M

Cú 'click chuột' và sự vụt sáng của những nhóm hài trẻ

Khả năng diễn xuất đa dạng, nhạy bén trước cuộc sống và dàn dựng hiện đại đã giúp tiểu phẩm của các nhóm hài trẻ TP HCM được khán giả ủng hộ.

Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội vừa khép lại một mùa giải thành công với việc đạt tỉ suất người xem cao ấn tượng. Đây là gameshow hài fomat Việt thành công ngay từ khi mới ra mắt.

Nếu trước đó Cười xuyên Việt thu hút nhờ sự tham gia của các diễn viên chuyên nghiệp thì đến đầu năm 2016, lần đầu tiên chương trình thực hiện phiên bản dành cho các nhóm hài. 5 nhóm hài trẻ gồm những nghệ sĩ bán chuyên nghiệp, chưa được khán giả biết tới tưởng như báo trước một mùa thất bát nhưng ngược lại sự xuất hiện của các nhóm hài trẻ đã để lại dấu ấn riêng.

Cu 'click chuot' va su vut sang cua nhung nhom hai tre hinh anh 1
Nhóm X-Pro gây bão chương trình Cười xuyên Việt với tiểu phẩm Bến vắng.

Nhóm hài trẻ - điểm sáng của sân khấu hài

Sự ủng hộ và yêu thích của khán giả thể hiện qua số lượng người xem tiểu phẩm. Clip của mỗi tập phát sóng đều đạt gần 2 triệu view trên kênh youtube. Riêng tiểu phẩm Bến vắng của nhóm hài trẻ X-Pro đạt tới hơn 9 triệu người xem. Đây là con số đáng mơ ước với bất cứ diễn viên hài nào.

Trong sự phát triển như vũ bão của truyền hình thực tế, nhiều nhóm hài kỳ cựu phải lên tiếng vì sự khó khăn trong hoạt động, tìm show diễn, nhiều nghệ sĩ muốn bỏ nghề. Ấy vậy, giữa mảnh đất khô cằn dường như lại đang mọc lên những mầm xanh. Đó là những nhóm hài trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết.

Họ vẫn đang làm nghề âm thầm và đam mê. Họ nuôi dưỡng lửa nghề bằng những vai diễn nhỏ, không lời thoại hoặc những công việc chỉ để được tiếp xúc với ánh đèn sân khấu như: hậu đài, chọn nhạc, chuyển bục… Hữu Tín, nhóm trường của X-Pro từng chia sẻ: “Thành viên trong nhóm có người cả tháng không có một show. Các thành viên phải chia sẻ khó khăn với nhau bằng cách cho nhau vay tiền”.

Trong điều kiện khó khăn như vậy, vì sao các nhóm hài trẻ đã giữ lửa nghề và tỏa sáng như thế nào?

Cu 'click chuot' va su vut sang cua nhung nhom hai tre hinh anh 2
Nhóm Buffalo đưa nhạc kịch lên sân khấu hài.

Nhạy bén với thời cuộc và đề tài

Theo đạo diễn Lê Quốc Nam, nghệ sĩ hài trẻ dễ dàng được khán giả biết tới nhờ sự phát triển mạnh mẽ của truyền hình thực tế. Nếu trước đây, 4 năm nghẹ sĩ mới có 1 cuộc thi để tranh tài và khẳng định khả năng vì bây giờ có rất nhiều cuộc thi về hài. Đây chính là con đường tắt hiệu quả với nghệ sĩ trẻ.

Sự thành công của nhóm hài trẻ còn xuất phát từ chính khả năng của họ. Đó là sức trẻ, nhạy bén. Theo anh, diễn viên hài nếu thiếu đi sự nhạy bén thì cũng thiếu sự sáng tạo. Sự sáng tạo, nhạy bén thể hiện qua việc diễn viên trẻ bắt kịp thời đại, những đề tài nóng hổi của cuộc sống như ngoại tình, đòi nợ...

Sự nhạy bén của các nhóm hài còn là sự biến hóa trong diễn xuất và dàn dựng, biết đánh trúng tâm lý khán giả thích. Ví dụ, trong chương trình Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội, nhóm X-Pro thành công vang dội với tiểu phẩm Bến vắng. Nhóm biết rằng, dù cố làm một tiểu phẩm khác thì cũng không hay như Bến vắng nên trong đêm chung kết, nhóm sử dụng hình ảnh của tiểu phẩm thành công để lồng trong một đề tài khác.

Về diễn xuất, không thể phủ nhận các nhóm hài gồm những thành viên có khả năng vì hầu như được đào tạo từ trường sân khấu điện ảnh. Ở đó, các bạn trẻ diễn xuất đa dạng, không dừng lại ở khả năng diễn hài, họ diễn tâm lý, hát, nhảy múa. Xem Huỳnh Lập – quán quân Cười xuyên Việt 2015, khán giả nhận thấy mỗi tiểu phẩm là câu chuyện có thông điệp, nội dung được truyền tải qua diễn xuất, hát, múa đan xen và tiếp nối liên tục.

Đây cũng là cách mà nhóm Buffalo hướng tới khi kết hợp diễn xuất và vũ đạo, ca hát. Vốn xuất thân là nhóm nhạc kịch với cách thể hiện khá sang nhưng bước lên sân khấu hài họ đã tạo nên sự hòa quyện giữa tiếng cười giản dị và thể loại nhạc kịch.

Cu 'click chuot' va su vut sang cua nhung nhom hai tre hinh anh 3
Tiểu phẩm hoành tráng của nhóm X-Pro trong đêm chung kết Cười xuyên Việt.

Cú 'click chuột' đưa họ đến với thế giới rộng mở

Một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của các tiểu phẩm nhóm hài còn là cách dàn dựng hiện đại, công phu. Khán giả xem truyền hình đòi hỏi ngày càng cao vì vậy mỗi tiểu phẩm không chỉ có phông trắng mà phải có cảnh trí, phông nền, đạo cụ… hiện đại, nhiều màu sắc. Trong đêm chung kết nhóm Buffalo đưa rất nhiều nhạc cụ dân tộc lên sân khấu. Nhóm X-Pro lại đưa kiệu tổ và tái dựng hình ảnh lễ rước tổ trang trọng, linh thiêng trên sân khấu…

Điều thú vị không thể không nhắc tới là các nhóm hài có cách kể hiện đại, không đi vào khuôn khổ theo hình dung vốn có của nhiều người.

“Nghệ sĩ muốn diễn tốt, có cách kể hay thì phải có sự am hiểu và vốn sống. Nếu trước đây, chúng tôi mất 3 - 4 năm để tích lũy kinh nghiệm thì bây giờ các bạn chỉ cần 1 click chuột, cả thế giới rộng lớn hiện ra trước mắt. Vì vậy, không khó để tìm kiếm đề tài dưới nhiều góc nhìn khác nhau”, đạo diễn Lê Quốc Nam khẳng định.

Bích Hằng

Ảnh: Khang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Phim ảnh