M

Cống thoát nước sân bay Tân Sơn Nhất đầy gỗ, bao cát

Đoàn kiểm tra phát hiện cát, sỏi đá bồi lắng bên trong hệ thống thoát nước của sân bay, có đoạn cát, đá, rác dày đến 50-60 cm, gây cản trở dòng chảy.

Ngày 22/10, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM cùng Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... đã đi khảo sát thực địa hệ thống thoát nước bên trong và bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tìm nguyên nhân và giải pháp chống ngập khu vực này.

Dù chưa thể khảo sát hết toàn bộ tuyến cống thoát nước khu vực, nhưng quá trình kiểm tra sơ bộ cho thấy hệ thống thoát nước cả bên trong và bên ngoài sân bay đều có nhiều vấn đề được cho là nguyên nhân gây ngập.

Bao cát trong cống thoát nước nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất được công nhân đưa ra ngoài.
Bao cát trong cống thoát nước nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất được công nhân đưa ra ngoài.

Cụ thể, đoàn kiểm tra phát hiện cát, sỏi đá bồi lắng bên trong hệ thống thoát nước của sân bay, có đoạn cát, đá, rác dày đến 50-60 cm, gây cản trở dòng chảy.

Đặc biệt tại hố ga thoát nước chính nối với tuyến cống 1.000-1.200 mm, công nhân đã lôi ra hàng loạt bao cát bên trong bít kín phân nửa miệng cống. 

Tại một hố ga khác, công nhân còn phát hiện hàng loạt vật dụng thi công công trình như bàn cào, nhiều khúc gỗ to bên trong lòng cống, có hố ga chứa rác là bao xốp, hộp cơm thừa, bao nylon... dày đặc bên trong.

Hệ thống thoát nước nội bộ của sân bay Tân Sơn Nhất có ba hướng thoát chính ra bên ngoài thông qua tuyến mương Nhật Bản và hai tuyến nhánh thuộc kênh A41 chảy về đường Cộng Hòa. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra cho thấy tình trạng lấn chiếm rạch thoát nước theo tuyến kênh A41 rất nghiêm trọng.

Tại nhiều đoạn, đoàn kiểm tra không thể tiếp cận được tuyến kênh thoát nước do nhà dân mọc san sát dọc bờ kênh khiến lòng kênh bị thu hẹp, có nhiều đoạn người dân xây cầu bêtông kiên cố bắc ngang kênh. 

Tại vị trí đối diện nhà số 7/15A Đồ Sơn, phường 4, quận Tân Bình có nhiều hộp xốp, gỗ cũ được những người mua ve chai chất thành đống tràn ra lòng kênh.

Để thuận tiện việc đi lại, nhiều cây cầu gỗ cũng được bắc ngang kênh. Tình trạng lấn chiếm xảy ra tương tự ở đoạn kênh thoát nước A41 đi qua các tuyến đường Giải Phóng, Yên Thế.

Đoàn kiểm tra lập biên bản hiện trạng, đồng thời đề ra giải pháp trước mắt là khẩn trương nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước bên trong nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó hoàn chỉnh lại sơ đồ tuyến thoát nước phục vụ công tác quản lý trong vòng hai tháng.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP tiếp tục nạo vét hai tuyến nhánh thuộc kênh A41 phía bên ngoài sân bay từ 26/10. Tuy nhiên, một thành viên đoàn kiểm tra nhận định việc nạo vét bên ngoài kênh chỉ là giải pháp tạm thời và không thể nạo vét sâu hơn vì sẽ làm sạt lở những căn nhà lấn chiếm kênh.

Giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng ngập nước cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và nhiều tuyến đường lân cận là phải xử lý, buộc tháo dỡ các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép dọc kênh A41, trả lại hiện trạng cũ. Trách nhiệm này thuộc về UBND quận Tân Bình.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa nếu ngập trạm điện

Đó là khẳng định của ông Phạm Vũ Cường – Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/cong-thoat-nuoc-san-bay-tan-son-nhat-day-go-bao-cat/989683.html

Theo Quang Khải/Tuổi Trẻ

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sân bay Tân Sơn NhấtThời sự