Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cử người sang Úc điều tra vụ máy bay Vietnam Airlines không bung càng

Đánh giá sự cố máy bay Vietnam Airlines không bung càng khi hạ cánh là nghiêm trọng, Cục Hàng không đã cử đại diện sang Australia để phối hợp điều tra.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã thu thập, xác minh thông tin sự cố chuyến bay VN781 của Hãng hàng không Vietnam Airlines tại Australia hôm 19/9.

Theo Cục Hàng không, máy bay của Vietnam Airlines cất cánh từ Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Melbourne (Australia). Quá trình hạ cánh, tố bay đã thực hiện tiếp cận không ổn định. Đài kiểm soát không lưu phát hiện máy bay không bung càng nên thông báo cho tổ bay.

Sau đó, tổ bay phải thực hiện bay lại và tiếp cận lần 2 để hạ cánh. Mặc dù máy bay đã hạ cánh an toàn, Cục Hàng không vẫn đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng theo Nghị định về điều tra sự cố tai nạn tàu bay và Phụ uớc 13, Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế.

Cu nguoi sang Uc dieu tra vu may bay Vietnam Airlines khong bung cang hinh anh 1
Dòng máy bay B787 mà Vietnam Airlines đang khai thác. Ảnh: Akbarali Mastan.

Qua xác minh, chuyến bay VN781 sử dụng loại máy bay Boeing B787-9, hiệu lực giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đến ngày 28/5/2020.

Tổ bay người Việt gồm lái chính sinh năm 1960, đã bay 20.700 giờ, trong đó có 1.413 giờ với B787. Lái phụ sinh năm 1989, đã bay 4.454 giờ, trong đó có 1.795 giờ với B787.

Sau khi xảy ra sự cố, Cơ quan an toàn hàng không Australia đã thông báo đến Cục Hàng không Việt Nam và đề nghị cử thành viên tham gia tổ điều tra. Căn cứ theo quy định tại Phụ ước 13 Công ước Chicago, cơ quan chức năng Australia chịu trách nhiệm điều tra nguyên nhân sự cố. Còn Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Vietnam Airlines lấy dữ liệu ghi chuyến bay, đồng thời cử thành viên sang Australia tham gia điều tra.

Đánh giá về sự cố này, một phi công có nhiều năm kinh nhiệm lái Boeing 787 nói với Zing.vn rằng tổ bay có thể đã có một chút lúng túng trong quá trình thực hiện tiếp cận. Họ phải tập trung ổn định quỹ đạo bay dẫn đến thả càng muộn và phải thực hiện bay lại.

"Không phải do phi công quên thả càng vì tất cả các dòng máy bay thương mại hiện đại (bao gồm 787) đều có hệ thống báo động bằng giọng nói, sẽ nhắc phi công nếu càng chưa được thả khi vào hạ cánh", phi công đề nghị giấu tên phân tích tình huống.

'Phi công lái 787 của Vietnam Airlines đã lúng túng'

Đó là nhận định của phi công kinh nghiệm về tình huống chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines suýt hạ cánh tại sân bay Australia mà bánh sau không bung ra.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Thời sự

Sap co tuyen buyt Hue - Da Nang hinh anh

Sắp có tuyến buýt Huế - Đà Nẵng

0

Xe buýt có tần suất khoảng 15 phút/chuyến chạy từ Bến xe phía nam Huế đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng và ngược lại từ 5h đến 19h.

Rut don khieu nai vu cap bien so dep cho xe Lexus hinh anh

Rút đơn khiếu nại vụ cấp biển số đẹp cho xe Lexus

0 24 2

Khi vụ việc đang trong thời hạn giải quyết khiếu nại, chủ “hụt” biển số đẹp cấp cho xe Lexus ở Huế bất ngờ rút đơn khiếu nại. 2 CSGT cũng thoát án đình chỉ nhờ diễn biến này.

So TNMT TP.HCM de xuat quan trac khong khi hang ngay hinh anh

Sở TNMT TP.HCM đề xuất quan trắc không khí hàng ngày

0

Thay vì quan trắc không khí 2 lần/ngày và 10 ngày/tháng như hiện tại, Sở TNMT đề xuất quan trắc không khí hàng ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và chính quyền.