Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Đà Nẵng xử lý cơ sở bắt ép du khách mua hàng

Ngày 25/9, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết vừa có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng về việc xử lý tình trạng bắt ép khách du lịch mua hàng hóa, ăn uống.

Theo đại diện của Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, ngay khi có phản ảnh của hướng dẫn viên du lịch về hiện tượng trên, sở đã có văn bản báo cáo đồng thời đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý quyết liệt.

Liên quan đến sự việc này, Phòng cảnh sát hình sự (PC45, Công an Đà Nẵng) cũng có báo cáo sơ bộ về tình trạng xuất hiện các đối tượng cò mồi đến các điểm du lịch đông đúc như khu du lịch Bà Nà, bãi biển Mỹ Khế, chùa Linh Ứng,… để chèo kéo du khách, mồi chài hướng dẫn viên du lịch, lái xe đưa khách đến mua sắm, ăn uống tại cơ sơ cửa hàng khô Hưng Phát (đường Võ Văn Kiệt, Đà Nẵng) và cửa hàng hải sản khô miền Trung Ba Na (515, 517, 519 Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng). Nếu hướng dẫn viên, tài xế không thực hiện theo yêu cầu thì bị gọi điện thoại hăm dọa đánh, đập phá xe du lịch.

Da Nang xu ly co so bat ep du khach mua hang hinh anh 1
Người bán hàng rong quấy rầy khách nước ngoài ở đèo Hải Vân. Ảnh: Trường Trung.

Phòng PC45 đã kiểm tra và xác định: cửa hàng hải sản khô Hưng Phát do vợ chồng Nguyễn Văn Thuân (35 tuổi, trú Thái Bình) và Lê Tuyết Nhung (33 tuổi, trú Phú Thọ) làm chủ. Còn cửa hàng hải sản khô miền Trung Ba Na do Nguyễn Võ Văn Bình (37 tuổi, trú Lâm Đồng) và Nguyễn Thị Anh Đào (30 tuổi, trú Lâm Đồng) làm chủ.

Trong quá trình kinh doanh, ngoài đội ngũ nhân viên nữ đứng bán hàng tại quầy, hai cơ sở này còn sử dụng người có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, người đầy hình xăm từ các tỉnh phía Bắc và từ Lâm Đồng, Khánh Hòa đến các địa điểm du lịch như Khu du lịch Bà Nà, chùa Linh Ứng,… để chèo kéo, mồi chài khách du lịch, hướng dẫn viên buộc họ phải đưa khách đến cửa hàng của mình mua hàng hóa, ăn uống.

Nếu lái xe, hướng dẫn viên du lịch đưa khách đến sẽ được chủ cửa hàng chi hoa hồng 10% trên tổng số giá trị hóa đơn. Còn nếu không đưa khách đến thì bị các đối tượng cò mồi này gặp hoặc điện thoại, nhắn tin hù dọa.

Vì giành khách không lành mạnh nên hai cửa hàng này liên tục xảy ra xô xát, từ tháng 6/2014 đến nay đã 4 lần xô xát, đánh nhau, trong đó có vụ việc đã xử lý hình sự.

Phòng PC45 đã làm việc với 2 chủ cửa hàng yêu cầu không tái diễn việc đeo bám, chèo kéo khách du lịch, chấm dứt việc hăm dọa hướng dẫn viên, lái xe các tour du lịch.

Các đối tượng có tiền án, tiền sự sau khi PC45 xác minh đã đi khỏi địa bàn Đà Nẵng không còn hoạt động.

Còn theo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, tình trạng bắt ép khách du lịch mua hàng hóa, ăn uống chủ yếu tập trung tại các cửa hàng kinh doanh hải sản khô, đồ lưu niệm, nhà hàng ăn uống ở khu vực quận Sơn Trà, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê.

Sở kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị yêu cầu các cửa hàng kinh doanh, bán hàng lưu niệm, ăn uống phải thực hiện niêm yết công khai giá trong quý 4/2015. Tiếp tục kiểm tra, xử lý 2 cơ sở Hưng Phát và miền Trung Ba Na.

Với cơ sở kinh doanh có vi phạm từ 2 lần trở lên đề nghị rút giấy phép kinh doanh và thông báo trên website Cổng thông tin du lịch TP để khách du lịch biết.

Về tình trạng hướng dẫn viên, lái xe bị chèn ép đến nay không còn thông tin phản ảnh đến sở.

800.000 đồng 2 bát phở, phó giám đốc quên số đường dây nóng

Vợ chồng Việt kiều thắc mắc với chủ quán về hai bát phở giá 800.000 đồng thì bị chủ quán này đáp lại bằng cách chém con dao xuống mặt bàn và quát “không nói nhiều”.

  • Đà Nẵng

    Đà Nẵng
    • Diện tích: 1.285km2
    • Dân số: 1,347 triệu (2016)
    • Phân chia hành chính: 6 quận, 2 huyện
    • Vùng: Nam Trung Bộ
    • Mã điện thoại: 236
    • Biển số xe: 43

http://dulich.tuoitre.vn/tin/20150925/da-nang-co-du-lich-co-tien-an-tien-su-tu-noi-khac-den/975010.html

Theo Đoàn Cường/Báo Tuổi Trẻ

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Du lịch