Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cứ tưởng tuổi trẻ hoang dại, hóa ra họ tạo nên dấu ấn khác biệt

Đôi lúc người trẻ đứng giữa hai lựa chọn đam mê của bản thân và kỳ vọng từ gia đình. Không ít người đã quyết định đi ngược lại khuôn khổ, để tạo nên những nghề nghiệp mới thời 4.0.

Từ bỏ công việc ổn định với mức lương đáng mơ ước hay sẵn sàng từ chối cơ hội làm việc ở nước ngoài để về nước theo đuổi giấc mơ của mình, thoạt nghe có vẻ dễ dàng nhưng mấy ai đủ can đảm để nhảy khỏi “vùng an toàn” ấy. Guồng quay hối hả của công việc chốn văn phòng 8 tiếng/ngày vẫn không đủ giúp bạn vơi dần sự chán chường, nhất là trong lòng luôn âm ỉ về những giấc mơ, hoài bão của riêng mình.

Thế hệ của “dám làm, dám đối mặt”

Không ít người trẻ vẫn đang từng ngày làm bạn với hội chứng FOMO - “hội chứng sợ bỏ lỡ”. Họ không muốn bỏ lỡ bất kỳ trải nghiệm quan trọng nào trong đời, và tất nhiên, càng không muốn sống trong những giới hạn. Họ luôn thôi thúc bản thân làm mọi thứ cần thiết vì đam mê bản thân, cho dù đi ngược lại khuôn khổ, với một sự quyết tâm kiên trì đến cùng.

Và chính những đam mê, khát vọng và kiên định theo đuổi ước mơ khác biệt ấy đã sáng tạo nên những công việc không chỉ độc đáo mà còn làm nên nhiều giá trị của sự sáng tạo. Cũng từ đó, một thế hệ mới dần xuất hiện - “thế hệ làm điều không thể”.

Cu tuong tuoi tre hoang dai, hoa ra ho tao nen dau an khac biet hinh anh 1
Những người trẻ với sự hỗ trợ công nghệ, có phương tiện, kỹ năng để phá bỏ giới hạn để “làm điều không thể”.

Đam mê, ý tưởng về nghề nghiệp mới lạ của những người trẻ này từng bị gia đình, bạn bè hoài nghi. Họ rời bỏ công việc được xã hội ngưỡng mộ như nhà thiết kế thời trang du học từ Anh về, hay là kiến trúc sư tốt nghiệp hạng ưu để trở thành vlogger, food stylist. Đây đều là những nghề nghiệp mới của thời đại, hay ít nhất là ở Việt Nam, thiếu nguồn lực hỗ trợ lẫn người dẫn đường để trau dồi kinh nghiệm.

Áp lực đè nặng trên vai người trẻ không chỉ đến từ gia đình và xã hội, khi những định kiến về việc “phải có sự nghiệp trước năm 30 tuổi” hay thậm chí “làm cái nghề đó không có tương lai đâu” cứ chực chờ.

“Thế hệ làm điều không thể” chính là đại diện cho những người trẻ luôn giữ niềm tin mạnh mẽ vào bản thân, sẵn sàng chấp nhận thử thách và kiên định với đam mê của mình. Trên hành trình nghe có vẻ gian nan ấy, đôi lúc thế hệ này luôn cảm thấy cô độc với rất nhiều khó khăn, thử thách ập tới, nhưng cũng chính họ lại hiểu rất rõ phải làm thế nào để vượt qua.

Hãy để công nghệ chắp cánh cho đam mê

Sự xuất hiện của công nghệ như một “người bạn đồng hành” lý tưởng đã tạo nên nguồn cảm hứng để người trẻ của thời đại 4.0 theo đuổi những nghề nghiệp mới, vượt qua khỏi những nghi ngại rằng chỉ vì một lý do duy nhất: “Tôi dám làm những điều không thể”.

Không khó để bạn có thể nhận ra những gương mặt nổi bật nhất thuộc thế hệ này. Từ các vlogger triệu view như Giang Ơi, travel blogger Hà Trúc, food stylist Meo Thùy Dương… Công nghệ thông tin phát triển sẽ là cơ hội những nghề nghiệp độc đáo phát triển và trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho thế hệ làm điều không thể.

Cu tuong tuoi tre hoang dai, hoa ra ho tao nen dau an khac biet hinh anh 2
Giang Ơi biến kênh Youtube của mình thành một cuốn cẩm nang đa màu sắc.

Bắt tay vào thực hiện vlog đầu tiên từ năm 2015, Giang Ơi luôn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi nguồn năng lượng tích cực tỏa ra từ những vlog giàu cảm xúc, mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ và cảm nhận thú vị về cuộc sống xung quanh. Cô bạn vlogger trẻ tuổi sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ cho kênh của mình, sáng tạo những nội dung mà các YouTuber khác chưa từng làm, không ngần ngại chia sẻ những trải nghiệm của với mọi người. Giang Ơi trên vlog và trong mắt giới trẻ luôn là cô gái làm việc mình yêu thích, sống vui tươi và luôn tràn đầy năng lượng.

Không giống với những vlogger khác, thay vì chọn một chủ đề để theo đuổi, Giang Ơi biến kênh YouTube của mình thành một cuốn cẩm nang đa màu sắc, từ việc giảm cân, chăm sóc cơ thể đến lối sống xanh, dọn dẹp tủ quần áo, học tập, nuôi mèo... Trong đó, những vlog Mình trang trí nhà bếp như thế nào?, Lý do bạn không dám khác người, Mình đã giảm 15 kg như thế nào, Tình yêu đồng giới... là chủ đề được các bạn trẻ hưởng ứng.

Khi được hỏi Giang có sợ chính sự khác biệt trong cách chọn đề tài sẽ khiến bản thân trở nên nhạt nhòa, cô nàng cho biết, đã có nhiều kênh tập trung vào một chủ đề cụ thể như trang điểm, hài, công nghệ, ca nhạc, học tập... Vì vậy, sự khác biệt trong định hướng nội dung mà cô lựa chọn là điều hoàn toàn bình thường. “Mình chia sẻ tất cả trải nghiệm trong cuộc sống tập làm người lớn, và sẽ luôn có những bạn có thể tìm thấy bản thân trong đó”, Giang chân thành chia sẻ.

Không thể phủ nhận rằng, sự khác biệt chính là lý do giúp Giang Ơi sở hữu kênh YouTube với hơn 1,1 triệu lượt đăng ký, các vlog luôn nhận hàng trăm nghìn lượt xem với nhiều bình luận tích cực.

Cu tuong tuoi tre hoang dai, hoa ra ho tao nen dau an khac biet hinh anh 3
Thế hệ “dám làm điều không thể” đang từng ngày theo đuổi đam mê, để thành công theo cách khác biệt, và dĩ nhiên hạnh phúc theo cách mới mẻ.

Đó chính là cách mà công nghệ dần len lỏi vào cuộc sống và góp phần tạo nên những ngành nghề đặc trưng của thời đại 4.0 - xu hướng nghề nghiệp mà không ít người trẻ thuộc thế hệ “dám làm điều không thể” đang từng ngày theo đuổi. Họ dấn thân cho những đam mê, thành công theo cách khác biệt, và dĩ nhiên hạnh phúc theo cách mới mẻ.

Được xem như thế hệ công dân đầu tiên của thời đại công nghệ 4.0, người trẻ ngày nay có thể thỏa sức khám phá, sáng tạo để tạo ra những điều không thể với sự giúp sức của hàng loạt thiết bị công nghệ độc đáo. Đó cũng chính là triết lý mà Samsung - tập đoàn công nghệ điện tử hàng đầu đến từ Hàn Quốc luôn theo đuổi: Không ngừng đột phá và tạo nên những chuẩn mực mới. Khi bạn quyết tâm làm bất kể mọi rào cản, giới hạn, và định kiến thì Samsung quyết kiến tạo cùng bạn. Vì sáng tạo là không giới hạn.

Minh Huỳnh - Giang Phan Ninh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Đời sống

Nguy co thieu bao cao su do dich benh tren toan the gioi hinh anh

Nguy cơ thiếu bao cao su do dịch bệnh trên toàn thế giới

0 2316 11

Karex Bhd, nhà sản xuất chiếm 1/5 lượng bao cao su toàn cầu, phải tạm dừng hoạt động do đại dịch, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hơn 100 triệu sản phẩm trên thế giới.