sàng sửa đổi”, đại diện Coca-Cola Việt Nam chia sẻ. Hãng này thông tin sẽ có công văn chính thức gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để giải thích rõ hơn về vụ việc vào đầu tuần sau.

Coca-Cola sua slogan quang cao ‘Mo lon Viet Nam’ hinh anh 1
Cụm từ "Mở lon Việt Nam" bị cho là thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Ảnh: Coca-Cola Việt Nam.

Trước đó, vào dịp AFF Cup 2018, Coca-Cola Việt Nam tung bộ sưu tập lon nước ngọt phiên bản đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong quảng cáo, nhãn hàng tiếp tục đưa hình ảnh những "chàng trai vàng" lồng ghép trong thông điệp "Mở lon Việt Nam". Ngay thời điểm đó, chiến dịch quảng cáo này đã nhận không ít chỉ trích của cộng đồng về việc sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam”.

Ngày 28/6, Cục Văn hóa Cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi công văn đến các địa phương về việc chấn chỉnh nội dung quảng cáo của Coca-Cola Việt Nam.

Công văn nêu rõ việc sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam” trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Quảng cáo này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại Khoản 3, Điều 8 và Khoản 1, Điều 19 Luật Quảng cáo.

Lý giải rõ hơn, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) - khẳng định: “Việc gắn chữ 'lon' mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như 'ở Việt Nam', 'tại Việt Nam'… là phản cảm và thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy”.

Vụ việc này tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trên mạng xã hội. Đồng quan điểm với Cục Văn hóa Cơ sở, độc giả Xuyên Quỳnh nêu ý kiến: “Chúng ta là một dân tộc, một quốc gia có chủ quyền độc lập. Việt Nam không phải là cái lon để Coca-Cola muốn mở lúc nào, muốn mở thế nào thì mở. Tôi phản đối cụm từ trong quảng cáo trên”.

“Tên quốc gia không phải là từ dùng để tạo slogan cho quảng cáo. Như thế là thiếu tôn trọng”, độc giả Đoàn Đức cũng nhận định.

Trong khi đó, không ít người khác lại cho rằng việc sử dụng cụm từ “mở lon Việt Nam” không hề vi phạm thuần phong mỹ tục và vấn đề nằm ở sự suy diễn và suy nghĩ không trong sáng của người đọc.

“Mở lon Việt Nam, xài đồ Nhật Bản, ăn mì Hàn Quốc, phố đèn đỏ Thái Lan, đồ hộp Mỹ… tất cả đều có vấn đề hay là chữ ‘lon’? Hay đề xuất đổi luôn cả chữ ‘lon’ trong tiếng Việt bằng một từ khác?”, độc giả Sang nêu quan điểm.

"Pháp luật nên thoải mái hơn với các hoạt động quảng cáo, để các nhãn hàng có thể sáng tạo và mang đến nhiều chiến dịch quảng cáo ý nghĩa hơn", bạn Phong (23 tuổi, TP.HCM) đánh giá.

Nước ngọt thay nước lọc và những quảng cáo gây tranh cãi của Coca-Cola

Trước khi bị Cục Văn hóa Cơ sở yêu cầu chỉnh sửa cụm từ “Mở lon Việt Nam”, Coca-Cola từng có những quảng cáo gây tranh cãi, bị cấm, thậm chí bị kiện ở một số quốc gia.

‘Không thể tùy tiện sử dụng tên gọi Việt Nam với mục đích quảng cáo'

Bà Ninh Thị Thu Hương - lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở - lý giải nguyên nhân cơ quan này yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của Coca-Cola.


Văn Hưng - Lan Anh

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

Man trai mua gia gan 200.000 dong/kg chay hang hinh anh

Mận trái mùa giá gần 200.000 đồng/kg cháy hàng

0

Những ngày gần đây, trên thị trường Hà Nội xuất hiện mận trái mùa được rao bán với giá gần 200.000 đồng/kg nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng.

03:29 An xin va nhung ngon nghe lua dao hinh anh

Ăn xin và những ngón nghề lừa đảo

0 1

Ăn xin được coi là nghề nghiệp của những người bần cùng trong xã hội. Tuy nhiên, một số người lợi dụng lòng thương hại của người khác để lừa đảo.

7-Eleven no luong nhan vien 4,5 trieu USD tu nam 2012 hinh anh

7-Eleven nợ lương nhân viên 4,5 triệu USD từ năm 2012

0

Các cựu nhân viên của 7-Eleven (Nhật Bản) đã bày bỏ sự bức xúc khi họ chưa nhận được tiền lương từ năm 2012. Theo ước tính, công ty nợ mỗi nhân viên khoảng 2,8 triệu yên.

Bo Cong Thuong co chanh van phong moi hinh anh

Bộ Công Thương có chánh văn phòng mới

0

Sau hơn 1 năm bỏ trống, Bộ Công Thương đã có chánh văn phòng mới là bà Nguyễn Thị Lâm Giang, nguyên Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững.