Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Cuộc sống đơn độc, phải gánh nợ để trở thành thần tượng của sao Hàn

Theo chuyên gia Lee Jong Im, một thần tượng phải trải qua vô vàn khó khăn từ khi thực tập đến lúc ra mắt. Họ thường đơn độc và phụ thuộc vào công ty quản lý.

Lee Jong Im, một chuyên gia về lĩnh vực âm nhạc và tác giả cuốn sách “Idol Trainees Sweat and Tears” (tạm dịch: Thần tượng thực tập sinh, mồ hôi và nước mắt), mới đây công bố những mặt trái “xấu xí” của hệ thống đào tạo thần tượng Hàn Quốc.

Chia sẻ với Korea Herald, Lee Jong Im cung cấp những thông tin cô thu thập sau nhiều tháng nghiên cứu và thực hiện các cuộc phỏng vấn kể từ năm 2016 - thời điểm các chương trình đào tạo thần tượng như Produce 101 bắt đầu có mặt tại Hàn Quốc.

Cạnh tranh khốc liệt từ khi làm thực tập sinh

Sau khi theo dõi cuộc sống của một số thần tượng Kpop, Lee Jong Im kết luận rất ít người kiên trì đến giai đoạn cuối cùng nếu không có sự giúp đỡ của các  công ty giải trí.

“Các phương tiện truyền thông nhiều lần đưa tin về những thần tượng được phát hiện một cách tình cờ, và nhiều người tin vào điều đó. Nhưng thứ tôi phát hiện hoàn toàn ngược lại. Không hề trùng hợp ngẫu nhiên mà đằng sau có sự đầu tư lớn và cạnh tranh gay gắt”, cô nói.

Một ngày bình thường của các thực tập sinh mà cô gặp gỡ thường trôi qua với phần lớn thời gian để học nhảy và hát.

Cuoc song don doc, phai ganh no de tro thanh than tuong cua sao Han hinh anh 1
Nhiều thần tượng quốc tế như Mina, Sana, Momo (Twice), Lisa (Black Pink),... thậm chí sống xa gia đình, cả năm được thăm gia đình 1 vài lần.

“Các học viên mà tôi gặp tập luyện trong studio tách biệt giới tính đến 22 hoặc 23 giờ, họ không có nhiều cơ hội để hòa nhập và gặp bất cứ ai”, nhà nghiên cứu cho biết. Nhiều thực tập sinh tránh xa phương tiện truyền thông và xóa bỏ các tài khoản cá nhân để có thể bắt đầu sự nghiệp một cách sạch sẽ.

Mọi thứ đặc biệt khó khăn với những người vừa học văn hóa vừa tham gia khóa đào tạo. Theo cô Lee, các thực tập sinh ở tuổi đi học không thể dựa vào cha mẹ của họ. Họ luôn tỏ ra mình ổn vì sợ cha mẹ thất vọng và phải tạo được sự tin tưởng để phụ huynh yên tâm cho họ theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.

Mối quan hệ giữa họ với giáo viên và bạn học càng xa vời. Lý do rất dễ hiểu, hầu hết thực tập sinh chỉ ở lại trường đến trưa để có thể theo học các môn liên quan đến âm nhạc. Hoạt động theo lịch trình khác nhau cũng khiến thần tượng ít giao du với học viên khác, kết quả, họ không có cơ hội kết bạn và ngày càng phụ thuộc vào nhân viên công ty giải trí.

"Mắc nợ" công ty quản lý

Lee Jong Im nhấn mạnh việc các công ty để học viên liên tục ăn kiêng hoặc khuyến khích họ phẫu thuật thẩm mỹ. Một số học viên thậm chí được cân đo mỗi ngày để kiểm soát các số đo và buộc tuân thủ chế độ dinh dưỡng, làm đẹp nghiêm ngặt.

Cuoc song don doc, phai ganh no de tro thanh than tuong cua sao Han hinh anh 2
Nhiều năm liền, Minzy phải nghe những bình luận cay nghiệt vì ngoại hình không nổi trội.

Tiết lộ của Lee Jong Im gợi nhớ những câu chuyện đáng buồn trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc khi giới thần tượng, đặc biệt là nữ phải đối mặt với tiêu chuẩn sắc đẹp khắt khe. Minzy mới đây đã nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Billboard về việc nhóm nhạc cũ của cô 2NE1 bị gọi là nhóm xấu xí.

Mặc dù các cơ quan đào tạo học viên trong mọi lĩnh vực nhưng những bài học không miễn phí. Một khi nghệ sĩ trẻ bắt đầu kiếm tiền, họ phải trả lại mọi chi phí mà công ty đầu tư. Ví dụ, quản lý giữ biên lai vé máy bay, bữa ăn… sau đó họ tính phí như một khoản nợ mà thần tượng phải trả dần từng năm.

Cô Lee nói thêm rằng một thực tập sinh xuất hiện trên chương trình Produce 101 nhưng không lọt top chiến thắng và chỉ đạt được mức độ nổi tiếng khiêm tốn đã buộc phải biểu diễn tại một số sự kiện nhỏ để trả hết nợ trước khi hết hạn hợp đồng.

Khi các công ty giải trí lớn thống trị ngành công nghiệp và mở ra một nền văn hóa fandom mạnh mẽ, nơi album thường được mua với số lượng lớn, Lee Jong Im đã chứng kiến quá nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực đào tạo thần tượng vì lợi nhuận. Bất kể tham vọng nghề nghiệp của những đứa trẻ là gì, các công ty đều khuyến khích chúng chuyển hướng nhóm nhạc thần tượng thay vì trở thành vũ công, người mẫu hoặc nghệ sĩ solo.

“Tôi nghĩ có thể do ngành công nghiệp giải trí hiện nay phát triển chủ yếu dựa vào sự gia tăng của giới thần tượng - những người có thể biểu diễn và đóng quảng cáo - mô hình đa dạng và tạo ra lợi nhuận cũng như sự chú ý rất nhanh”, cô nói về lý do idol ngày một tăng.

Cuoc song don doc, phai ganh no de tro thanh than tuong cua sao Han hinh anh 3
Không nổi tiếng thì phải nỗ lực làm việc để trả nợ nhưng ngay cả nhóm nhạc hàng đầu như BTS cũng phải chạy theo lịch trình kín mít dẫn đến kiệt sức.

Theo quan điểm của cô, vòng luẩn quẩn tiếp tục một phần do các phương tiện truyền thông hạn chế nói về cuộc sống khắc nghiệt của idol trước khi họ ra mắt.

Lần hiếm hoi công chúng được nghe những câu chuyện như vậy là khi những người nổi tiếng thú nhận trên chương trình truyền hình. Thế nhưng, những câu chuyện như phải ăn kiêng, chán nản khi công việc của họ quá bận rộn, không được nghỉ ngơi hay không được ngủ luôn bị coi như một phần tất yếu để tạo nên thành công.

Dàn mỹ nhân Hàn rũ bỏ nét ngây thơ, trở nên quyến rũ sau 10 năm

Theo thời gian, các mỹ nhân Hàn Quốc dần thay đổi. Vẻ đẹp của nhiều ngôi sao hàng đầu như Song Hye Kyo, Suzy... trở nên sắc sảo, cuốn hút hơn sau 10 năm.


Minh Hạo

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Giải trí Hàn Quốc KPOP Nhạc Hàn